TPHCM: Xử lý nghiêm các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy

Thứ Tư, 24/05/2023 16:08

|

(CAO) Chiều 24/5, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 23/2017/NQ-HĐND ngày 07/12/2017 của HĐND TPHCM quy định về xử lý các cơ sở trên địa bàn không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy (PCCC) được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC số 27/2001/QH có hiệu lực.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (C07), Bộ Công an; Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Công an TPHCM…

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, toàn TP có 1.174 cơ sở thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị quyết 23. Trong 5 năm qua đã xảy ra 6 vụ cháy với các cơ sở thuộc diện trên, chiếm tỷ lệ 0,51%, các vụ cháy đều là nhỏ do lực lượng tại chỗ xử lý được.

Tổng số cơ sở đã thực hiện giải pháp là 401, chưa thực hiện là 773 cơ sở. Lực lượng PCCC đã kiểm tra với tất cả các cơ sở trên lập 2.256 biên bản; xử phạt hành chính 187 cơ sở với số tiền là hơn 440 triệu đồng.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm cho biết, qua 5 năm triển khai Nghị quyết 23 đã có một số chuyển biến tích cực như: ý thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân với công tác đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh ở cơ sở đã được nâng cao; kịp thời phát hiện, xử lý và khắc phục kịp thời sơ hở, thiếu sót, bất cập trong công tác PCCC.

Tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn một số tồn tại, khó khăn. Trong đó, một số địa phương chưa thật sự quan tâm, chỉ đạo thực hiện trong kế hoạch triển khai Nghị quyết 23 dẫn tới chậm tiến độ, hiệu quả thực hiện chưa cao; công tác phối hợp giữa các đơn vị chưa chặt chẽ, chỉ được thực hiện trong giai đoạn điều tra, khảo sát ban đầu.

Tiến độ thực hiện thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC chậm còn có nguyên nhân do người đứng đầu, người đại diện cơ sở chưa ý thức đầy đủ về trách nhiệm, chưa tuân thủ thực hiện các quy định của Nghị quyết 23. Hiện nay còn 235 cơ sở thuộc sở hữu tư nhân, có nhiều cơ sở không có giấy phép, sai phép, không phù hợp quy hoạch, không đảm bảo về môi trường, có cơ sở diện di dời.

Đồng chí Trưởng Phòng PC07 chia sẻ, để giải quyết dứt điểm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các công trình thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết 23 cần thực hiện một số nhiệm vụ. Cụ thể, với các cơ sở không thuộc diện thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo Nghị định 136 của Chính phủ thì giao UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức phối hợp cơ quan chuyên môn chủ động khảo sát, hướng dẫn, đề xuất phương án thực hiện phù hợp với từng cơ sở theo giải pháp Nghị quyết 23.

Với các cơ sở xây dựng không có giấy phép, sai phép, không phù hợp quy hoạch, trước mắt giao Công an TPHCM hướng dẫn để thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn về PCCC để đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động. Với nhà chung cư không có ban quản trị, ban quản lý thì giao UBND các quận, huyện, TP Thủ Đúc tham mưu UBND TPHCM bổ sung ngân sách nhà nước kết hợp xã hội hóa từ người dân cư trú ở chung cư để tiến hành các giải pháp an toàn PCCC theo Nghị quyết 23.

Đồng chí Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP tặng Bằng khen của UBND TP đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 23

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP ghi nhận và biểu dương các cơ quan, đơn vị chức năng, doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng trong quá trình triển khai thực hiện công tác PCCC trong thời gian qua. Đạt được kết quả này là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, nhân dân, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TPHCM.

Đồng chí Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Ngô Minh Châu nhấn mạnh, trong thời gian tới, tình hình kinh tế, xã hội TPHCM sẽ tiếp tục ổn định và phát triển, các khu đô thị, khu dân cư, nhà siêu cao tầng và các công trình ngầm tiếp tục được xây mới, bên cạnh đó các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục đầu tư vào khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao; dân số Thành phố tiếp tục tăng, kéo theo là hoạt động sản xuất tiêu dùng tăng, lượng tiêu thụ điện năng ngày càng lớn, sự biến đổi khí hậu tác động ngày càng rõ nét. Tình hình cháy, nổ trên địa bàn Thành phố dự báo sẽ diễn biến phức tạp và nguy cơ cháy lan, cháy lớn vẫn luôn luôn tiềm ẩn, nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH trong thời gian tới sẽ hết sức khó khăn và phức tạp.
 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 23/2017/NQ-HĐND ngày 07/12/2017 của HĐND Thành phố về xử lý các cơ sở trên địa bàn TPHCM không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực, đồng chí Ngô Minh Châu, thay mặt UBND TP yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị, địa phương nghiên cứu, thực hiện các giải pháp thực hiện tiếp theo trong Báo cáo sơ kết 5 năm của CATP, đồng thời tập trung thực hiện một số nội dung như, giao cho CATP chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan và UBND các quận, huyện tiếp tục tham mưu cho UBND TP triển khai thực hiện các nội dung chưa thực hiện của Nghị quyết số 23, đồng thời tham mưu cho UBND TP xây dựng cơ chế chính sách để đảm bảo thực hiện Nghị quyết; tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện Nghị quyết và kịp thời điều chỉnh khi không phù hợp...

Bình luận (0)

Lên đầu trang