TPHCM tổng lực hoàn thành cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân:

Bài 7: Cán bộ chiến sĩ Công an TPHCM "hết mình" trong chiến dịch cấp CCCD

Thứ Ba, 23/05/2023 09:26

|

(CATP) Công an TPHCM cho biết, hiện nay, việc triển khai thực hiện Đề án 06 đang bước vào giai đoạn then chốt, do vậy đòi hỏi phải có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự phối hợp của những đơn vị là thành viên Tổ giúp việc Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06 TPHCM. Các cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an TPHCM, quận, huyện và TP.Thủ Đức cùng công an các phường, xã trên địa bàn đang nỗ lực quyết tâm hoàn thành suất xắc nhiệm vụ, làm thêm ngoài giờ hành chính để cấp CCCD gắn chíp cho công dân (CD) thường trú, tạm trú trên địa bàn.

Đồng cảm, chia sẻ những khó khăn với người dân

Đợt cao điểm nước rút đến hết ngày 31/5/2023, các CBCS Công an TPHCM, Công an các quận, huyện, TP.Thủ Đức và Công an các phường, xã đang làm ngày làm đêm, kể cả làm ngoài giờ hành chính để thực hiện đợt nước rút cấp CCCD gắn chíp điện tử, cũng như hướng dẫn thực hiện đăng ký tài khoản định danh xác thực điện tử mức độ 2 cho CD hiện chưa làm, bất kể thường trú, tạm trú, hay các CD đi du lịch, làm việc, công tác... trên địa bàn TPHCM. Cụ thể từ thứ 2 đến thứ 6, sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30, chiều từ 13 giờ đến 17 giờ tối và buổi tối vào lúc 18 giờ đến 20 giờ. Đối với ngày thứ Bảy và Chủ Nhật, thời gian làm việc tiếp nhận các thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử cho CD là sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30 và chiều từ 13 giờ đến 17 giờ. Ngoài ra, các Tổ công tác lưu động cũng bất chấp khó khăn về mặt địa lý cũng như thời gian để đến cấp CCCD gắn chíp cho những hộ gia đình, những người dân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật...

Công an TPHCM kêu gọi CD thường trú lẫn tạm trú tại TPHCM nhưng chưa được cấp CCCD gắn chíp khẩn trương liên hệ ngay với lực lượng công an để được cấp CCCD gắn chíp trong thời gian sớm nhất. Theo Bộ Công an, khi sử dụng CCCD gắn chíp điện tử, mọi thông tin cá nhân được bảo mật cao, khó làm giả, bảo đảm độ tin cậy trong thực hiện các giao dịch.Không bị lộ thông tin khi bị mất thẻ. Chíp trên thẻ CCCD không có tích trữ điện, cũng không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của CD.

Theo Công an quận 3, Tổ công tác lưu động gồm các CBCS tiến hành làm CCCD gắn chíp điện tử tại nhà cho CD. Các trường hợp khó khăn chưa làm CCCD gắn chíp điện tử thì người nhà có thể liên hệ với CSKV hoặc liên hệ với Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội để được hướng dẫn, Đội sẽ cử ngay Tổ công tác lưu động đến tận nơi phục vụ bà con theo yêu cầu.

Theo số liệu báo cáo, đến hết ngày 31/5/2023 là đợt cao điểm nước rút, Công an TPHCM tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử đối với 115.828 trường hợp CD thường trú lẫn tạm trú trên địa bàn TPHCM chưa được cấp CCCD gắn chíp điện tử. Nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để CD tham gia làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp, Công an TPHCM đã triển khai đồng bộ quyết liệt nhiều giải pháp, như: Bố trí nhiều điểm cấp CCCD gắn chíp cố định tại trụ sở Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các quận, huyện và TP.Thủ Đức và Công an các phường, xã, thị trấn. Tổ chức các Tổ cấp CCCD lưu động đi đến tận nơi phục vụ người dân có hoàn cảnh cảnh khó khăn. Tăng cường làm việc ngoài giờ hành chính, kể cả thứ Bảy và Chủ Nhật để phục vụ tối đa nhu cầu của người dân.

Nơi nào dân cần, các CBCS công an đến giúp đỡ

CCCD gắn chíp quan trọng thế nào?

So với các loại giấy tờ tùy thân hiện nay và thời gian qua, CCCD gắn chíp điện tử có nhiều ưu điểm như tích hợp được nhiều thông tin của CD một cách nhiều hơn. CCCD gắn chíp chứa đựng các thông tin để liên thông với các thông tin khác về thuế, giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế... Hiện nay, nhiều ngân hàng đã thực hiện việc nộp và rút tiền qua máy bằng chính thẻ CCCD gắn chíp một cách an toàn và tuyệt đối bảo mật. Vì vậy, người dân chỉ cần mang theo CCCD gắn chíp điện tử, thay vì mang theo rất nhiều loại giấy tờ khác khi làm các thủ tục hành chính công như trước đây, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong các giao dịch dân sự.

Khẳng định thẻ CCCD gắn chíp điện tử (e-ID) là thiết bị nhận dạng thông minh cho phép tích hợp lượng lớn dữ liệu cá nhân. Thẻ CCCD gắn chíp điện tử có thể đóng vai trò thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và là chìa khóa truy cập thông tin CD trong hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Người dùng chỉ cần dùng thẻ CCCD gắn chíp điện tử để tiếp cận nhiều dịch vụ vốn đòi hỏi hàng loạt giấy tờ khác nhau. Về lợi ích đối với người dân, thông tin cá nhân được bảo mật cao, có độ an toàn tuyệt đối, tránh bị đánh cắp thông tin cũng như làm giả mạo dùng vào việc xấu. Thẻ CCCD gắn chíp điện tử, được gắn 1 con chíp điện tử có kích thước nhỏ giống như trên thẻ ATM ngân hàng.

Chíp điện tử sử dụng trên thẻ CCCD tuân thủ quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam. Trên chíp có thực hiện ký số, do vậy khó làm giả, bảo đảm độ tin cậy trong thực hiện các giao dịch. Ngoài ra chíp có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học (như dấu vân tay), cho phép xác thực bảo đảm chính xác con người. Khi sử dụng thẻ CCCD gắn chíp người dân có thể hoàn toàn yên tâm bởi thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, bảo đảm an toàn bảo mật nhất là trong các giao dịch tài chính.

CBCS Tổ lưu động Công an quận 3, TPHCM cấp CCCD gắn chíp điện tử đợt cao điểm nước rút

Về việc tránh giả mạo giấy tờ, thẻ CCCD gắn chíp có mức độ bảo mật cao và được tích hợp công nghệ đặc biệt, áp dụng sinh trắc học để quản lý khiến cho việc giả mạo giấy tờ rất khó. Ngoài 1 con chíp điện tử, thẻ còn kết hợp mã QRcode để thuận lợi trong việc kiểm tra, kiểm soát thông tin. Tích hợp được nhiều loại giấy tờ khác nhau, một trong những ưu điểm lớn của thẻ CCCD gắn chíp được đánh giá cao đó là thẻ có thể tích hợp được hơn 30 loại giấy tờ khác nhau như: giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, nơi thường trú, tạm trú tạm vắng...

Không những vậy, CCCD gắn chíp điện tử còn tạo thuận lợi khi lưu trú tại nước ngoài. Bởi vì trước đây khi người dân sử dụng chứng minh nhân dân 9 số hay thẻ CCCD mã vạch, việc kiểm tra thông tin tại nước ngoài hay ký hợp đồng quốc tế đều phải làm rất nhiều các thủ tục để xác nhận (do trên những thẻ này chỉ in tiếng Việt). Còn với thẻ CCCD gắn chíp điện tử được in song ngữ, gồm cả tiếng Việt và tiếng Anh rất thuận lợi.

Công an TPHCM đang thực hiện cao điểm nước rút cấp CCCD gắn chíp điện tử đến hết ngày 31/5/2023

Đối với lợi ích của cơ quan quản lý thì CCCD gắn chíp đã hạn chế tối đa các giấy tờ, thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình làm việc, tiết kiệm chi phí, nguồn lực thực hiện và dễ dàng kiểm tra các thông tin của CD, cũng như hạn chế được tối đa việc giả mạo giấy tờ, góp phần giảm thiểu các hành vi phạm tội. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu CCCD được phát triển, bảo đảm chất lượng, đồng bộ, chính xác, đầy đủ, kịp thời, bảo đảm "đúng, đủ, sạch, sống".

Đặc biệt là mọi thông tin được xây dựng và quản lý tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Do vậy, triển khai áp dụng và CD cần sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử góp phần tích cực vào việc đổi mới cách thức quản lý hiện đại. Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin về dân cư vững vàng phù hợp với yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.

(Còn tiếp...)

Bài 6: Khẩn trương đăng ký tài khoản định danh điện tử
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang