Công an TPHCM phát động cao điểm đợt 3 cấp CCCD gắn chíp điện tử

Thứ Sáu, 15/07/2022 13:54

|

(CAO) Sáng 15-7, Công an TPHCM tổ chức Hội nghị phát động triển khai cao điểm đợt 3 cấp CCCD gắn chíp cho người dân trên địa bàn TPHCM.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới Công an 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức. Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc CATP chủ trì hội nghị. 

Quang cảnh hội nghị

Báo cáo kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 trong CATP, Thượng tá Trần Trung Hiếu - Phó Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, về kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đối với các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh, giao thông cơ giới đường bộ, đường thủy, đăng ký, quản lý cư trú, đã tiếp nhận và giải quyết 785.984/797.039 hồ sơ (đạt 98,6%), trong đó tiếp nhận và giải quyết trực tiếp 453.474 hồ sơ (chiếm 57,7%), tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4: 332.510 hồ sơ (chiếm 42,3%).

Thượng tá Trần Trung Hiếu - Phó trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH báo cáo tại hội nghị

Về kết quả trả thẻ CCCD, đến nay CATP đã tiếp nhận 4.653.557 thẻ CCCD từ Cục Cảnh sát QLHC về TTXH và đã trả 4.606.193 thẻ CCCD đến người dân (đạt 99%); còn 56.785 thẻ CCCD chưa trả đến người dân (trong đó có 12.431 thẻ chưa trả do chưa liên lạc được với người dân, 6.873 thẻ mới nhận từ Cục Cảnh sát QLHC về TTXH và 37.481 thẻ CCCD hiện đang phân loại để gửi trả cho người dân.

Về công tác tuyên truyền, Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông áp dụng nhiều biện pháp phong phú, phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương, chú trọng hướng đến đối tượng thụ hưởng của Đề án 06 là người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, tập trung đưa nhiều tin, bài về những kết quả tích cực của lực lượng CATP cùng cả hệ thống chính trị trong việc tham gia thực hiện những nhiệm vụ của Đề án 06, đặc biệt là việc triển khai thực hiện 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu, những tiện ích và tính ưu việt của CCCD gắn chíp điện tử, phần mềm VNEID...

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng CSKV thông qua công tác quản lý cư trú chủ động thực hiện những hình thức tuyên truyền phù hợp như: tạo group trên phần mềm Zalo, Facebook trực tiếp tương tác với người dân, tờ rơi..., truyền thanh, phát loa di động để kịp thời trao đổi, hướng dẫn tạo điều kiện giúp người dân nắm được những tiện ích của Đề án 06 và chủ động đồng hành cùng lực lượng Công an cơ sở.

Công an TPHCM đến tận nhà dân làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình triển khai thực hiện Đề án 06 cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, trong công tác làm sạch dữ liệu dân cư, hiện nay, hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vẫn còn tình trạng mất kết nối hoặc kết nối không ổn định cục bộ, đặc biệt vào những khung giờ cao điểm, dẫn đến việc công dân ngồi chờ lâu hoặc phải hẹn công dân quay lại lần sau. Nhiều trường hợp nhân khẩu tạm trú hiện vắng mặt tại địa phương, do đó Công an các đơn vị gặp khó khăn trong việc liên hệ với công dân để trả thẻ CCCD…

Để phát động cao điểm đợt 3 cấp CCCD gắn chíp trên địa bàn TPHCM, thay mặt Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP, Thiếu tướng Trần Đức Tài đã có những ý kiến chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, trong đó đồng chí yêu cầu Trưởng CATP Thủ Đức và các quận, huyện rà soát, bố trí đủ cán bộ thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD tại các điểm thu nhận trên địa bàn; đồng thời khẩn trương rà soát, trưng dụng hoặc tham mưu UBND cùng cấp hỗ trợ đủ trang thiết bị, phương tiện để thực hiện cấp CCCD (máy tính, webcam, máy in, phông đèn...) nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Các Tổ kiểm tra của CATP tăng cường kiểm tra, rà soát việc thực hiện quy trình, quy định, lễ tiết, tác phong của CBCS trực tiếp làm nhiệm vụ cấp thẻ CCCD nhằm hạn chế thấp nhất những sai sót; đồng thời luôn cầu thị, tôn trọng, ghi nhận, tiếp thu những phản ánh, kiến nghị của cơ quan báo chí, công dân... để không ngừng hoàn thiện trong quy trình công tác, nêu cao ý thức phục vụ nhân dân.

Thiếu tướng Trần Đức Tài phát biểu chỉ đạo

Tổ chức vận hành các bộ thu nhận tại Đội Cảnh sát QLHC về TTXH và các điểm cấp CCCD lưu động tại trụ sở Công an phường, xã, thị trấn (chọn các đơn vị Công an phường, xã, thị trấn có trụ sở gần các khu công nghiệp, khu chế xuất, trường học, bệnh viện, khu dân cư...), nhằm phục vụ tốt nhất cho công dân, cũng như giảm tải áp lực tại trụ sở chính của đơn vị.

Quá trình thu nhận hồ sơ CCCD thực hiện công tác tổ chức, thông báo thời gian, địa điểm hoặc gửi giấy mời công dân đến làm thủ tục đề nghị cấp CCCD, bảo đảm tình hình ANTT.

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Giám đốc yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo về tính ưu việt của thẻ CCCD gắn chíp, nhất là sự tiện ích và các thuận lợi khi ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay, để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân tham gia làm thủ tục cấp CCCD.

Đồng thời tập trung tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến để công dân sử dụng ứng dụng và thực hiện việc đăng ký thời gian, địa điểm làm CCCD với cơ quan Công an, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi làm thủ tục, tạo sự chủ động cho cơ quan Công an trong việc sắp xếp, bố trí thiết bị và nguồn nhân lực phù hợp .

Trưởng CATP Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị có liên quan chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, UBND cấp xã tổ chức tuyên truyền; đồng thời, chỉ đạo Công an cấp xã để thực hiện, tham mưu cho UBND cùng cấp chỉ đạo bộ phận văn hóa thông tin tại địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền về công tác cấp CCCD trên địa bàn.

Tranh thủ sự ủng hộ của Ban Giám hiệu các trường THCS, THPT, khu công nghiệp, khu chế xuất, tranh thủ người có uy tín trong cộng đồng (chức sắc tôn giáo, bí thư chi bộ khu phố, tổ trưởng tổ khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân...) để tuyên truyền và phối hợp trong việc cấp CCCD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang