Ứng dụng công nghệ ADN phục vụ định danh liệt sĩ là nhiệm vụ thiêng liêng, nhân văn

Thứ Bảy, 28/09/2024 15:54  | Mai Loan

|

(CAO) Đó là chủ đề hội thảo khoa học được Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an phối hợp với Công ty Cổ phần GeneStory và Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VinIF - VinBigdata) tổ chức vào sáng này 28/9, tại Hà Nội.

Tham dự hội thảo với sự tham dự của các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế về di truyền, với nhiều kinh nghiệm trong các hoạt động liên quan đến luật và triển khai cơ sở dữ liệu ADN pháp y. Ngoài ra, còn có sự tham dự của các chuyên gia, các cán bộ của Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục Cảnh sát QLHC về TTXH), Viện pháp y Quân đội, Bộ Quốc Phòng, Cục Người có công, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và đại diện các doanh nghiệp GTH Consulting, GTH DNA, USAID Viet Nam…

Các đại biểu tham dự tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Đại tá Vũ Văn Tấn nêu rõ về tiền đề và dự án Ngân hàng Gen (ADN) thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính tại Việt Nam hiện nay đang thực hiện và khẳng định đây là một nhiệm vụ chính trị hết sức thiêng liêng, cao cả, nhân văn nhưng cũng có nhiều khó khăn thách thức.

Đại tá Vũ Văn Tấn phát biểu

Đại tá Vũ Văn Tấn đề nghị các tổ chức, cá nhân và các chuyên gia, nhà khoa học trong các lĩnh vực tham gia đồng hành chương trình cùng với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội để triển khai dự án; đồng thời nghiên cứu, tham gia và đề xuất các giải pháp khoa học, kỹ thuật mới để nâng cao hiệu quả công tác phân tích, đối khớp, tìm kiếm thông tin liệt sĩ; tham gia xây dựng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến sinh trắc học ADN đặc biệt là các vấn đề mới, có tính chất đặc thù với người Việt Nam để làm cơ sở trong triển khai thực hiện.

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Đại tá, TS Nguyễn Văn Lợi - Viện trưởng Viện Pháp y Quân đội, Bộ Quốc phòng đã nêu hiện trạng giám định hài cốt liệt sĩ ở Việt Nam và một số đề xuất xây dựng Ngân hàng gen thân nhân liệt sĩ. Đại tá Nguyễn Văn Lợi, nhấn mạnh tầm quan trọng của AND để làm kho mẫu đối sánh có ý nghĩa vô cùng quan trọng và lực lượng Công an triển khai thực hiện là rất thuận lợi.

Tại hội thảo các nhà khoa học cũng tập trung phát biểu về Cơ sở khoa học và ứng dụng của các công nghệ ADN trong các dự án về gen quy mô quốc gia trên thế giới và Toạ đàm thảo luận theo chủ đề: "Triển khai công nghệ ADN định danh liệt sĩ chưa xác định thông tin và thân nhân liệt sĩ hiệu quả, bền vững, tối ưu tại Việt Nam”.

Nhiều ý kiến tâm huyết phát biểu tại hội thảo

Hội thảo đã khẳng định việc triển khai sử dụng mt DNA theo các căn cứ pháp lý trong việc định danh liệt sĩ chưa xác định được thông tin là cần thiết, phải là thực hiện ngay; dự báo về tiềm năng công nghệ mới trong tương lai có thể áp dụng như SNP sử dụng NGS và microarray, nhằm tăng hiệu quả các dự án liên quan cơ sở dữ liệu gen, các công tác phục vụ việc xác định danh tính liệt sĩ...

Các đại biểu tại hội thảo

Các ý kiến chuyên môn và kết luận khoa học tại hội thảo là tiền đề và cơ sở cho các hoạt động triển khai dự án về cơ sở dữ liệu gen quy mô quốc gia hiệu quả, bền vững, tối ưu…

Bình luận (0)

Lên đầu trang