Lan toả hơn nữa những cống hiến to lớn của Đại tướng Mai Chí Thọ

Thứ Ba, 12/07/2022 16:20  | Mai Anh

|

(CAO) Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Công an các đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan lồng ghép nội dung tuyên truyền về cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng Mai Chí Thọ trong các chuyên đề sinh hoạt chính trị và trên các phương tiện thông tin đại chúng, để lan toả hơn nữa những cống hiến to lớn của đồng chí Mai Chí Thọ đối với lực lượng Công an nhân dân và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TPHCM.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Mai Chí Thọ (15/7/1922 - 15/7/2022), ngày 12-7, tại TPHCM, Bộ Công an phối hợp Thành ủy TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng CAND Việt Nam và Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM”.
Quang cảnh hội thảo

Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Nam Định; Trung tướng, TS Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Trung tướng, PGS.TS Trần Vi Dân, Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Đến dự hội thảo có các đồng chí: Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm; cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Công an, TPHCM qua các thời kỳ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc - chào mừng hội thảo

Phát biểu khai mạc và chào mừng Hội thảo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Thành ủy TPHCM vinh dự và tự hào phối hợp với Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học về thân thế, sự nghiệp của đồng chí Mai Chí Thọ, người chiến sĩ cách mạng kiên trung của Đảng, Đại tướng đầu tiên của lực lượng CAND Việt Nam, một cán bộ lãnh đạo xuất sắc và mẫu mực của Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân TPHCM.

Ôn lại cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Mai Chí Thọ, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, qua 70 năm hoạt động cách mạng sôi nổi, hình ảnh của một lãnh đạo gần gũi thân thương, chí tình, chí nghĩa mà cán bộ, nhân dân nhớ về đồng chí Mai Chí Thọ trước hết đó là người lãnh đạo giản dị, gương mẫu, trung thành, tận tụy với Đảng, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trải qua 2 cuộc kháng chiến, đồng chí luôn có mặt ở đầu sóng ngọn gió, được giao nhiều trọng trách và ở cương vị nào cũng hoàn thành xuất sắc.

Theo Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên, nhiều sự kiện lịch sử đã gắn với tên tuổi đồng chí Mai Chí Thọ. Đó là trận đánh Tua Hai năm 1960 mà đồng chí là một trong những chỉ huy trực tiếp của trận này, trận đánh mở ra giai đoạn đấu tranh mới trên khắp chiến trường miền Nam.

Trong công cuộc xây dựng đất nước, phát triển TPHCM, đồng chí Mai Chí Thọ là nhà lãnh đạo bản lĩnh, có tầm nhìn xa, tư duy đổi mới, năng động, sáng tạo quyết liệt. Từ thực tiễn TPHCM đã lan tỏa nhiều nơi cả nước, góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới của đất nước.

Khi đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an, đồng chí đã cùng tập thể lãnh đạo Bộ đề ra nhiều giải pháp quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, tô thắm truyền thống anh hùng của lực lượng Công an nhân dân.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an với các đại biểu dự hội thảo

Trong những tháng năm cuối đời, đồng chí Mai Chí Thọ vẫn luôn dành trí tuệ, tâm sức của mình cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh với tấm lòng luôn nghĩ về dân.

“Hình ảnh chú Năm Xuân, ông Năm Xuân đã trở nên thân thương trìu mến đối với người dân TPHCM bởi những đóng góp to lớn của đồng chí trong cuộc vận động xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học và nhiều hoạt động xã hội còn đọng lại trong lòng người dân” - đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Theo Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên, cuộc hội thảo này không chỉ ôn lại thân thế, cuộc đời sự nghiệp của đồng chí Mai Chí Thọ mà còn rút ra những bài học sâu sắc từ tấm gương của một chiến sĩ cách mạng, một Đảng viên cộng sản kiên định, một tấm lòng, tâm huyết của con người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm và luôn nỗ lực vượt qua khó khăn thử thách, qua đó củng cố thêm niềm tin, động lực cho cán bộ, đảng viên các thế hệ nối tiếp học tập noi theo.

 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cùng Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP dự hội thảo

Báo cáo đề dẫn Hội thảo, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, trên 70 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Mai Chí Thọ luôn có mặt ở những nơi ác liệt, khốc liệt, khó khăn nhất, phức tạp nhất và đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân.

Đồng chí đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng, Huân chương Quân công hạng nhất, Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Nhất, Huy chương “Vì An ninh Tổ quốc” và nhiều phần thưởng cao quý khác của bạn bè quốc tế.

Trung tướng Lê Quốc Hùng đề nghị các đại biểu tham dự Hội thảo tập trung thảo luận đi sâu làm rõ 3 nội dung.

Đối với nội dung đồng chí Mai Chí Thọ - tấm gương sáng tiêu biểu cho tính nhân đạo, cho lý tưởng cộng sản cao đẹp của người chiến sĩ Công an, Trung tướng Lê Quốc Hùng chia sẻ, tính nhân đạo cao cả trong con người Đại tướng Mai Chí Thọ đã kết hợp nhuần nhuyễn với lý tưởng cộng sản cao đẹp, là kim chỉ nam cho mọi hành động và sự chỉ đạo của đồng chí, luôn lấy hạnh phúc của nhân dân, lấy đại đoàn kết dân tộc làm mục tiêu hành động và phấn đấu suốt cuộc đời của mình.

Nhấn mạnh đến nội dung: Đại tướng Mai Chí Thọ - người đặt nền móng cho sự nghiệp đổi mới của lực lượng Công an theo tinh thần Đại hội VI, đồng chí Lê Quốc Hùng cho biết, dưới ánh sáng của Đại hội VI soi đường, Đại tướng đã quyết liệt tiến hành công cuộc đổi mới tư duy, quan điểm, phong cách, tổ chức, lề lối làm việc của lực lượng Công an.

Công cuộc đổi mới toàn diện mọi mặt công tác Công an của Đại tướng Mai Chí Thọ đã đạt được những thành tựu nhất định, bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH, góp phần nhất định vào thắng lợi của sự phát triển kinh tế đất nước.

Ở nội dung thứ 3 là đồng chí Mai Chí Thọ với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TPHCM, Trung tướng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh: “Sài Gòn - Gia Định - TPHCM là nơi đồng chí Mai Chí Thọ gắn bó lâu nhất và có những cống hiến to lớn, với tất cả trí tuệ và tình cảm sâu nặng của mình”.

 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an trao đổi với các đại biểu.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, đứng đầu là đồng chí Mai Chí Thọ, phong trào đấu tranh của nhân dân Sài Gòn - Gia Định ngày càng phát triển, đều khắp cả nội đô và ngoại thành, tạo nên một lực lượng chính trị hùng hậu, một lực lượng vũ trang tại chỗ rộng khắp, sẵn sàng phối hợp với lực lượng vũ trang tập trung khi thời cơ đến.

Ngay sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với vai trò là Phó Chủ tịch Ủy ban quân quản, kiêm Giám đốc Sở Công an TP, đồng chí Mai Chí Thọ đã có những cống hiến to lớn để nhanh chóng ổn định và giữ vững an ninh chính trị, TTATXH ở một TP còn hết sức phức tạp.

Trên cương vị là Phó Bí thư, Chủ tịch UBND TP, rồi Bí thư Thành ủy trong những năm cả nước nói chung và TPHCM nói riêng đứng trước những khó khăn chồng chất về kinh tế - xã hội, đồng chí Mai Chí Thọ đã cùng các đồng chí Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đi đầu trong đổi mới kinh tế, góp phần khôi phục và phát triển lực lượng sản xuất, đổi mới cơ chế, chính sách bằng những việc làm cụ thể, có hiệu quả.

Nhà lãnh đạo sâu sát với đời sống chiến sĩ và nhân dân

Phát biểu tại hội thảo, Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Thường trực Ban Bí thư, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an cho biết: “Với cá nhân tôi, ngay từ khi còn là một cán bộ trẻ, mới tham gia phong trào cách mạng, nhưng tôi cũng đã sớm được nghe những câu chuyện cảm động và rất đáng khâm phục về tấm gương tận tụy, dũng cảm, trí tuệ của đồng chí Năm Xuân (bí danh của Đại tướng Mai Chí Thọ).

Trong cách cảm nhận và cách nghĩ của nhiều đồng chí, đồng bào, anh Năm Xuân là một nhà lãnh đạo rất sâu sát với đời sống chiến sĩ và nhân dân, rất “tâm lý” với những suy tư, trăn trở và những khó khăn của cấp dưới. Cương quyết, thậm chí quyết liệt với kẻ thù, nhưng với đồng bào, đồng chí, Đại tướng Mai Chí Thọ bao giờ cũng thể hiện một thái độ đúng mực, tỉnh táo, mềm mỏng, “nhân tình thế thái”, để làm sao có lợi cho “việc công” nhưng không làm hỏng những “sự riêng” hữu lý và hợp pháp”.

Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Thường trực Ban Bí thư, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tham luận tại hội thảo

Nói thẳng, nói thật đã trở thành phong cách của Đại tướng. Đại tướng Mai Chí Thọ vẫn luôn canh cánh những suy tư, trăn trở về việc nước, việc dân. Đại tướng luôn tâm nguyện: “Mặc dầu đã nghỉ hưu, không còn quyền hành trong tay, tôi vẫn phải làm những công việc cụ thể tại thành phố này, nơi tôi có nhiều mối quan hệ gắn bỏ để chứng minh cho lý tưởng cộng sản và sự tất thắng của CNXH. Lấy những kết quả thực tế để chứng minh cho sự đúng đắn của Đảng ta, để góp ý với lãnh đạo”.

Trong những lần tiếp xúc cá nhân (khi Đại tướng Lê Hồng Anh đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an) cũng như với các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, bao giờ Đại tướng Mai Chí Thọ cũng chia sẻ những trăn trở về việc làm sao để xây dựng lực lượng CAND thực sự vì dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Nhà nước và có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo đảm ANQG và TTATXH.

“Chúng tôi đã hứa với Đại tướng Mai Chí Thọ và luôn ghi nhớ những lời căn dặn của Đại tướng, sẽ không tiếc sức mình để xây dựng lực lượng CAND cách mạng trong thời kỳ mới thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy và từng bước hiện đại, xứng đáng với mong muốn của những người đi trước” - nguyên Bộ trưởng Bộ Công an cho biết.

Đại diện Thành ủy TPHCM tham luận, ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, trên cương vị Phó Bí thư, Chủ tịch UBND, rồi Bí thư Thành ủy TPHCM từ tháng 12-1976 đến tháng 11-1986, những năm cả nước nói chung và TPHCM nói riêng đứng trước những khó khăn chồng chất về kinh tế xã hội, đồng chí Mai Chí Thọ đã cùng các đồng chí Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đi đầu trong đổi mới kinh tế, tháo gỡ khó khăn, tháo gỡ rào cản trong phát triển kinh tế.

Là một trong những lãnh đạo chủ chốt của thành phố trong giai đoạn phát triển không đơn giản và dễ dàng đó, đồng chí Mai Chí Thọ đã tỏ rõ bản lĩnh của một người cách mạng, luôn đi sát thực tế, hiểu dân, kịp thời nắm bắt những khó khăn và nhu cầu cuộc sống của nhân dân đặt ra; đồng chí có nhiều cống hiến trong công tác tổ chức, cán bộ, xây dựng nông thôn, xuất nhập khẩu và tiểu thủ công nghiệp thành phố.

Có thể nói những cách nghĩ, cách làm đúng đắn, sáng tạo của lãnh đạo TPHCM đã giải quyết được những khó khăn, bức xúc của nhân dân, góp phần khôi phục và phát triển lực lượng sản xuất, đổi mới cơ chế, chính sách bằng những việc làm cụ thể, có hiệu quả. Đại hội VI của Đảng đã chính thức khẳng định tư duy đổi mới. Đó thật sự là một cuộc cách mạng. Trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội và tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đại hội VI, TPHCM xứng đáng là đầu tàu của cả nước, không chỉ trên phương diện hoạt động thực tiễn mà cả về phương diện lý luận xây dựng CNXH trong điều kiện mới.

Người Bộ trưởng với tư duy đổi mới toàn diện công tác Công an

Sau thời gian gắn bó và làm việc tại TPHCM, từ năm 1987, đồng chí Mai Chí Thọ được giao trọng trách là Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), Bí thư Đảng đoàn (sau là Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương) và là vị Bộ trưởng Công an đầu tiên của thời kỳ đổi mới. Đồng chí đã có những đóng góp to lớn và quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ ANTT của đất nước và ngành Công an trong những năm đầu đổi mới.

Về những cống hiến và đóng góp to lớn này, Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Bình Ban - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Công an cho biết, trên cương vị Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, đồng chí Mai Chí Thọ đã có công lao thúc đẩy việc đổi mới toàn diện trong ngành Công an, quan tâm đổi mới mọi mặt, mọi lĩnh vực công tác Công an, như: Xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ; xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh toàn diện, nhất là mô hình Công an cấp huyện, Công an cấp cơ sở; đổi mới công tác tổ chức và cán bộ, tinh giảm biên chế, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp; xây dựng tư duy mới về công tác Công an, chỉnh đốn tác phong, lề lối làm việc; vấn đề khen thưởng kỷ luật và nêu cao ý thức trách nhiệm của Công an địa phương...

Đồng chí cùng với Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã quan tâm chỉ đạo lực lượng Công an nhân dân tích cực, chủ động đổi mới các mặt công tác Công an, xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ vững trật tự an toàn xã hội, góp phần vào thành tựu chung của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước.

Tham luận về Đại tướng Mai Chí Thọ, đồng chí Võ Viết Thanh, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, nguyên Chủ tịch UBND TPHCM hồi tưởng: “16 năm gần gũi làm việc với đồng chí Năm Xuân để lại trong ký ức tôi rất nhiều lưu niệm không thể nào quên. Trong thời gian làm việc trực tiếp với đồng chí, tôi rất thoải mái tự do trình bày suy nghĩ hoặc chính kiến của mình mà không sợ bị quy chụp. Trong xây dựng lực lượng công an, đồng chí Mai Chí Thọ rất coi trọng phẩm chất đạo đức, văn hóa ứng xử với mọi người, bản lĩnh của cán bộ chiến sĩ công an trước mọi hoàn cảnh và các loại đối tượng...

Đồng chí Mai Chí Thọ lưu ý cán bộ chiến sĩ công an không nên dùng cụm từ: “Nắm quần chúng, giáo dục quần chúng” dễ bị hiểu nhầm xem quần chúng như đồ vật để nắm và công an như người thầy để dạy bảo quần chúng. Thay cụm từ này bằng: “Xây dựng mối liên hệ mật thiết với quần chúng, cung cấp thông tin cho quần chúng”.

 Đồng chí Mai Chí Thọ còn luôn nhắc nhở cán bộ chiến sĩ công an phải hết sức coi trọng học tập bằng nhiều hình thức để luôn nâng cao kiến thức trên tất cả các lĩnh vực vì không có lĩnh vực nào công an thờ ơ đứng ngoài cuộc. Thiếu kiến thức không thể nâng cao nghiệp vụ và dễ phạm sai lầm khi thi hành công vụ”.

Người con ưu tú của quê hương Nam Định

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc chia sẻ tại hội thảo, quê hương Địch Lễ (huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, nay là xã Nam Vân, TP Nam Định, tỉnh Nam Định), nơi đồng chí Mai Chí Thọ sinh ra là một xã nhỏ, đất hẹp, người thưa nằm ở phía Nam sông Đào. Nơi đây xa xưa đã nổi tiếng là một vùng đất nên thơ. Bề dày lịch sử lâu đời đó đã tạo nên cho vùng quê này một nét văn hóa phong phú, đa dạng mang tính thuần phác, đặc trưng của nền văn minh nông nghiệp Việt Nam.

 Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc phát biểu tại hội thảo

Người dân ở đây từ thế hệ này sang thế hệ khác đã tôi luyện cho mình những đặc tính rất riêng - đó là truyền thống cần cù trong lao động, chống chọi thiên tai, kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Phát huy truyền thống hiếu học của vùng quê văn hiến, nhiều người con ở Địch Lễ đỗ đạt cao và trở thành những người có đóng góp xứng đáng cho dân, cho nước. Những tinh hoa của truyền thống quê hương và gia đình đã góp phần hun đúc tư tưởng, tình cảm, nhân cách của đồng chí Mai Chí Thọ.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương giàu truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng và trong một dòng họ, gia đình Nho giáo có truyền thống hiếu học, yêu nước, nề nếp, gia phong, người thanh niên Phan Đình Đống (tên khai sinh của Đại tướng Mai Chí Thọ) đã được thụ hưởng những giá trị tốt đẹp đó. Truyền thống của quê hương, gia đình đã trở thành cái nôi nuôi dưỡng tư tưởng yêu nước, khơi dậy, hun đúc ý chí và thôi thúc đồng chí đến với cách mạng, suốt đời cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng quê hương đất nước.

Quê hương Nam Định tự hào đã sinh ra đồng chí Mai Chí Thọ, một người cộng sản kiên cường, mẫu mực. Từ thuở thanh niên ra đi làm cách mạng cho đến khi trở thành nhà lãnh đạo quan trọng của Đảng, Nhà nước, do điều kiện công tác, đồng chí không có nhiều dịp về thăm quê hương, nhưng trong sâu thẳm lòng mình, đồng chí vẫn dành cho quê hương những tình cảm sâu nặng, nghĩa tình. Đó luôn là nguồn động viên to lớn để Đảng bộ và nhân dân Nam Định vượt mọi khó khăn, tích cực góp phần trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng CNXH và thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Nhớ về cha mình, con gái út của Đại tướng Mai Chí Thọ, bà Phan Thị Thanh Xuân không khỏi bùi ngùi, xúc động. “Chúng tôi may mắn được sinh ra làm con của một người cha đặc biệt, người mà chúng tôi luôn rất tự hào, yêu quý. Đối với chúng tôi, ông là một người cha nhân từ, bao dung, đầy khí phách và vô cùng sâu sắc mà bình dị, chan hòa tình cảm, một chứng nhân với những thăng trầm của lịch sử dân tộc, với đầy đủ tri thức khoa học, triết học, xã hội, tôn giáo và các giá trị nhân văn chân thiện trong sáng.

Bà Phan Thị Thanh Xuân - con gái Đại tướng Mai Chí Thọ phát biểu tại hội thảo

Tôi mãi nhớ đến ông với giọng cười sảng khoái, ánh mắt hiền từ, dáng người mạnh mẽ, nhanh nhẹn và những câu nói, chỉ dạy của ông luôn vô cùng dễ hiểu, sâu sắc. Là thế hệ sinh sau, chúng tôi cố gắng tìm đọc, học hỏi và không ngừng cố gắng tu dưỡng, rèn luyện bản thân để có thể phần nào kế thừa và sống tốt theo các giá trị đạo đức, văn hóa, tinh thần trong cuộc sống mà ông tôn vinh.

Tựu chung lại, thước phim hình ảnh con người cha tôi luôn hiện ra sống động trong ký ức của mỗi chúng tôi một cách rạng ngời nhất, đầy trí tuệ, tinh nhạy và nhiệt thành nhất với mỗi hoạt động, mỗi sự kiện hay mỗi buổi tiếp đón, đàm đạo với khách đến từ nhiều thành phần, các quốc gia, tôn giáo mà chúng tôi được chứng kiến. Ở cạnh ông chúng tôi luôn cảm nhận một tinh thần cực kỳ tích cực, lạc quan và tỉnh thức. Quả thật, chúng tôi đã có một người cha luôn đầy ý chí sống và hoạt động tích cực, luôn có chí tu tâm, tích đức và sống khỏe mỗi ngày với từng hơi thở”.

Tiếp tục lan toả hơn nữa những cống hiến to lớn của Đại tướng Mai Chí Thọ

Phát biểu kết luận, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, hội thảo khoa học hôm nay là một trong những hoạt động lớn, trọng tâm, có ý nghĩa thiết thực trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Mai Chí Thọ. Với ý nghĩa và tầm quan trọng của hội thảo, những tham luận và ý kiến đóng góp của các đại biểu đã góp phần bổ sung những thông tin, tư liệu quý báu, khẳng định sâu sắc cuộc đời, sự nghiệp cách mạng anh dũng, kiên trung của Đại tướng; tôn vinh và tri ân công lao, cống hiến to lớn, đặc biệt xuất sắc của Đại tướng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Đồng thời, thông qua Hội thảo, góp phần khơi dậy và giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; khích lệ các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ TPHCM và CBCS CAND trong toàn lực lượng tiếp tục noi gương, ra sức học tập, lao động và cống hiến sức lực, trí tuệ để bảo vệ, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, hạnh phúc.

Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu kết luận hội thảo

Hội thảo đã thêm một lần nữa khẳng định cuộc đời, sự nghiệp cách mạng gian khổ nhưng vẻ vang của Đại tướng Mai Chí Thọ gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đặc biệt là tôn vinh những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói chung, lực lượng CAND, Đảng bộ, chính quyền nhân dân TPHCM nói riêng, trong đó có những quyết sách, nỗ lực nhằm ổn định xã hội, tạo điều kiện cho thực hiện nhiều sáng tạo “vượt rào” để phát triển kinh tế ở TPHCM và đổi mới toàn diện các mặt công tác Công an, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng thời, phân tích, làm sâu sắc hơn những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đại tướng Mai Chí Thọ về đổi mới kinh tế, về xóa đói giảm nghèo, ổn định xã hội, về bảo tồn và phát huy bản sắc, văn hóa dân tộc… đặc biệt là về đổi mới toàn diện các mặt công tác Công an sau Đại hội lần thứ VI của Đảng.

Hội thảo cũng đã đúc rút được những kinh nghiệm quý báu từ chính cuộc đời, sự nghiệp các mạng vẻ vang của Đại tướng, cần được vận dụng vào thực tiễn hoạt động của Thành ủy TPHCM và Bộ Công an, góp phần phát triển kinh tế xã hội và xây dựng lực lượng Công an ngày càng vững mạnh.

Hội thảo cũng cho thấy tầm quan trọng của việc đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền tư tưởng nhân đạo sâu sắc và lý tưởng cộng sản cao đẹp của Đại tướng để góp phần giáo dục, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, hun đúc niềm tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng trong lực lượng Công an và nhân dân TPHCM nói riêng, nhân dân cả nước nói chung.

Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu lực lượng Công an chụp hình lưu niệm tại hội thảo

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Công an các đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với các Sở ban ngành có liên quan lồng ghép nội dung tuyên truyền về cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng Mai Chí Thọ, trong các chuyên đề sinh hoạt chính trị và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, tiếp tục sưu tầm, khai thác những tư liệu quý về cuộc đời hoạt động của Đại tướng để lan toả hơn nữa những cống hiến to lớn của Đại tướng đối với lực lượng CAND và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang