TPHCM đẩy nhanh chuyển đổi số quốc gia - Đề án 06:

Mọi thông tin trong CCCD gắn chíp đều tuyệt đối an toàn

Thứ Ba, 13/09/2022 11:59

|

(CAO) Hiện nay, Công an TPHCM cùng công an các quận huyện, phường, xã và TP.Thủ Đức đang nỗ lực tiến hành thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho những người vẫn chưa thực hiện. Không quản ngày đêm và dịp nghỉ cuối tuần, các anh chị đều nhiệt tình cấp CCCD gắn chíp cho dân và khẳng định: “Mọi thông tin chứa trong CCCD gắn chíp đều tuyệt đối an toàn”.

Chỉ cơ quan chức năng mới xem được thông tin trong CCCD

Theo Công an TPHCM, CCCD gắn chíp có thông tin quan trọng về nhân thân của mỗi công dân (CD), bởi con chíp chính là khu vực để máy quét đọc. Những ký tự có trên CCCD gắn chíp nếu chỉ quan sát bằng mắt thường thì không có tác dụng gì; chỉ khi được chủ thẻ cho phép, lúc này quét CCCD gắn chíp qua máy đọc, thông tin của chủ thẻ trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia sẽ hiện ra đầy đủ.

Con chíp điện tử của thẻ CCCD chứa các thông tin quan trọng về nhân thân của mỗi CD như họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, địa chỉ thường trú, dấu vân tay, hình ảnh, đặc điểm nhận dạng... Thông tin cá nhân của CD sẽ tuyệt đối an toàn, chỉ các cơ quan chức năng được trang bị đầu đọc chíp chuyên dụng mới có thể trích xuất từ con chíp này. Trường hợp mất CCCD gắn chíp hay người khác nhặt được, thậm chí “chiếm giữ” thẻ CCCD gắn chíp của CD, cũng không thể lấy được thông tin lưu trong chíp của thẻ.

Tính đến nay, Công an TPHCM đã tiến hành làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho gần hết CD trên địa bàn, do vậy những trường hợp hiện vẫn chưa làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp nên khẩn trương thực hiện. Trường hợp gặp khó khăn về đi lại cần báo ngay cho cảnh sát khu vực để Tổ làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp lưu động đến tận nơi giúp dân thực hiện. Theo Luật CCCD năm 2014, CD Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên được cấp CCCD; thẻ CCCD phải được đổi khi CD đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi theo điều 21. Trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Tất cả để phục vụ nhân dân

Về trường hợp những CD đã có chứng minh nhân dân, thẻ CCCD mã vạch cần đổi sang thẻ CCCD gắn chíp cũng được Công an TPHCM tiến hành thủ tục một cách nhanh chóng, thuận lợi. Theo đó, CD cần biết thẻ CCCD có 12 số, đây chính là mã định danh của mỗi cá nhân, mã này gắn liền với cá nhân từ khi sinh ra cho đến lúc mất đi, không thay đổi và trùng lặp với bất cứ người nào khác. Mã định danh cá nhân được xác lập từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dùng để kết nối, cập nhật, chia sẻ khai thác thông tin của CD.

Dữ liệu dân cư là tài nguyên quan trọng, được quản lý tập trung, thống nhất và chia sẻ trong toàn bộ hệ thống chính trị, phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quy định pháp luật. Dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử là cơ sở để chuyển đổi số trong cuộc sống, làm việc và phương thức sản xuất dựa trên nền tảng công nghệ số.

Dữ liệu dân cư là dữ liệu gốc, các cơ sở dữ liệu khác liên quan đến CD đã, đang và sẽ xây dựng phải căn cứ vào dữ liệu gốc đồng thời có sự kết nối, chia sẻ, bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí, tạo ra các giá trị mới, khuyến khích mọi nguồn lực xã hội xây dựng, phát triển, thúc đẩy ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số, lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích, minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan nhà nước.

Bên cạnh đó, dữ liệu dân cư phải được khai thác, sử dụng hiệu quả nhằm thúc đẩy, phát huy trí tuệ, nguồn lực và sức mạnh quốc gia, phải gắn kết với năng lực quản trị nhà nước, mang lại tiềm năng bứt phá của nền kinh tế, phản ánh giá trị văn hóa, lịch sử và trí tuệ toàn dân trong đời sống xã hội. Vấn đề triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư phải gắn với mục tiêu làm giàu dữ liệu, tạo nền tảng cho thực hiện chuyển đổi số trong xã hội.

Việc kết nối, tích hợp, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải gắn liền với bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên môi trường số. Vấn đề khai thác, ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử có ý nghĩa rất quan trọng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số quốc gia, mang lại nhiều lợi ích trước mắt lẫn lâu dài trong xây dựng Chính phủ điện tử...

Người dân cần sử dụng CCCD gắn chip

Để khẳng định điều này, ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ CCCD gắn chíp điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng tới năm 2030 để phục vụ 05 nhóm tiện ích gồm: Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; Phục vụ công dân số; Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

Các tổ làm CCCD gắn chíp lưu động của Công an TPHCM đến tận nhà dân để thực hiện các thủ tục

Như vậy, xác định tầm quan trọng, cần thiết của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và CCCD gắn chíp điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an xây dựng trong thời gian khẩn trương, quyết liệt chính thức được vận hành với 17 trường thông tin của 98,7 triệu CD Việt Nam được số hóa. Dữ liệu dân cư được xem là dữ liệu gốc, là một trong các tài nguyên quan trọng nhất, giá trị nhất của một quốc gia khi mà các hoạt động chuyển đổi số gắn với mọi hoạt động của người dân, lấy người dân làm trung tâm. Các thông tin CD sẽ được tích hợp trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử, cùng với ứng dụng VNEID sẽ giúp người dân chỉ sử dụng duy nhất thẻ CCCD gắn chíp thay thế nhiều giấy tờ khác để thực hiện các giao dịch với cơ quan nhà nước, bảo đảm chính xác, thuận tiện.

Ngoài ứng dụng nổi bật với thẻ CCCD gắn chíp, công an cũng cấp thêm tài khoản định danh điện tử cho người dân thông qua cấp CCCD, điều này giúp gia tăng tiện lợi cho người dân khi giao dịch dịch vụ hành chính công trên môi trường online. Việc triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho CD giúp mang lại nhiều tiện ích thiết thực nhất cho người dân khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và tiến hành các giao dịch điện tử...

Bình luận (0)

Lên đầu trang