Đồng chí Mai Chí Thọ - người lãnh đạo dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đi đầu trong đổi mới

Thứ Ba, 12/07/2022 13:32

|

(CAO) Bộ Công an phối hợp Thành ủy TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM”.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Mai Chí Thọ (15/7/1922 - 15/7/2022), sáng 12/7, tại TPHCM, Bộ Công an phối hợp Thành ủy TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM”.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an gặp gỡ các đại biểu

Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Nam Định; Trung tướng, TS Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Trung tướng, PGS.TS Trần Vi Dân, Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên với các đại biểu

Đến dự hội thảo có các đồng chí: Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm; cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Công an, TPHCM qua các thời kỳ.

Người lãnh đạo xuất sắc và mẫu mực

Phát biểu khai mạc và chào mừng Hội thảo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Thành ủy TPHCM vinh dự và tự hào phối hợp với Bộ Công an tổ chức Hội thảo Khoa học về thân thế, sự nghiệp của đồng chí Mai Chí Thọ, người chiến sĩ cách mạng kiên trung của Đảng, Đại tướng đầu tiên của lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam, một cán bộ lãnh đạo xuất sắc và mẫu mực của Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân TPHCM.

Toàn cảnh hội thảo.

Ôn lại cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Mai Chí Thọ, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, qua 70 năm hoạt động cách mạng sôi nổi, hình ảnh của một lãnh đạo gần gũi thân thương, chí tình, chí nghĩa mà cán bộ, nhân dân nhớ về đồng chí Mai Chí Thọ trước hết đó là người lãnh đạo giản dị, gương mẫu, trung thành, tận tụy với Đảng, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong những tháng năm cuối đời, đồng chí Mai Chí Thọ vẫn luôn dành trí tuệ, tâm sức của mình, những tình cảm còn lại cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng lực lượng công an trong sạch vững mạnh với tấm lòng luôn nghĩ về dân.

“Hình ảnh chú Năm Xuân, ông Năm Xuân đã trở nên thân thương trìu mến đối với người dân TPHCM bởi những đóng góp to lớn của đồng chí trong cuộc vận động xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học và nhiều hoạt động xã hội còn đọng lại trong lòng người dân.” - đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội thảo.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, cuộc hội thảo này không chỉ ôn lại thân thế, cuộc đời sự nghiệp của đồng chí Mai Chí Thọ mà còn rút ra những bài học sâu sắc từ tấm gương của một chiến sĩ cách mạng, một đảng viên cộng sản kiên định, một tấm lòng, tâm huyết của con người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm và luôn nỗ lực vượt qua khó khăn thử thách, qua đó củng cố thêm niềm tin, động lực cho cán bộ, đảng viên các thế hệ nối tiếp học tập noi theo.

Dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đi đầu trong đổi mới

Báo cáo đề dẫn Hội thảo, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, trên 70 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Mai Chí Thọ luôn có mặt ở những nơi ác liệt, khốc liệt, khó khăn nhất, phức tạp nhất và đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân.

Đồng chí đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng, Huân chương Quân công hạng nhất, Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Nhất, Huy chương “Vì An ninh Tổ quốc” và nhiều phần thưởng cao quý khác của bạn bè quốc tế.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an trao đổi với các đại biểu.

Trung tướng Lê Quốc Hùng đề nghị các đại biểu tham dự Hội thảo tập trung thảo luận đi sâu làm rõ 3 nội dung.

Đối với nội dung đồng chí Mai Chí Thọ - tấm gương sáng tiêu biểu cho tính nhân đạo, cho lý tưởng cộng sản cao đẹp của người chiến sĩ công an, Trung tướng Lê Quốc Hùng chia sẻ, tính nhân đạo cao cả trong con người Đại tướng Mai Chí Thọ đã kết hợp nhuần nhuyễn với lý tưởng cộng sản cao đẹp, là kim chỉ nam cho mọi hành động và sự chỉ đạo của đồng chí, luôn lấy hạnh phúc của nhân dân, lấy đại đoàn kết dân tộc làm mục tiêu hành động và phấn đấu suốt cuộc đời của mình.

Nhấn mạnh đến nội dung: Đại tướng Mai Chí Thọ - người đặt nền móng cho sự nghiệp đổi mới của lực lượng Công an theo tinh thần Đại hội VI, đồng chí Lê Quốc Hùng cho biết, dưới ánh sáng của Đại hội VI soi đường, Đại tướng đã quyết liệt tiến hành công cuộc đổi mới tư duy, quan điểm, phong cách, tổ chức, lề lối làm việc của lực lượng công an.

Công cuộc đổi mới toàn diện mọi mặt công tác Công an của Đại tướng Mai Chí Thọ đã đạt được những thành tựu nhất định, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần nhất định vào thắng lợi của sự phát triển kinh tế đất nước.

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp hình lưu niệm

Ở nội dung thứ 3 là đồng chí Mai Chí Thọ với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TPHCM, Trung tướng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh: “Sài Gòn - Gia Định - TPHCM là nơi đồng chí Mai Chí Thọ gắn bó lâu nhất và có những cống hiến to lớn, với tất cả trí tuệ và tình cảm sâu nặng của mình”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, đứng đầu là đồng chí Mai Chí Thọ, phong trào đấu tranh của nhân dân Sài Gòn - Gia Định ngày càng phát triển, đều khắp cả nội đô và ngoại thành, tạo nên một lực lượng chính trị hùng hậu, một lực lượng vũ trang tại chỗ rộng khắp, sẵn sàng phối hợp với lực lượng vũ trang tập trung khi thời cơ đến.

Ngay sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với vai trò là Phó Chủ tịch Ủy ban quân quản, kiêm Giám đốc Sở Công an TP, đồng chí Mai Chí Thọ đã có những cống hiến to lớn để nhanh chóng ổn định và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở một TP còn hết sức phức tạp.

Trên cương vị là Phó Bí thư, Chủ tịch UBND TP, rồi Bí thư Thành ủy trong những năm cả nước nói chung và TPHCM nói riêng đứng trước những khó khăn chồng chất về kinh tế - xã hội, đồng chí Mai Chí Thọ đã cùng các đồng chí Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đi đầu trong đổi mới kinh tế, góp phần khôi phục và phát triển lực lượng sản xuất, đổi mới cơ chế, chính sách bằng những việc làm cụ thể, có hiệu quả.

Lãnh đạo Bộ Công an, TPHCM dâng hương tưởng nhớ Đại tướng Mai Chí Thọ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang