Thực hiện Đề án 06: Những chiến sĩ tận tụy của Công an Phường 6, Quận 5

Thứ Ba, 28/06/2022 09:25

|

(CATP) Các cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an nhân dân đến từng nhà, từng khu phố (KP) để vận động, giải thích, giúp dân trong công tác đưa đón người già, có hoàn cảnh khó khăn đến làm căn cước công dân (CCCD)... hay tuyên truyền để người dân nắm rõ về Đề án 06... là những hình ảnh Chuyên đề Báo Công an TPHCM ghi nhận từ KP, địa bàn phường, tại từng hộ gia đình ở P6Q5, TPHCM, nơi các CBCS Công an luôn tận tụy với việc triển khai và thực hiện đề án này.

Sáng tạo trong nhiệm vụ

Trung tá Trần Hùng Anh - Trưởng công an (CA) P6Q5 - tâm sự: "Kết quả bước đầu trong công tác phổ biến, tuyên truyền là CBCS cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo và các tổ công tác tổ chức tuyên truyền qua Hội nghị nhân dân cùng các group Zalo của KP, tổ dân phố để phổ biến nội dung tuyên truyền của Đề án 06. Đơn vị xác định triển khai, thực hiện đề án là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, lâu dài, đảm bảo sâu sát, quyết liệt trong chỉ đạo và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, phân công cụ thể, xuyên suốt giữa các cấp với từng nhiệm vụ cụ thể".

Cũng theo Trung tá Trần Hùng Anh, từng thành viên trong Ban chỉ đạo, tổ công tác với chức năng, nhiệm vụ được phân công đã nghiêm túc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các mục tiêu, yêu cầu và những nhiệm vụ được giao để thực hiện Đề án 06 theo lộ trình được phân công.

Bên cạnh đó, Công an P6Q5 còn phối hợp tổ chức tuyên truyền sâu rộng để người dân thấy được những tính năng, tiện ích của đề án này, cụ thể như cấp CCCD gắn chíp với cấp số tài khoản (TK) định danh điện tử, ứng dụng phần mềm VNEID vào giao dịch dân sự, dịch vụ công (DVC)... mang lại thuận tiện và lợi ích thế nào.

Ngoài ra, áp dụng công nghệ hiện nay để việc tuyên truyền sâu rộng hơn, đến gần bà con hơn đồng thời giúp người dân dễ nắm bắt thông tin cần thiết, đó là Công an P6Q5 sử dụng group trên mạng xã hội (MXH) như Facebook, Zalo, Viber... hay việc phát loa trên hệ thống công cộng và dùng loa di động để tuyên truyền đến tận KP nơi bà con sinh sống. Qua hình thức "đặc biệt" này, Công an P6Q5 đã đạt được gần 500 lượt tuyên truyền qua MXH Zalo, với hơn 16,4 ngàn lượt người dân quan tâm nắm bắt nội dung Đề án 06.

Trung tá Trần Hùng Anh - Trưởng công an P6Q5

Xem nhân dân là người thân

Thêm một việc làm rất thiết thực, mang tính sáng tạo cao và hữu ích, đó là 100% CBCS ở Công an P6Q5 đã đăng ký tạo TK để đăng nhập vào Cổng thông tin dịch vụ hành chính công và tiến hành các thao tác của từng loại thủ tục để qua đó, từng CBCS công an nắm bắt thuần thục rồi từ đó hướng dẫn cũng như hỗ trợ giúp bà con mình thực hiện các thủ tục qua DVC trực tuyến. Đây được xem là thao tác cụ thể, quan trọng mà mỗi CBCS Công an P6Q5 nắm bắt cùng với các tài liệu truyên truyền Đề án 06 của Chính phủ, qua đó giúp nâng cao kiến thức, tuyên truyền sâu rộng, sẵn sàng giải đáp những thắc mắc trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và từng người dân.

Ngoài ra, CBCS Công an P6Q5 còn đến tận trường học phối hợp cùng Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm đóng trên địa bàn để rà soát, vận động các em học sinh chưa làm CCCD gắn chíp đến Công an Q5 thực hiện và được ưu tiên thực hiện cho kịp kỳ thi tốt nghiệp trong thời gian qua.

Trung tá Trần Hùng Anh cho biết thêm: "Ngoài tuyên truyền đến từng hộ gia đình, KP cho tới trường học, CBCS còn tìm đến từng nhóm, hộ kinh doanh mời chủ hộ có ngăn phòng cho thuê đăng ký TK nhằm đăng nhập vào Cổng thông tin dịch vụ hành chính công, giúp giảm rất nhiều thời gian, công sức".

Để công tác truyên truyền, thực hiện Đề án 06 đạt hiệu quả sâu rộng hơn bao giờ hết, cách làm của Công an P6Q5 có thể nói là rất sáng tạo, khi tạo ra group Zalo của 46 tổ dân phố, thu hút 1.831 người dân tham gia, giúp công tác triển khai, thực hiện Đề án 06 gặt hái nhiều thành công cũng như tương tác tốt hơn khi giải đáp những thắc mắc về các trường hợp thường gặp.

CBCS Công an P6Q5 cùng Tổ căn cước công dân - Công an Q5 đến tận nhà người dân thu nhận hồ sơ cấp CCCD

Đối với người lao động có hộ khẩu thường trú nơi khác nhưng đang làm việc tại các doanh nghiệp ở địa phương, Công an P6Q5 cũng tạo điều kiện hết mình "vì dân phục vụ”, đó là trực tiếp tiếp xúc với chủ doanh nghiệp sử dụng lao động để xác minh hộ khẩu thường trú của người lao động rồi thực hiện các bước theo quy định của Đề án 06, sau đó cập nhật dữ liệu về bảo hiểm xã hội.

Tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc

Tuy nhiên, cũng còn một số khó khăn, vướng mắc, theo chỉ đạo trong quý III/2022 thì 100% quy trình đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng và lưu trú phải được thực hiện trên cổng DVC. Nhưng trên thực tế, việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân thao tác trên cổng DVC cần rất nhiều thời gian cho từng trường hợp; thậm chí để đảm bảo tiếp nhận nhanh, trả kết quả sớm cho người dân, CBCS phải giúp đỡ bà con trên hệ thống dịch vụ trực tuyến rất nhiều. Các nhiệm vụ của Đề án 06 gắn với chỉ tiêu làm sạch Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp quản lý CCCD yêu cầu thực hiện cùng lúc trong thời gian ngắn nên cần có thời gian hơn nữa.

Tổ CCCD Q5 và CAP6, Q5 đến nhà làm CCCD cho người dân

Từ những thành quả ban đầu về triển khai thực hiện Đề án 06, cũng như qua làm việc trực tiếp với người dân khi thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, tại Hội nghị đánh giá kết quả bước đầu triển khai thực hiện Đề án 06 và ra mắt Ban chỉ đạo thực hiện đề án này của P6Q5 ngày 16-6-2022 vừa qua, với sự tham gia của Phó trưởng Công an Q5 Văn Hồng Nam, Bí thư Đảng ủy P6Q5 Hồ Thiện Mỹ Phương, Chủ tịch UBND P6Q5 Võ Minh Triết, Phó chủ tịch UBND P6Q5 Lê Hồng Gấm... cùng đại diện các đội và đông đảo người dân, Trung tá Trần Hùng Anh đã kiến nghị, đề xuất nhiều vấn đề thiết thực, bám sát công tác triển khai, thực hiện Đề án 06 trong thời gian tới.

Đề xuất UBND phường chỉ đạo Trạm y tế thường xuyên phối hợp CA phường thực hiện việc rà soát cập nhật thông tin xác minh tiêm chủng vắc-xin Covid-19, làm sạch dữ liệu vắc-xin theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch chủ động phối hợp với CA thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông thủ tục hành chính đối với đăng ký cư trú, cũng như cấp giấy khai sinh, đăng ký thường trú, cấp bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi...

Công an TP.Thủ Đức cảnh báo một số thủ đoạn của các nhóm tội phạm

Công an TP.Thủ Đức (TPHCM) cho biết, đơn vị đã gửi cảnh báo đến người dân trên địa bàn về "Một số thủ đoạn thường gặp" của các đối tượng lạ muốn mượn, chụp CCCD của người dân.

Thời gian qua, các đối tượng lợi dụng sơ hở của một số người dân trong việc chia sẻ hình ảnh CCCD/CMND, hộ khẩu trên MXH (Zalo, Facebook...) và sử dụng vào việc đăng ký các dịch vụ online, như mua hàng, xin việc, vay tiền... để đánh cắp thông tin cá nhân.

Ngoài ra, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số người dân, đối tượng đưa ra nhiều lý do để xin chụp ảnh chân dung, chụp ảnh CCCD/CMND, có chỗ trả cho họ từ 100.000 - 300.000 đồng trên mỗi CCCD/CMND được chụp. Sau khi có thông tin dữ liệu cá nhân này, các đối tượng bán thông tin cho người khác (kể cả người nước ngoài) để sử dụng vào mục đích phạm tội, vi phạm pháp luật như làm giấy tờ giả để mở TK lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các khoản vay vốn của ngân hàng, tổ chức tín dụng, công ty tài chính, giả mạo, giả danh cán bộ CA, Tòa án, Viện kiểm sát, Hải quan, Thuế... gọi điện thoại đe dọa yêu cầu chuyển tiền để phục vụ công tác điều tra hoặc làm quen qua MXH rồi hứa hẹn gửi quà, tiền nhằm đánh vào lòng tham của một số người nhẹ dạ, cả tin, sau đó yêu cầu họ chuyển lệ phí và tiền "bôi trơn" vào TK ngân hàng do chúng chỉ định để chiếm đoạt...

Bình luận (0)

Lên đầu trang