Tổng Bí thư hội đàm với Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất

Thứ Hai, 22/05/2023 21:48

|

(CAO) Tại buổi hội đàm với ông Dmitry Medvedev, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống, Đối tác Chiến lược Toàn diện với Nga.

Chiều 22/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã Hội đàm với Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev đang có chuyến thăm chính thức nước ta từ ngày 21-23/5/2023 theo Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nước Nga Thống nhất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Trong bầu không khí hữu nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Dmitry Medvedev thăm chính thức Việt Nam, nhấn mạnh đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Medvedev trên cương vị Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền.

Tổng Bí thư thông báo với Chủ tịch Đảng Medvedev những thành tựu phấn đấu của Nhà nước, toàn thể nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam để đạt được kết quả chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín của Việt Nam như ngày hôm nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu những nhiệm vụ trọng tâm Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra về phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa.

Trong trao đổi về xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, Tổng Bí thư đã nhấn mạnh xây dựng và chỉnh đốn Đảng chuyển biến rất tích cực, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được chỉ đạo mạnh mẽ, bài bản, đồng bộ, quyết liệt và đạt được nhiều kết quả; công tác đối ngoại được triển khai tích cực. Tổng Bí thư phát biểu coi trọng những thành tựu mà Liên bang Nga đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin và Đảng Nước Nga Thống nhất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội đàm. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Dmitry Medvedev bày tỏ vui mừng thăm lại Việt Nam, trân trọng chuyển lời chào và thăm hỏi của Tổng thống Liên bang Nga Putin đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Chủ tịch Đảng Medvedev chúc mừng sự phát triển năng động của Việt Nam; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đoàn; thông báo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tình hình nước Nga, Đảng Nước Nga Thống nhất và về quan hệ với Đảng, Nhà nước Việt Nam, trong đó quan hệ, hợp tác trên kênh Đảng có vị trí ngày càng quan trọng. Chủ tịch Đảng Medvedev nhất trí với các ý kiến, đánh giá của đồng chí Tổng Bí thư, nhất là về các phương hướng, biện pháp lớn nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai Đảng, hai nước trong thời gian tới.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về sự tiếp tục quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai Đảng trên cơ sở tin cậy chính trị cao, thể hiện qua các trao đổi cấp cao giữa hai nước, hai Đảng, trong đó có các cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Putin và Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Medvedev.

Lãnh đạo, đại diện Đảng Cộng sản Việt Nam đã tham gia các Hội nghị quốc tế liên đảng quan trọng do Chủ tịch Đảng Medvedev chủ trì. Hai bên đã nỗ lực khắc phục khó khăn, thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, khoa học, kỹ thuật, giáo dục.

Nhấn mạnh Việt Nam luôn trân trọng sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của nhân dân Liên Xô và nhân dân Nga anh em, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống, Đối tác Chiến lược Toàn diện với Nga.

Đảng Cộng sản Việt Nam coi trọng việc phát triển quan hệ với các chính đảng ở Nga, trong đó có Đảng Nước Nga Thống nhất, làm nền tảng chính trị cho quan hệ lâu dài và bền vững giữa hai nước.

Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev phát biểu tại hội đàm. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)- Ảnh:

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng đề nghị Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Medvedev chuyển lời thăm hỏi tới Tổng thống Putin và các nhà lãnh đạo Nga.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về đánh giá của mỗi bên về tình hình quốc tế hiện nay, các phương hướng lớn thúc đẩy phát triển tích cực trên thế giới và quan điểm về các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về các định hướng lớn nhằm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ giữa hai Đảng, hai nước như: tiếp tục tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và tin cậy chính trị qua các chuyến thăm, trao đổi cấp cao dưới các hình thức linh hoạt; nâng cao hiệu quả và mở rộng sự hợp tác về kinh tế, khoa học, kỹ thuật, văn hóa, giáo dục và các lĩnh vực khác theo các thỏa thuận giữa hai bên; quan tâm, bồi dưỡng thế hệ trẻ, tăng cường giao lưu quan hệ giữa các tổ chức quần chúng, thanh niên của hai Đảng; phát huy các cơ chế, khuôn khổ hợp tác thương mại, đầu tư song phương và đa phương; tăng cường trao đổi thông tin về tình hình quốc tế, hợp tác giữa cơ quan đối ngoại của hai nước, phối hợp tại các diễn đàn quốc tế.

Trước cuộc hội đàm, Đoàn đại biểu Đảng Nước Nga Thống nhất đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và có cuộc gặp gỡ với Hội Hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga.

Nhân dịp này, hai bên đã ra Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Medvedev với mục tiêu tăng cường hợp tác trên các vấn đề khu vực và quốc tế nhằm củng cố hòa bình, an ninh, vì lợi ích của nhân dân hai nước; bảo vệ và tăng cường các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc; tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương trên tinh thần các văn kiện, thỏa thuận đã ký giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước.

* Chiều cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21-23/5.

Chào mừng ông Dmitry Medvedev cùng Đoàn đại biểu cấp cao Liên bang Nga sang thăm Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm lần này là dịp để hai bên cùng trao đổi về những định hướng trong hợp tác Việt Nam-Nga nói chung, trong đó có hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước.

Bày tỏ vui mừng thăm lại Việt Nam, Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Dmitry Medvedev khẳng định Liên bang Nga rất coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam.

Lãnh đạo cấp cao Liên bang Nga, trong đó có Đảng Nước Nga Thống nhất, quan tâm phát triển mối quan hệ với Việt Nam như một trong những ưu tiên hàng đầu và Việt Nam là đối tác quan trọng của Nga tại khu vực.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ mà nhân dân Liên Xô trước đây dành cho Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga, mong muốn cùng Nga tiếp tục phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện vì lợi ích phát triển của hai quốc gia, vì sự thịnh vượng của hai dân tộc.

Trong không khí hữu nghị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Dmitry Medvedev hoan nghênh những kết quả chính trong hợp tác thời gian qua, nhất là lĩnh vực kinh tế-thương mại, khoa học, giáo dục-đào tạo, hợp tác địa phương…

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cảm ơn Nga tiếp tục dành học bổng hằng năm cho sinh viên Việt Nam sang du học tại các cơ sở giáo dục-đào tạo của Nga; tin tưởng rằng Phiên họp lần thứ 4 Ủy ban hợp tác Việt Nam-Nga về giáo dục, khoa học và công nghệ dự kiến được tổ chức vào cuối năm nay sẽ tiếp tục mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực này.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí trong thời gian tới sẽ tiếp tục thúc đẩy giao lưu nhân dân, trong đó có thế hệ trẻ; phát huy vai trò của các Hội hữu nghị giữa hai nước, nhằm tăng cường hiểu biết cũng như lưu giữ những giá trị tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị truyền thống với bề dày lịch sử gần 75 năm.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ cảm ơn và đề nghị lãnh đạo, chính quyền Nga và Đảng Nước Nga Thống nhất tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại Nga sinh sống, làm ăn, học tập lâu dài và ổn định.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng đã gửi lời chào thăm hỏi đến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

* Cũng trong chiều 22/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Dmitry Medvedev - Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng được gặp ông Dmitry Medvedev cùng các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao của Liên bang Nga sang thăm Việt Nam; cho rằng chuyến thăm Việt Nam của ông Medvedev lần này là dịp để hai bên trao đổi về hợp tác giữa hai Đảng, hai nước nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tiếp tục thống nhất các biện pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả trong hợp tác song phương, vì lợi ích của người dân và sự phát triển của hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Dmitry Medvedev. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Ông Dmitry Medvedev bày tỏ cảm ơn phía Việt Nam về sự đón tiếp trọng thị dành cho đoàn, nhấn mạnh Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Nga tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á; khẳng định Nga mong muốn cùng Việt Nam phát triển hơn nữa những lĩnh vực hợp tác song phương mà hai bên có thế mạnh và nhu cầu, nhằm đáp ứng mong muốn của người dân hai nước, yêu cầu phát triển của mỗi quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ; tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Việt Nam luôn trân trọng sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà nhân dân Nga dành cho Việt Nam trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay; coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống, Đối tác Chiến lược Toàn diện với Nga, mong muốn cùng phía Nga duy trì, phát triển hơn nữa mối quan hệ này.

Về phần mình, ông Dmitry Medvedev khẳng định Đảng Nước Nga Thống nhất luôn ủng hộ phát triển hợp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam, duy trì, củng cố các lĩnh vực hợp tác truyền thống, đồng thời mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế-thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch, hợp tác địa phương, giao lưu nhân dân…

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng trước những kết quả đạt được trong hợp tác song phương thời gian gần đây, trong đó có việc tổ chức thành công Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật; qua đó thống nhất những phương hướng, biện pháp tăng cường hơn nữa hiệu quả hợp tác song phương, nhất là trong lĩnh vực kinh tế-thương mại và đầu tư.

Hai bên cho rằng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, cần có các biện pháp nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác song phương, trên tinh thần hài hòa lợi ích, chia sẻ khó khăn; đẩy mạnh và làm sâu sắc hợp tác song phương trong những lĩnh vực như năng lượng, dầu khí, khoa học-kỹ thuật, giáo dục-đào tạo…

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn lãnh đạo, chính quyền Liên bang Nga đã luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam tại Nga thời gian qua; mong Chủ tịch Medvedev, cũng như Đảng Nước Nga Thống nhất tiếp tục đóng góp tiếng nói, ủng hộ việc hoàn thiện cơ sở pháp lý cho cộng đồng người Việt Nam tiếp tục sinh sống, học tập, làm ăn lâu dài tại Nga.

Qua Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời chào và thăm hỏi đến Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Mikhail Vladimirovich Mishustin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang