TPHCM: Ấm lòng những món quà, suất cơm giữa mùa dịch Covid-19

Thứ Năm, 02/04/2020 18:12

|

(CAO) Những ngày qua trên cả nước xuất hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp khi công tác phòng chống dịch Covid-19 vào cao điểm. Tại TP.Hồ Chí Minh nhiều địa điểm phát quà từ thiện, đồ dùng hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh ra đời. Đặc biệt, những ngày đầu thực hiện cách ly xã hội, nhiều phần quà ý nghĩa, thiết thực đã được phát đến tận tay người nghèo.

Đó là những phần đồ ăn thiết thực như mì gói, nước tương, trứng gà... được phát miễn phí cho người già, vô gia cư, người bán vé số trên các con phố, ngõ hẻm. Nhiều nơi còn phát cả gạo, khẩu trang và những suất cơm.

Một điểm phát quà từ thiện tại đường TX25, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.Hồ Chí Minh.

Giữa mùa dịch Covid-19, những tấm biển phát đồ miễn phí xuất hiện ngày một nhiều trên từng con phố, ngõ hẻm tại TP. Hồ Chí Minh. Trước nhà số 309 đường TX25, phường Thạnh Xuân, quận 12, để trên bàn những món đồ đã được gói sẵn, cùng với tấm bảng “Hỗ trợ dịch corona. Nếu khó hãy lấy một phần, nếu ổn xin bạn nhường lại”. Dòng chữ ngắn gọn nhưng thân thiện thực tế. Thông tin nhanh chóng được lan truyền cả trên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Những phần quà hỗ trợ này được gói sẵn từng gói, bao gồm: mì tôm, bún, phở gói, nước tương, nước mắm... Được biết, những phần quà này là của cô Kim Chi hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong thời gian dịch bệnh Covid-19. “Cô tự làm và bày lên bàn. Ai đi ngang họ thật sự khó khăn cần đến thì họ dùng”, cô cho biết.

“Tôi bán vé số sống qua ngày, nay nghỉ bán, nhà nước có hỗ trợ nhưng trang trải cả gia đình nên khó khăn lắm. Nay được các cô chú hỗ trợ cơm ăn còn có cả quà mang về tôi vui lắm”, cô Sáu (ngụ quận 12) cười vui tâm sự.

Điểm phát quà từ thiện tại đường TX25, phường Thạnh Xuân, quận 12

Việc phát quà từ thiện không còn xa lạ với mọi người, nhưng giữa lúc khó khăn cấp thiết như hiện nay thì những món đồ từ thiện trở nên ý nghĩa. Đó là hành động đẹp thể hiện tình đoàn kết, thương yêu, đùm bọc nhau giữa người với người; an ủi, động viên cùng nhau vượt qua khó khăn dịch bệnh.

Dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều công ty, xí nghiệp đã phải tạm đóng cửa, ảnh hưởng đến hầu hết các ngành nghề, công việc và có thể nói là khó khăn trên diện rộng…

Những hoàn cảnh vốn dĩ éo le lại càng cơ cực hơn. Toàn xã hội lại đang thực hiện chỉ thị 16 của Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Giữa lúc như vậy, những món đồ, những gói quà nhỏ bé lại càng trở nên vô giá với rất nhiều người.

Người dân xếp hàng nhận cơm từ thiện tại phường 6, quận 10.

Ngoài cô Kim Chi, còn có nhiều nhà hảo tâm khác cũng có những suất ăn, suất quà từ thiện. Các địa điểm hỗ trợ thức ăn miễn phí cho người nghèo, người bán vé số, vô gia cư, khuyết tật đã xuất hiện ngày càng nhiều tại TP.Hồ Chí Minh như: quận 1, quận 10, quận 11, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh....

Ngay tại khu chợ Giãn Dân, thuộc phường Hiệp Thành, quận 12 cũng có những phần đồ dùng thực phẩm phát cho người bán vé số, gia đình thật sự khó khăn.

“Gói quà chẳng đáng bao nhiêu đâu, chỉ là mấy gói mì, chai nước mắm, chai dầu ăn thôi. Nhưng mình nghĩ giữa lúc dịch bệnh này, nhiều người rất khó khăn nên chia sẻ. Mình thường trích từ chi phí sinh hoạt gia đình, bữa nào mua được một ít suất quà thì thông báo và phát ngay”, đại diện chỗ phát quà tại quận 12 chia sẻ.

Tại quán cơm chay Bình An (phường 6, quận 10) cũng có những suất cơm miễn phí. Với người vô gia cư, những phần cơm này rất ý nghĩa. Việc ngưng bán vé số, quán hàng ngưng hoạt động, nhiều người không còn chỗ nào để làm khiến họ rơi vào cảnh khó khăn chồng chất.

Bên cạnh chính sách hỗ trợ của nhà nước thì những món quà hỗ trợ từ những nhà hảo tâm phần nào an ủi những con người, những mảnh đời khó khăn này vượt lên hoàn cảnh, vượt qua mùa dịch.

Cụ ông ở quận 10 vui vẻ nhận gói quà từ thiện.

Chủ cửa hàng quán chay Bình An cho biết: “Từ ngày 1/4 - 15/4 quán cơm chay phát mỗi ngày khoảng 1.000 phần cơm cho người nghèo bán vé số, lang thang,...Thời điểm phát từ 9h-13h chiều mỗi ngày. Người dân đến nhận cơm đều xếp hàng và đứng cách nhau 2m, trước khi nhận cơm đều được rửa tay sát khuẩn”.

Bên cạnh đó, nhiều mạnh thường quân cũng có những phần quà từ thiện cho những người hoàn cảnh khó khăn. Và những phần quà được mang đến tận nhà, nhằm tránh tụ tập đông người trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng.

“Sau khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và những quy định của UBND TPHCM về việc hạn chế tụ tập đông người, thì nhiều người làm từ thiện thay vì thông báo mọi người đến lấy, họ đã mang những suất đến tận nhà những hoàn cảnh khó khăn’, một dân quân tại phường 9, quận Gò Vấp cho biết.

Tại địa chỉ trên đường số 9, phường 9, quận Gò Vấp phát quà miễn phí gồm gạo, mì gói, dầu ăn và khẩu trang. Cô Giang (chủ những món quà từ thiện) cho biết: Những phần quà đã được chuẩn bị (70 suất) và tính phát từ ngày 1/4 nhưng rồi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cấm tụ tập nơi công cộng quá 2 người nên đành phải ngưng phát quà. Những suất quà này tôi sẽ gửi qua phường. Tuy nhiên, thông tin lan truyền nhanh nên từ ngày 1/4 đến nay mọi người đến rất đông và Công an phường phải xuống giải tán”.

Những nghĩa cử, gói quà của các nhà hảo tâm lúc này là rất ý nghĩa, ấm tình người. Những hành động đẹp cần nhân rộng để giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, góp phần nâng đỡ họ vượt qua dịch bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang