Công an TPHCM trong cuộc chiến phòng, chống tội phạm về ma túy:

Khắc tinh của tội phạm ma túy ở vùng ven

Thứ Năm, 23/06/2022 08:50  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Trông dáng vẻ lầm lì, khắc khổ, ít ai ngờ anh là cán bộ Tổ trưởng trinh sát giỏi, vừa là khắc tinh số một của bọn tội phạm ma túy (MT) quỷ quyệt, nguy hiểm, chuyên hoạt động núp bóng ở vùng ven thành phố. Đó là Thiếu tá Hà Ngọc Sĩ - trinh sát thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về MT - Công an (CA) huyện Củ Chi, một tấm gương chiến sĩ công an trẻ, năng nổ, xung kích truy quét tội phạm, góp phần giữ gìn bình yên thành phố...

Vừa trở về đơn vị sau một buổi xuống địa bàn để nắm tình hình, bằng nụ cười tươi với gương mặt rám nắng nhưng không kém phần quyết đoán, thiếu tá Sĩ trò chuyện với chúng tôi bằng tất cả sự nhiệt huyết, tình yêu nghề, yêu ngành tha thiết, với công việc mà anh đã gắn bó suốt hơn 12 năm qua.

Đối với Sĩ, cột mốc tháng 9-2010 là sự kiện trọng đại của cuộc đời anh. Đó là việc anh được Bộ CA phân công nhiệm vụ làm cán bộ trinh sát thuộc Đội CSĐTTP về MT - CA huyện Củ Chi sau khi anh tốt nghiệp trường Trung học CSND chuyên ngành Cảnh sát ĐTTP về MT. Vừa nhận nhiệm vụ, Sĩ chăm chỉ học hỏi quy trình làm việc cùng các kỹ năng nghiệp vụ cần có của một trinh sát MT từ các chú, các anh đồng nghiệp đi trước.

Sĩ cũng không ngại khó khăn, dành nhiều thời gian xuống địa bàn để thăm hỏi, làm quen, tạo mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền, các ban ngành đoàn thể và nhân dân địa phương để có thể làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản; phối hợp chặt chẽ với công an các xã phụ trách để nắm chắc tình hình hoạt động của các tội phạm MT trên địa bàn, đồng thời củng cố xây dựng mạng lưới cơ sở phục vụ công tác chuyên môn.

Giai đoạn 2010- 2014, anh được Ban chỉ huy (BCH) Đội giao nhiệm vụ trinh sát phụ trách địa bàn 02 xã Tân Phú Trung và Tân Thông Hội. Đây là hai địa bàn trọng yếu về vấn nạn mua bán và sử dụng trái phép chất MT. Vào thời điểm đó, các đối tượng mua bán MT đa phần đều là con nghiện tại chỗ, gốc người Campuchia sống vãng lai tập trung tại khu vực 4 ấp thuộc Làng Việt Kiều.

Bọn chúng thường sử dụng các phụ nữ có con nhỏ để vận chuyển thuê MT từ nơi khác về tụ điểm rồi phân lẻ, đưa cho đàn em mang ra ngoài giao cho những khách nghiện quen mặt. Chúng thường hoạt động lưu động, chỉ bán hàng cho khách quen và thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động nên công tác trinh sát, theo dõi, khám phá gặp không ít khó khăn. Sau thời gian theo dõi nắm tình hình, anh đã tham mưu cho BCH Đội và BCH CA huyện chỉ đạo đưa các đối tượng con nghiện tại chỗ đi cai nghiện tập trung theo Nghị định và lên kế hoạch đấu tranh triệt phá, góp phần ổn định địa bàn.

Thiếu tá Hà Ngọc Sĩ - Tổ trưởng trinh sát MT, CA huyện Củ Chi

Từ năm 2014 đến nay, thiếu tá Sĩ được BCH Đội luân chuyển công tác lần lượt sang nhận phụ trách địa bàn các xã Phạm Văn Cội, Phú Hòa Đông, Bình Mỹ và Tân Thạnh Đông, là những địa bàn MT trọng yếu, với đặc thù các đối tượng mua bán lẻ MT là dân địa phương biến chất, còn các đối tượng sử dụng MT là người đến từ tỉnh Bình Dương giáp ranh.

Các đối tượng dùng thủ đoạn gian manh để đối phó với lực lượng công an như: thuê đàn em cảnh giới để giao hàng cho khách nghiện qua khe cửa nhà trọ, hoặc lái vỏ lãi đi gặp khách hàng giao dịch bằng cách nhận tiền rồi quăng hàng đá lên bờ cho khách nghiện tự đến lấy. Ngoài việc phối hợp các ban ngành đoàn thể vận động, đưa số người nghiện tại địa phương đi cai nghiện, thiếu tá Sĩ còn chủ động tham mưu cho BCH Đội và BCH CA huyện lên phương án đấu tranh khám phá thành công chuyên án mua bán MT với quy mô lớn do Trần Sang Bằng (SN 1992, ngụ X.Tân Hiệp, H.Hóc Môn) và Phạm Thanh Trung (SN 1991, ngụ X.Tân Thạnh Đông, H.Củ Chi) cầm đầu, bắt 9 đối tượng, thu gần 14kg MT.

Đây là đường dây mua bán lẻ MT đá có nhiều đối tượng, hoạt động rộng khắp trên địa bàn các xã Tân Thạnh Đông, Tân Thạnh Tây và một số quận, huyện khác giáp ranh.

Nói về công việc, thiếu tá Sĩ chia sẻ, mặc dù công việc luôn cận kề nguy hiểm khi luôn chạm trán, đối mặt với những đối tượng nghiện manh động, liều lĩnh, song bằng tình yêu nghề và lòng nhiệt huyết, anh đã giữ vững niềm tin để tiếp tục cống hiến sức mình cho công việc, làm tròn trách nhiệm của một người chiến sĩ CAND tận tụy bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Trong hai năm liền 2020- 2021, thiếu tá Hà Ngọc Sĩ vinh dự đạt được danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở", luôn xứng đáng là tấm gương "Đảng viên trẻ tiêu biểu", một chiến sĩ CA tận tụy phục vụ nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang