Học viện Báo chí và Tuyên truyền đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

Chủ Nhật, 11/09/2022 14:09

|

(CAO) Sáng 11-9, tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện (1962 - 2022), và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba.

Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu dự buổi lễ

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam...

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm

Trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm, PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền nêu rõ: Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao, xứng đáng là một trường Đảng, một học viện trọng điểm quốc gia về đào tạo giảng viên lý luận chính trị, cán bộ báo chí - truyền thông, tư tưởng văn hoá và một số lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn khác.

60 năm qua, Học viện đã đào tạo, bồi dưỡng cho đất nước hơn 70.000 cán bộ có trình độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ trong lĩnh vực lý luận chính trị, công tác tư tưởng, báo chí - truyền thông, trong đó có hàng nghìn cán bộ nghiên cứu, giảng dạy lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở hệ thống các trường Đảng, các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở đào tạo của các tổ chức chính trị - xã hội và hàng nghìn phóng viên, biên tập viên, cán bộ làm công tác truyền thông, cán bộ quản lý ở các nhà xuất bản, cơ quan báo chí, cơ quan truyền thông trong cả nước.

Đội ngũ cán bộ do Học viện đào tạo, bồi dưỡng có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, năng lực chuyên môn cao, đã có những cống hiến to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân. Nhiều người trong số đó đã trở thành các nhà khoa học đầu đàn, các nhà giáo có uy tín, các nhà báo, biên tập viên có tên tuổi... Không ít người đã trở thành cán bộ lãnh đạo cấp cao, cán bộ chủ chốt của Đảng, Nhà nước trong các ngành, các lĩnh vực ở Trung ương và các địa phương.

Với những cống hiến bền bỉ trong 60 năm xây dựng và phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tự hào là đơn vị đào tạo và nghiên cứu khoa học có chất lượng và uy tín cao, được nhận nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng. Tại Lễ kỷ niệm 60 năm, Học viện Báo chí và Tuyên truyền vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước.

Hiện Học viện đang tổ chức đào tạo trình độ đại học hệ chính quy 41 ngành/chuyên ngành (trong đó có 5 chương trình chất lượng cao, 1 chương trình liên kết đào tạo với Đại học Middlesex của Vương quốc Anh) với hơn 2.400 sinh viên/năm; đào tạo trình độ thạc sĩ 20 ngành/chuyên ngành với 450 - 550 học viên/năm; đào tạo 7 ngành trình độ tiến sĩ với 30 - 50 nghiên cứu sinh/năm.

Học viện đã mở được hơn 400 lớp bồi dưỡng cấp chứng chỉ chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tuyên giáo, báo chí, xuất bản, quan hệ công chúng và quảng cáo, ngoại ngữ, tin học... với hơn 10.000 lượt học viên. Học viện hiện có 30 đơn vị trực thuộc, trong đó có 11 đơn vị chức năng và 19 đơn vị giảng dạy, nghiên cứu, thông tin, xuất bản.

PGS.TS Phạm Minh Sơn cũng cho biết, hoạt động chuyên môn của nhà trường so với thời kỳ đầu đã có bước phát triển mạnh mẽ. Các ngành, chuyên ngành đào tạo chính quy được mở rộng ở cả trình độ đại học, thạc sỹ, tiến sỹ. Hoạt động quản lý đào tạo đổi mới theo phương thức hiện đại. Các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại được đầu tư nhằm phục vụ kịp thời cho các chuyên ngành đào tạo đặc thù. Bên cạnh đó, nhà trường mở rộng các hoạt động hợp tác với các đối tác nước ngoài, tham gia các dự án quốc tế. Hệ thống chương trình, giáo trình thường xuyên được đổi mới, cập nhật.

Trong suốt chặng đường 60 năm qua, bằng lao động khoa học nghiêm túc và sáng tạo, các thế hệ cán bộ, giảng viên của Học viện đã khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương khẳng định: 60 năm xây dựng và trưởng thành là điểm tựa để Học viện kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang, bề dày kinh nghiệm, quyết tâm phấn đấu xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò của một trường Đảng, một trường đại học trọng điểm, cái nôi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngành tư tưởng - văn hóa, báo chí - truyền thông cho toàn xã hội.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng mong muốn Học viện tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo hướng hiện đại, tăng cường tính liên thông, liên kết; giảng dạy lý thuyết phải gắn với tăng cường thực hành, kiến thức thực tiễn; chú trọng đào tạo cả về chuyên môn lẫn rèn luyện phẩm chất đạo đức, nhất là đạo đức của những người làm báo, làm công tác tư tưởng - văn hoá; quan tâm đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, đặc biệt là những kỹ năng mới, thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ báo chí, truyền thông hiện đại.

Đổi mới phương thức quản lý đào tạo, bồi dưỡng theo hướng ngày càng chuẩn hóa, khai thác triệt để ưu điểm của phương thức đào tạo theo tín chỉ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học; đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá.

Bên cạnh đó, Học viện cần tăng cường nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, phục vụ trực tiếp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và tư vấn chính sách.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại buổi lễ

Cũng theo đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Học viện cần tăng cường hiện đại hóa cơ sở vật chất, chăm lo cải thiện đời sống cho cán bộ, viên chức và điều kiện làm việc, học tập cho cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên; xây dựng môi trường sư phạm văn minh, dân chủ, sáng tạo, học thuật và nhân văn; tạo mọi điều kiện cho sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, gia đình người có công để có được cơ hội học tập tốt nhất tại trường; đồng thời phát triển đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ giảng viên trẻ, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, lập trường chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống mẫu mực… phục vụ cho yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang