Hiệu quả từ mô hình khu dân cư, khu nhà "3 chung" tự quản

Thứ Ba, 28/06/2022 09:07  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Trở lại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi khi cả nước nói chung và TP.Hồ Chí Minh nói riêng đã nỗ lực đưa đời sống nhân dân trở lại cuộc sống phát triển bình thường sau khoảng thời gian dài gồng mình chống đại dịch Covid-19, khung cảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là những tuyến đường thẳng tắp, sạch đẹp xen lẫn những khu nhà mới khang trang, lịch sự như minh chứng cho sự "thay da đổi thịt" của một xã vùng ven thành phố đang trên đà phát triển.

Rẽ vào tuyến đường hẻm bê-tông 433, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi sự cảm nhận rõ ràng về chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây đã phần thay đổi, nâng cao bằng những hình ảnh minh họa thực tế về hạ tầng đường sá giao thông cũng như các dịch vụ tiện ích, an ninh khác đã được nhân dân và chính quyền địa phương đồng lòng chung sức đầu tư xây dựng, góp phần cải thiện bộ mặt đô thị nông thôn ngày càng hiện đại, văn minh, lịch sự hơn trước.

Ở khu vực này trước đây, hệ thống đường nông thôn hầu hết đều là đường đất "nắng bụi, mưa lầy" nên một số người dân thiếu ý thức cộng đồng thường đổ rác trộm, gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan đô thị. Nhưng từ khi mô hình "Khu dân cư, khu nhà trọ tự quản (KDC, KNTTQ)" được thực hiện thí điểm và nhân rộng thì tình hình ANTT và vệ sinh môi trường (VSMT) tại khu vực nhanh chóng được cải thiện.

Toàn bộ tuyến đường hẻm gần 500m đã được người dân đóng góp kinh phí đầu tư xây dựng bê-tông nhựa hóa, cũng như thuê xe múc nạo vét hệ thống kênh mương hay đầu tư hệ thống bóng đèn điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời... Chính vì thế, việc đi lại của gần 300 hộ dân nơi đây được thuận tiện, góp phần nâng cao chất lượng sống theo tiêu chí tiện ích, an toàn.

Thiếu tá Võ Ngọc Yên - Trưởng công an xã Bình Mỹ - cho biết: "Được ra mắt thành lập thí điểm từ ngày 31-10-2021 ở 2 ấp 4A và ấp 5, mục tiêu mà mô hình "KDC, KNTTQ" ở xã Bình Mỹ hướng đến là nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quản lý dân cư được chặt chẽ.

Qua 6 tháng đi vào hoạt động, đến nay mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực. Từ ngày 8-5-2022, Công an xã Bình Mỹ đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã Bình Mỹ nhân rộng mô hình này ra toàn xã, đồng thời lồng ghép thành lập thêm mới mô hình Tổ ANTT khu vực bờ bao sông tại 3 ấp 1, 2 và 3.

Kiểm tra hệ thống camera an ninh giám sát

Đến nay, xã Bình Mỹ hiện có 104 khu nhà vi bằng với 3,412 căn nhà, trong đó khu nhiều nhất 110 căn, khu ít nhất 4 căn với tổng số khoảng 12.200 nhân khẩu đang cư trú các khu nhà "3 chung" (chung chủ đất, chung giấy phép xây dựng và chung số nhà), nhà liền kề. Tổ tự quản ANTT khu dân cư, nhà trọ xã Bình Mỹ, gồm: 44 khu ở ấp 4A, 38 khu ở ấp 5, 12 khu ở ấp 6B và 10 khu còn lại ở các ấp 4B, 6A, 7, 8 với tổng số 114 thành viên, Riêng Tổ ANTT khu vực bờ bao sông tại 3 ấp 1,2 và 3 có 23 thành viên tham gia.

Từ khi mô hình tự quản này được thực hiện thí điểm và nhân rộng, ý thức của người dân trong việc phòng chống các loại tội phạm trong KDC, KNT ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, việc chấp hành pháp luật Nhà nước người dân ngày càng được nâng lên, sự gắn kết tình làng nghĩa xóm giữa các hộ với nhau được mọi người quan tâm hơn; việc đăng ký cư trú của người dân ngày càng cao đạt khoảng hơn 91%; tình hình ANTT trong các KDC, KNT được đảm bảo tốt.

Công an xã Bình Mỹ thăm hỏi người dân

Qua hơn 6 tháng thực hiện mô hình "KDC, KNTTQ" và "Tổ ANTT khu vực bờ bao sông", đã có 38 lượt người dân cung cấp tin tố giác tội phạm và liên quan đến tình hình ANTT, giúp CAX hòa giải 26 vụ mâu thuẫn cá nhân và bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nghiêm trọng, Có thể thấy rõ mô hình đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, nhận thức của người dân trong các KDC, KNTTQ, chủ động hơn trong việc giữ gìn ANTT, phòng chống tội phạm, phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, môi trường, đăng ký cư trú... thúc đẩy phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ của xã ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu".

Bà Phạm Thị Ngọc Dung - Bí thư chi bộ ấp 4A, xã Bình Mỹ nói: "Nhờ có mô hình "KDC, KNTTQ và Tổ ANTT khu vực bờ bao sông" xã Bình Mỹ, trên địa bàn ấp đã kéo giảm được khoảng 97% nạn cờ bạc, Các đối tượng tổ chức đánh bạc sau khi được chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể động viên, giáo dục tư tưởng nên không còn tái phạm".

Anh Hồ Văn Trọng - thành viên TTQ tổ 3 (ấp 4A, xã Bình Mỹ) nhận xét: "Từ khi thành lập, chúng tôi luôn gắn kết chặt chẽ và thông báo kịp thời cho Công an xã về tình hình ANTT, VSMT, trật tự xây dựng , nhờ vậy các vấn đề vệ sinh môi trường, ANTT và tệ nạn xã hội đã có nhiều chuyển biến đáng kể"...

Bình luận (0)

Lên đầu trang