TPHCM tổng lực hoàn thành cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân

Bài 6: Khẩn trương đăng ký tài khoản định danh điện tử

Thứ Hai, 22/05/2023 11:22

|

(CATP) Xác định việc hoàn thành cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp và tài khoản định danh điện tử cho công dân là yếu tố then chốt trong việc triển khai thực hiện Ðề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ (Ðề án 06), Công an (CA) TPHCM và CA các quận, huyện và TP.Thủ Đức đang tập trung thực hiện cao điểm nước rút, phấn đấu đến ngày 31/5/2023 hoàn thành cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân chưa đi làm CCCD. Vì thế, việc rất cần thiết hiện nay là công dân (CD) khẩn trương đi làm CCCD gắn chíp và đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để hưởng nhiều lợi ích thiết thực mang lại.

Vừa cấp thẻ CCCD gắn chíp vừa đăng ký tài khoản định danh điện tử

Theo CA TPHCM, thời gian đợt cao điểm nước rút này khi CD đến CA các quận, huyện và TP.Thủ Đức làm các thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử, thì song song đó có thể yêu cầu hướng dẫn và thực hiện việc đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Hiện nay, tại trụ sở CA các phường, xã, quận, huyện và TP.Thủ Đức đều có bộ phận CBCS hướng dẫn CD thực hiện việc đăng ký tài khoản định danh điện tử. CD mang theo các giấy tờ bản chính, như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe... tích hợp vào tài khoản định danh điện tử để sau này khi thực hiện các thủ tục hành chính thì không cần mang theo nhiều giấy tờ.

Để hiểu rõ hơn về thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2, Chuyên đề CA TPHCM tiếp tục nêu các thông tin về quy định được quy định tại Nghị định 59/2022/NĐ-CP và Quyết định 9039/QĐ-BCA-C06 Bộ CA. Theo đó, CD khi có yêu cầu đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể lựa chọn đăng ký tại cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện hoặc cấp xã. Cụ thể: Thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với CD, gồm hồ sơ đăng ký, CD xuất trình thẻ CCCD gắn chíp điện tử, cung cấp thông tin về số điện thoại (số điện thoại chính chủ) hoặc địa chỉ thư điện tử và đề nghị bổ sung thông tin được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử.

Đối với CD đã được cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử, cần đến Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đề nghị đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2. CD cần xuất trình thẻ CCCD gắn chíp điện tử, cung cấp thông tin về số điện thoại hoặc địa chỉ thư điện tử và đề nghị bổ sung thông tin được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử. Cán bộ tiếp nhận nhập thông tin CD cung cấp vào hệ thống định danh và xác thực điện tử, chụp ảnh chân dung, thu nhận vân tay của CD đến làm thủ tục để xác thực với Cơ sở dữ liệu CCCD và khẳng định sự đồng ý đăng ký tạo lập tài khoản định danh điện tử; in phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả. Cơ quan quản lý định danh điện tử thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua ứng dụng VNeID hoặc tin nhắn SMS hoặc địa chỉ thư điện tử.

Đến nhà làm CCCD gắn chíp cho người già yếu, đi lại khó khăn

Tại TPHCM, CA các quận, huyện và TP.Thủ Đức, cùng CA các phường đang thực hiện cấp CCCD gắn chíp và nhận đề nghị đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của CD.

Trường hợp chưa được cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử, thì CD chuẩn bị hồ sơ và thực hiện đồng thời thủ tục "Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với CD Việt Nam" cùng với thủ tục về cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Thời gian tiếp nhận hồ sơ đăng ký vào giờ hành chính các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định của pháp luật). Tuy nhiên, từ nay đến hết ngày 31/5/2023, CA TPHCM, CA các quận, huyện và TP.Thủ Đức đang mở đợt cao điểm nước rút như đã nêu ở trên nên sẽ làm việc thêm ngoài hành chính, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật. Thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử không quá 3 ngày làm việc với trường hợp CD đã có thẻ CCCD gắn chíp; không quá 7 ngày làm việc với trường hợp CD chưa có thẻ CCCD gắn chíp...

CA TPHCM cho biết, "Tài khoản định danh điện tử" là tập hợp gồm tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của CD), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân, sử dụng điện thoại chính chủ) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ CA. Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, do Bộ CA phát triển. Về lợi ích của việc đăng ký tài khoản định danh điện tử của CD, đó là người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ có những lợi ích như tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công. CD có thể thay thế CCCD và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế... Như vậy, khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo.

Nhằm tạo mọi điều kiện cho CD đến trụ sở CA tại địa phương để làm CCCD gắp chíp cũng như đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2, chiều 21/5/2023 (mặc dù là ngày Chủ nhật) nhưng CAP11, quận Gò Vấp, TPHCM cùng CA các phường, quận, huyện khác trên địa bàn TPHCM vẫn phân công CBCS túc trực để đón tiếp CD đến làm CCCD gắn chíp và đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Để tạo mọi điều kiện tốt nhất, CSKV CAP11, quận Gò Vấp, TPHCM liên tục thông báo trên nhóm Zalo đến hàng trăm người dân trên địa bàn: "Hiện nay trụ sở CA phường đang vắng, mời cô chú, anh chị đến làm định danh điện tử mức độ 2 ạ”. Bên cạnh việc tạo điều kiện cho CD, các CBCS cũng liên tục thông báo những tiện ích mang lại cho CD khi đã đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Lợi ích thiết thực…

Cùng với nỗ lực thực hiện cao điểm nước rút cấp CCCD gắn chíp điện tử cho mọi CD hiện chưa có CCCD gắn chíp điện tử, CA TPHCM cũng thực hiện cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho CD. Trường hợp CD đã tích hợp nhiều loại giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử hiện đã có nhiều lợi ích. Theo Cục Hàng không Việt Nam (thuộc Bộ GTVT) đã ban hành văn bản số 2119/CHK-ANHK về việc triển khai tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và Giấy xác nhận nhân thân của người dân. Các quy định này có liên quan đến giấy tờ của hành khách khi làm thủ tục lên máy bay. Theo mẫu Thông báo số định danh cá nhân và thông tin CD trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa có ảnh, Cục Hàng không Việt Nam chấp nhận hành khách sử dụng mẫu "Thông báo số định danh cá nhân và thông tin CD trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”. Như vậy, hành khách đi máy bay nội địa mà chưa kịp có CCCD gắn chíp điện tử, thì làm giấy tờ xác nhận nhân thân để đi máy bay, giấy tờ này có dán ảnh chân dung (rõ nét) của hành khách, ảnh có đóng dấu giáp lai do CA phường nơi CD thường trú, hoặc tạm trú xác nhận.

CBCS Công an TPHCM thực hiện cao điểm nước rút cấp CCCD gắn chíp cho người dân trên địa bàn

Tương tự, ngoài các lợi ích thiết thực nhất như tích hợp các loại giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử mức độ 2, nhằm giảm bớt công sức, tốn kém của CD khi thực hiện các giao dịch dân sự, thực hiện thủ tục hành chính công, thì hiện nay CD đã có CCCD gắn chíp điện tử và đã đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đi khám chữa bệnh không cần xuất trình thẻ bảo hiểm y tế giấy như trước đây. Theo Bộ Y tế, CD đến các cơ sở, bệnh viện khám chữa bệnh chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp và tính đến tháng 05/2023, trên cả nước đã có hơn 12.400 (đạt hơn 97%) cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng CCCD gắn chíp điện tử. Cũng theo Bộ Y tế, CD sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cũng có thể thực hiện khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên toàn quốc.

(Còn tiếp...)

Bài 5: Lợi ích từ kết nối, chia sẻ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang