Long An: Trắng đêm "ngóng" nước sạch

Thứ Tư, 08/05/2024 09:38

|

(CATP) Huyện Tân Trụ giáp ranh TP.Tân An, huyện Thủ Thừa và Bến Lức, nguồn nước từ các công ty cấp về vẫn duy trì liên tục. Song, một số xã vùng sâu ảnh hưởng hạn mặn nên áp lực xài nước cao. Chính điều đó đã làm cho dân "khát nước" đột biến.

Trưa 05/5, chúng tôi đi qua cánh đồng ruộng bạt ngàn của vùng đất Tân Phước, Đức Tân, Nhựt Ninh (huyện Tân Trụ). Nơi đây mới hôm nào cây cối xanh tốt, giờ đây không thể nào nhận ra khi mùa hạn mặn khốc liệt đang đi qua. Đất nứt nẻ thành khe rộng trên cánh đồng, sự sống "lỳ nhất" là lớp cỏ dại còn không chịu được. "Nắng, nóng, hạn mặn, thiếu nước sao khổ thế!", đó là câu nói thời điểm này của cư dân vùng quê hương Nguyễn Trung Trực anh hùng. Một số huyện của Long An, trong đó có Tân Trụ chịu ảnh hưởng thời tiết cực đoan nặng nhất, nhì tính đến hiện tại.

Đi qua những con đường tại địa bàn các xã Tân Phước Tây, Nhựt Ninh, Đức Tân, Bình Trinh Đông (huyện Tân Trụ), ngoài cái nóng hầm hập, không chút gió vẫn vây quanh bà con nghèo sống ở nông thôn. "Thời tiết mấy tháng nay ngột ngạt lắm, cả ngày chỉ uống nước chứ không thể nuốt hết chén cơm. Nắng nóng, con người còn chịu không thấu thì cây trồng sau mà chịu nổi ", anh Nguyễn Thế Huy (SN 1985, ngụ ấp 4, xã Tân Phước Tây) tâm sự. Quanh con đường bê-tông vào các xã trước mỗi hộ gia đình, người dân đều tận dụng tất cả dụng cụ mình có để đựng nước như thùng phuy, lu, chậu... mong khi có xe từ thiện đi qua xin được chút nước cầm chừng.

Trải qua nhiều tháng nắng hạn, nguồn nước bị thiếu hụt nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và sản xuất nông nghiệp. Vừa múc từng xô nước từ chiếc phuy trước nhà để lê xe rùa đẩy vào nhà chuẩn bị bữa cơm chiều, chú Trần Văn Rung nói: "Nhiều tuần rồi không có nước, giờ ở đây mỗi nhà đều chuẩn bị lu, thùng phuy để trước nhà, khi xe chở nước miễn phí tới thì xin người ta đổ vô để xài".

Nắng nóng kéo dài khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn

Còn cô Trần Thị Khuyên (SN 1950, ngụ xã Đức Tân) vừa khiêng bình 30 lít nước vừa chia sẻ: "Nhà tôi nghèo quá nên chỉ có 2 bình loại 30 lít, phải đi mượn thêm 2 bình nữa của hàng xóm để canh khi nào có người cho nước còn dự trữ mà dùng". Một tài xế lái xe từ thiện cho biết, gần một tháng nay ngày nào cũng chạy xe đi cứu trợ nước từ xã này đến xã khác, ở đâu bị thiếu nước là sẵn sàng có mặt.

Hiện tại, một số xã ở Tân Trụ đang thiếu trầm trọng. Không chỉ thiếu nước mà nhiều người dân trên địa bàn còn thiếu cả thùng phuy, lu... đựng nước. Ngày nào anh cũng đi điều phối hỗ trợ các ấp bị mất nước. Mãi đến hôm nay anh mới có thời gian ở nhà phụ vợ đẩy nước vào nhà.

Còn anh Nguyễn Nhật Trường (SN 1980, quê Đức Hòa), từ ngày nghỉ lễ đã bắt đầu chạy xe tải của cá nhân, tự mua nước ở Đức Hòa chạy xuống huyện Tân Trụ, Cần Đước để cứu trợ. Đang bận khiêng từng lốc nước suối xuống cho người dân, anh cười: "Mọi người ở đây chỉ lấy nước đủ dùng cho gia đình, không bao giờ có chuyện lấy dư để dành vì nhường cho bà con hàng xóm. Nhìn cảnh ấy tôi cảm thấy ấm áp vô cùng và thêm động lực để hằng ngày mình chở nước tặng bà con".

Được biết, từ tiền xăng xe, tiền nước sạch đều do vợ chồng anh Trường tự bỏ tiền túi ra, chỉ mong giúp thêm được bà con lúc nào hay lúc ấy. Trước tình hình hạn mặn diễn ra gay gắt, đặc biệt tại các huyện vùng hạ như huyện Cần Đước, Cần Giuộc và Tân Trụ, UBND tỉnh Long An công bố tình trạng xâm nhập mặn trên địa bàn thuộc rủi ro thiên tai cấp độ 4.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trịnh Phước Trung, nhiều ngày nay chính quyền đã phân công cán bộ trực tiếp xuống cơ sở cùng người dân đưa nước về phục vụ cho các hộ vùng sâu, khó khăn. Không thể thiếu nước, đó là chỉ đạo của huyện nên lực lượng ngày đêm bám địa bàn giúp dân vượt qua thời điểm này. "UBND huyện trân trọng cám ơn tấm lòng của các nhà hảo tâm đã tham gia giúp dân, đó là niềm biết ơn vô hạn", ông Trung nói.

Dưới cái nắng chói chang xế chiều, chúng tôi đi dọc theo đường đan giao thông nông thôn để có dịp tìm hiểu thêm cuộc sống của hàng ngàn hộ dân sống nơi đây. "Chưa năm nào hạn mặn kéo dài, thiếu nước trầm trọng như năm nay, dân khổ lắm rồi", một chị ở ấp Tân Hòa (xã Đức Tân) mở đầu câu chuyện. Không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều bà con đang ngồi dọc theo thùng phuy trước nhà. Cứ sau bữa cơm chiều, mỗi gia đình đều có thành viên đợi chờ các đoàn cấp nước từ thiện. Khi chúng tôi hỏi hôm nay còn đoàn cứu trợ nào không thì đa số bà con đều lắc đầu không biết. Họ cứ chờ đợi một cách vô định cho đến khi màn đêm bao phủ mới vào nhà.

Cơn mưa giải nhiệt diện rộng chiều 05/5 như giảm bớt cái ngột ngạt vượt sức chịu đựng của người dân Long An, trong đó nhiều xã thuộc huyện Tân Trụ vẫn đang trông chờ. Mưa nặng hạt có nơi kéo dài gần một giờ, dù chưa thỏa mãn nhưng dòng nước mát làm cho khí trời dịu hẳn. "Sẽ mưa thôi", một lão nông cười nói.

Giọt nước nghĩa tình - mùa 2 năm 2024: Giải cơn khát đồng bằng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang