Công an TPHCM: Triển khai cấp tài khoản định danh điện tử tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Năm, 25/05/2023 12:19  | Ngọc Anh

|

(CAO) Sáng 25/5, tại Nhà ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Công an TPHCM phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an triển khai cấp và hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho công dân có quốc tịch Việt Nam từ 14 tuổi trở lên có CCCD gắn chíp điện tử.

Thực hiện thí điểm đến ngày 15/6/2023

Cụ thể, Công an TP.HCM bố trí 02 bộ máy thu nhận định danh điện tử offline và phân công CBCS tham gia trực tiếp thu nhận định danh điện tử cho công dân tại sân bay Tân Sơn Nhất; Xử lý hồ sơ và truyền dữ liệu hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử mức 2 theo đúng quy định; Giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân trong quá trình cấp, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 trong suốt quá trình triển khai kế hoạch.

Thượng tá Hồ Thị Lãnh – Phó Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.HCM cho biết, việc đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong ứng dụng VNeID mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân.

Nhiều hành khách trong lúc chờ lên máy bay, nhân viên sân bay đăng ký thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại sân bay Tân Sơn Nhất

Cụ thể, người dân có thể sử dụng tài khoản này thay thế thẻ căn cước, đăng ký xe, bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế khi giao dịch hành chính. Từ ngày 18/7/2022, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Bộ Công an đã hoàn thành ứng dụng định danh điện tử (VNeID) để cung cấp tiện ích cho công dân, đồng thời đưa hệ thống định danh và xác thực điện tử vào sử dụng.

Theo đó, tài khoản định danh điện tử không tự động có sẵn mà sẽ chỉ được cấp khi công dân yêu cầu. Tài khoản định danh điện tử có 2 mức. Trong đó, mức 1 dành cho công dân đăng ký online trên ứng dụng VNeID. Mức 2 khi công dân đăng ký trực tiếp tại cơ quan Công an hoặc đăng ký khi đi làm CCCD gắn chip.

Tài khoản định danh điện tử có thể được hiểu là "ví giấy tờ điện tử", là phương thức quản lý thông tin thẻ căn cước của công dân hay toàn bộ giấy tờ tùy thân trên môi trường mạng. Tài khoản định danh điện tử bao gồm thông tin về các loại giấy tờ của công dân. Mục đích để làm tài khoản đăng nhập thực hiện các dịch vụ công mà không cần phải xác minh lại thông tin cá nhân của người đó.

Tài khoản định danh điện tử có thể sử dụng để thay thế nhiều loại giấy tờ, giấy phép như: Thay thế thẻ căn cước gắn chip, có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng khi thực hiện nhiều thủ tục hành chính mà không cần xuất trình CCCD; Thay thế thẻ bảo hiểm y tế.

CBCS Phòng CSQLHC về TTXH hướng dẫn người dân thực hiện

Thông tin hiển thị bảo hiểm y tế trên VNeID được xác thực và truy xuất từ Cơ sở dữ liệu Bảo hiểm y tế Việt Nam. Vì vậy, thông tin về bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID sẽ phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng khi khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm mà không cần trình thẻ bảo hiểm y tế; Thay thế đăng ký xe, giấy phép lái xe (Các thông tin hiển thị các hạng giấy phép lái xe, đăng ký xe trên VNeID được liên thông, xác thực với cơ sở dữ liệu về giao thông vận tải).

Do đó, người dân và cơ quan chức năng có thể sử dụng khi thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông đường bộ; Thông tin người phụ thuộc, người giám hộ; thực hiện thông báo lưu trú mọi lúc, mọi nơi, không cần phải liên hệ qua cơ quan Công an.

Ngoài ra, VNeID còn là kênh chính thống để người dân tố giác tội phạm với cơ quan Công an một cách bảo mật, an toàn mà không lộ lọt thông tin.

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an khẳng định không có chuyện lọt lộ thông tin khi sử dụng ứng dụng này do các dữ liệu về định danh điện tử không lưu trữ trên thiết bị di động đã cài đặt ứng dụng VNeID, nên phần mềm hacker khó truy cập vào thiết bị để đánh cắp thông tin.

Chỉ khi công dân đăng ký truy cập mới được hiển thị lên ứng dụng. Khi cán bộ chức năng yêu cầu kiểm tra thông tin cá nhân, giấy tờ của công dân thì công dân phải cho phép (cấp quyền kiểm tra), cán bộ mới có thể xem được thông tin. Bên thứ 3 (ngân hàng, ví điện tử, y tế, bảo hiểm, hệ thống dịch vụ công) muốn sử dụng dữ liệu của công dân sẽ phải được sự đồng ý của chủ tài khoản.

Ngoài ra, thông tin công dân sẽ được ký số (chống thay đổi, chống chối bỏ) và được mã hóa. Hệ thống của các bên thứ 3 khi kết nối với hệ thống định danh, xác thực điện tử đều phải được xác thực bảo mật. Dữ liệu mã hóa cộng với giải pháp bảo mật ở mức độ cao, nên có thể ngăn ngừa hacker xâm nhập để đánh cắp thông tin cá nhân.

Hướng dẫn người dân các thủ tục đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2

Người dân ủng hộ nhiệt tình

Dự kiến khoảng 9 giờ sáng 25/5, việc cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại sân bay Tân Sơn Nhất mới được triển khai, tuy nhiên từ 8 giờ sáng, một số hành khách bay chuyến sớm đã đến hỏi về thủ tục đăng ký cấp tài khoản nên các CBCS Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội Công an TP.HCM đã triển khai luôn công việc để phục vụ nhân dân.

Ngoài hành khách bay nội địa, nhiều nhân viên sân bay, cảng vụ cũng tranh thủ thời gian rảnh giữa các ca làm việc để ra làm thủ tục đăng ký định danh điện tử mức độ 2.

Theo Thượng tá Hồ Thị Lãnh, trong 3 ngày đầu, ngoài số hành khách của các chuyến bay, tổ công tác sẽ thực hiện việc cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho toàn bộ nhân viên Cảng vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất ( khoảng trên 2.000 người).

Chị Nguyễn Hồng Phương (nhà ở Q.1, TP.HCM)- Giảng viên trường Đại Học FPT TPHCM và là hành khách bay Đà Lạt chuyến sáng 25/5 đang xếp hàng chờ tới lượt làm thủ tục cấp định danh điện tử mức độ 2, vui vẻ chia sẻ: “Chuyến bay của tôi bị delay, thấy mọi người xếp hàng khá đông nên tôi tò mò lại xem. Khi được một đ/c Công an cho biết đang triển khai cấp định danh điện tử mức độ 2 là tôi đăng ký để được làm luôn vì là tiến sĩ công nghệ thông tin, tôi thấy việc này cực kỳ hữu ích. Mai mốt đi đâu cũng không cần phải mang theo quá nhiều giấy tờ vì ví điện tử trong ứng dụng VNeID đã tích hợp đủ các loại giấy tờ cho nhu cầu sử dụng của người dân”.

Chị Trần Thị Kim Thoa, nhân viên hãng Vietjet Air làm xong thủ tục đăng ký cấp định danh điện tử mức độ 2, quay ra hồ hởi: “Tôi đi làm suốt, không có thời gian ra cơ quan Công an để làm thủ tục, nay được hỗ trợ làm tận nơi làm, thủ tục cực kỳ nhanh chóng nên thấy rất hài lòng”.

Một tiếp viên hàng không đang thực hiện thủ tục đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2

Ngoài ra, tất cả những người dân vào thực hiện việc đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại sân bay Tân Sơn Nhất vào sáng 25/5 đều bất ngờ vì không nghĩ thủ tục lại nhanh gọn, dễ dàng đến thế.

Một số người dân có thắc mắc về việc đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có bắt buộc hay không; thì Thượng tá Lãnh cũng cho biết, tuy không bắt buộc nhưng Bộ Công an khuyến khích công dân đăng ký sử dụng tài khoản định danh điện tử để được hưởng nhiều lợi ích như tiết kiệm thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm các thủ tục trong giao dịch hành chính công.

Với tài khoản mức độ 1 (người dân dễ dàng thực hiện ngay trên ứng dụng VneID), người dân chỉ sử dụng được một số tính năng cơ bản như: Phòng chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng), giải quyết dịch vụ công trực tuyến (thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng).

Với tài khoản mức độ 2, công dân có thể sử dụng tất cả tiện ích mà ứng dụng VNeID cung cấp gồm: Tích hợp các loại giấy tờ (giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế), thanh toán nhiều loại hóa đơn điện tử (điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chuyển tiền).

CBCS giải đáp thắc mắc cho người dân liên quan đến việc đăng ký tài khoản định danh điện tử

Mọi công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên được đăng ký tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng VNeiD. Công dân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Đối với người được giám hộ khác thì cần đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của người giám hộ. Những thông tin cần khai báo khi đăng ký gồm: Số định danh cá nhân, số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế (đối với người nước ngoài); họ tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch (đối với người nước ngoài); số điện thoại, email.

Công an TP.HCM hiện đang mở đợt cao điểm nước rút cấp CCCD gắn chíp điện tử và cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho người dân trên địa bàn thành phố. Công an TP kêu gọi người dân nhanh chóng đến cơ quan Công an để thực hiện thủ tục cấp CCCD và đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Những ai gặp khó khăn trong việc đi lại, đề nghị liên lạc với cơ quan Công an nơi cư trú để được hỗ trợ.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang