Thời hạn của tài khoản định danh điện tử ngang với CCCD gắn chíp

Thứ Năm, 14/07/2022 10:47

|

(CATP) Gắn liền với những tiện ích và nhiều dịch vụ công (DVC), hiện nay tính bảo mật của căn cước công dân (CCCD) gắn chíp rất được mọi người quan tâm, như Chuyên đề Công an TPHCM đã nêu trong những bài trước, đó là độ bảo mật rất an toàn giúp người dân yên tâm; bên cạnh đó là tài khoản (TK) định danh điện tử (ĐDĐT) có thời hạn bao lâu? Công an TPHCM cho biết: "Thời hạn của tài khoản ĐDĐT ngang với thời hạn của CCCD gắn chíp".

Không chia sẻ thông tin tài khoản cá nhân

Căn cứ Quyết định 34/2021/QĐ-TTg ngày 08-11-2021 của Thủ tướng quy định về định danh và xác thực điện tử trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC), Cơ sở dữ liệu CCCD và CSDLQG về xuất nhập cảnh, tài khoản ĐDĐT là tập hợp gồm tên đăng nhập (mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an (CA). Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng ĐDĐT quốc gia, do Bộ CA phát triển.

Ngoài ứng dụng nổi bật với thẻ CCCD gắn chíp, Bộ CA đã cấp thêm tài khoản ĐDĐT cho người dân thông qua cấp CCCD, điều này giúp tăng thêm tiện lợi cho người dân khi giao dịch dịch vụ hành chính công trên môi trường online, việc triển khai cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân (CD) sẽ mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người dân khi thực hiện các DVC trực tuyến và tiến hành các giao dịch điện tử.

Tài khoản ĐDĐT được cơ quan CA cấp cùng với CCCD gắn chíp, do vậy khi công dân (CD) muốn sử dụng tài khoản ĐDĐT trên thiết bị mới là điều hoàn toàn có thể thực hiện được.

Cụ thể, khi tài khoản ĐDĐT của CD đăng nhập vào thiết bị mới, hệ thống sẽ có cảnh báo và gửi mã xác thực về thiết bị cũ của CD, CD nhập mã này trên thiết bị mới để thực hiện xác thực đảm bảo chính xác là CD đang có nhu cầu truy cập trên thiết bị mới. Sau khi hoàn tất thủ tục đăng nhập trên thiết bị mới, TK sẽ tự động đăng xuất trên thiết bị cũ.

Làm thủ tục cấp CCCD cho người dân

Bên cạnh đó, vấn đề thường gặp là CD có thể quên mật khẩu đăng nhập, khi điều này xảy ra thì CD phải thao tác đặt lại mật khẩu. Trên ứng dụng ĐDĐT quốc gia sẽ hỗ trợ CD chức năng thiết lập lại mật khẩu theo nhiều hình thức như qua SMS OTP, E-mail, câu hỏi bảo mật.

Cũng nhằm đảm bảo an toàn cho tài khoản ĐDĐT, CD cần chú ý an toàn cho tài khoản ĐDĐT của mình là không chia sẻ thông tin TK cho người khác, đăng xuất TK khi cho người khác mượn thiết bị, luôn cập nhật thông tin về ứng dụng để nắm được tin tức - thông báo mới nhất về các hướng dẫn an toàn thông tin.

Đề phòng chiêu lừa tự xưng Công an, Viện kiểm sát...

Về thời hạn sử dụng của tài khoản ĐDĐT, Công an TPHCM (CATP) cho biết ĐDĐT có cùng thời hạn với thẻ CCCD gắn chíp. Các loại giấy tờ CD cung cấp có cần lưu 1 bản tại cơ quan CA, nếu vậy thì bản đó có cần công chứng? Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm. Để giải đáp thắc mắc, CATP cho biết là không cần. Từ hệ thống sẽ in phiếu đăng ký, trong đó gồm các thông tin tích hợp để CD ký chịu trách nhiệm về việc cung cấp thông tin. Cũng như hiện nay, lệ phí đăng ký tài khoản ĐDĐT hoàn toàn miễn phí mà CD cần nắm bắt.

Ngoài ra, khi đã có tài khoản ĐDĐT, CD chỉ sử dụng duy nhất 1 số điện thoại (ĐT) để đăng ký ĐDĐT, do vậy tình trạng chỉ dùng một số ĐT nhưng đăng ký tài khoản ĐDĐT cho nhiều người là không được, bởi một số ĐT duy nhất chỉ được đăng ký cho một cá nhân theo số CCCD để xác thực OTP.

Cán bộ chiến sĩ Công an TPHCM tận tụy với công việc

Về Ứng dụng ĐDĐT quốc gia (VNEID) có quyền truy cập danh bạ, hình ảnh trong ĐT, điều này chỉ xảy ra khi trong một số dịch vụ cần truy cập đến danh bạ và hình ảnh có trong ĐT thì ứng dụng ĐDĐT quốc gia sẽ thông báo yêu cầu CD cung cấp quyền truy cập để có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ.

Trường hợp CD nhận được cuộc gọi "lạ” tự xưng cán bộ CA hay viện kiểm sát... yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, TK ngân hàng để cấp tài khoản ĐDĐT là hoàn toàn không thể chấp nhận. Hiện nay, người dân có thể đăng ký cấp tài khoản ĐDĐT qua Ứng dụng VNEID hoặc đến trực tiếp cơ quan CA để thực hiện. Cán bộ CA không gọi điện yêu cầu CD cung cấp thêm thông tin cá nhân hay bất kỳ loại giấy tờ nào khác.

Hiện nay, Bộ CA, CATP, CA các quận/huyện, TP.Thủ Đức... đã phát hiện một số đối tượng lợi dụng những thông tin bị lộ, lọt trên mạng Internet của CD để giả mạo cơ quan chức năng gọi điện cho người dân yêu cầu đăng nhập vào website giả mạo cơ quan nhà nước để điền thông tin cá nhân, cung cấp thông tin TK ngân hàng, mã OTP xác thực gửi về ĐT... Sau đó, những đối tượng này dùng thông tin trên đăng nhập các ứng dụng ngân hàng online, Momo, Zalopay... của nạn nhân rồi chiếm đoạt tài sản.

Bộ CA, CATP cùng CA các cấp đề nghị người dân chú ý bảo mật thông tin cá nhân, tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu từ các cuộc gọi "lạ” tự xưng cơ quan nhà nước, lực lượng CA. Nếu nhận được những cuộc gọi như trên, đề nghị người dân gọi đến số Hotline 1900.0368 hoặc thông báo cho cơ quan CA gần nhất để có biện pháp kịp thời xử lý.

Phục vụ nhân dân, phát triển đất nước

Hệ thống CSDLQG về DC đã được triển khai quyết liệt trong năm 2021, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, qua đó thể hiện nỗ lực lớn của Bộ CA, CATP, thực sự tạo dấu ấn cho người dân, xã hội. Nhìn lại dấu mốc này, trong gần 2 năm qua có thể nói lực lượng CAND đã triển khai một cách bài bản, quyết liệt, nhiệt huyết để xây dựng CSDLQG về DC kết hợp với sản xuất, cấp CCCD.

Công an TPHCM nỗ lực hết mình phục vụ công dân làm căn cước công dân

Theo CATP, đây là những công việc chưa có tiền lệ, với khối lượng rất lớn cùng nhiều khó khăn, trở ngại, nhưng với sự quyết tâm của toàn lực lượng, có rất nhiều bài học kinh nghiệm đã được rút ra từ chiến dịch này, từ công tác chỉ huy, chỉ đạo quyết liệt đến sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các bộ, ban ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp (DN), sự đồng tình ủng hộ của người dân...

Nhưng điều đáng nhớ nhất đó là tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy, sáng tạo, cống hiến của hàng vạn cán bộ chiến sĩ CA trên khắp mọi miền của cả nước nói chung và CATP nói riêng đã không quản ngày đêm, khó khăn, vất vả để thực hiện nhiệm vụ thu thập, cập nhật, chỉnh sửa dữ liệu dân cư, cấp CCCD... Tất cả đều cùng thống nhất về nhận thức, hành động, coi đây là "trách nhiệm và danh dự" của lực lượng CAND để phục vụ nhân dân, phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Bộ CA, CATP cũng nhận được sự chung tay góp sức của người dân và các DN. Đây là một trong những nội dung quan trọng để Bộ CA hoàn thành xây dựng Hệ thống CSDLQG về DC và Hệ thống sản xuất, cấp, quản lý CCCD. Có thể nói, người dân trên cả nước và tại TPHCM đã nhiệt tình cung cấp thông tin, tham gia làm CCCD không quản ngày đêm, ủng hộ, giúp đỡ lực lượng CA hoàn thành nhiệm vụ.

Các DN công nghệ thông tin như VNPT, Tecapro, Gtel ICT... đã tư vấn, triển khai nhiều giải pháp công nghệ để bảo đảm nguyên tắc xuyên suốt của hệ thống là "hiện đại, đồng bộ, bảo mật cao, tránh lãng phí”. Đến nay, Hệ thống CSDLQG về DC đã được xây dựng bảo đảm theo đúng các tiêu chí, phục vụ người dân và xã hội.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CA, Ban giám đốc CATP đã quyết liệt chỉ đạo, lãnh đạo các đơn vị và toàn thể CBCS nâng cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức thực hiện tốt công tác làm sạch dữ liệu và cấp CCCD gắn chíp trên địa bàn thành phố, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu công tác được giao, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và DN; yêu cầu các đơn vị, địa phương phải làm thực chất, tất cả vì nhân dân phục vụ; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc triển khai DVC trực tuyến của lực lượng CA các cấp với phương châm "nhanh nhất, mạnh mẽ, hiệu quả và quyết liệt nhất".

Quyết liệt đẩy nhanh việc chuyển đổi trạng thái từ môi trường làm việc truyền thống sang môi trường điện tử, tiến hành số hóa các dữ liệu, nhất là để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và mục tiêu chuyển đổi số trên địa bàn TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang