Vỡ đường ống dẫn xút nhà máy bôxít, dân hoang mang

Thứ Năm, 18/02/2016 08:41

|

(CAO) Nước từ ống dẫn nước xút của nhà máy bôxit bị vỡ tràn ra đường nên người dân nơi đây vẫn lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mặc dù sự cố vỡ đường ống dẫn nước xút xảy ra ngày 13-2 tại nhà máy bôxit (tổ hợp bôxit – nhôm Tân Rai, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) đã được khắc phục thế nhưng nhiều hộ dân nơi đây vẫn cảm thấy lo sợ.

Trước đó vào khoảng 9 giờ 30 ngày 13-2, nhiều hộ dân sống tại tổ dân phố 23, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm đã tá hỏa khi phát hiện đường ống dẫn nước xút tại nhà máy bôxit nằm trên địa bàn huyện Bảo Lâm bị vỡ chảy tràn lênh láng ngoài đường.

Nước từ đường ống bị vỡ chảy ra đường

Thời gian trên, anh Đồng Văn Hoài (37 tuổi, ngụ ở tổ dân phố 23, thị trấn Lộc Thắng) phát hiện có dòng nước xủi bọt màu trắng xóa như bọt xà phòng nổi lềnh bềnh và bốc mùi hôi nồng nặc chảy ra đường nên tò mò ra xem.

Anh cho biết: “Tôi tò mò không biết dòng nước chảy từ đâu nên ra xem, tôi giật mình thấy đường ống dẫn nước xút tại nhà máy bôxit bị vỡ. Ngay lập tức tôi chạy tới báo cho hàng xóm và ban quản lý nhà máy biết để kịp thời khắc phục”.

Anh Đồng Văn Hoài tại nơi xảy ra sự cố

Nhận được tin báo từ người dân, công nhân của nhà máy đã đến nơi xảy ra sự cố để khắc phục đồng thời phía công ty Nhôm Lâm Đồng cho 2 xe bồn đến bơm nước rửa sạch khu vực bị nhiễm xút để rửa loãng chất kiềm.

Theo ghi nhận từ clip của người dân sinh sống tại tổ dân phố 23, thị trấn Lộc Thắng cung cấp, nước từ đường ống chảy ra rất mạnh, chảy tràn lan ra đường, có bọt màu trắng xóa như bọt xà phòng nổi lềnh bềnh. Nước chảy tràn theo mương thoát nước do người dân tự đào và bãi đất trống bên đường.

nước từ đường ống chảy ra rất mạnh, chảy tràn lan ra đường, có bọt màu trắng xóa như bọt xà phòng nổi lềnh bềnh

Tiếp xúc với chúng tôi, anh Hoài và một số hộ dân cho biết thêm, khi công nhân đến xử lý, 2 xe bồn đến bơm nước rửa sạch khu vực bị nhiễm để rửa loãng chất kiềm nhưng không hút sạch nước từ ống dẫn nước xút của nhà máy bôxit bị vỡ tràn ra đường nên người dân nơi đây vẫn lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Anh Đồng Văn Hoài trao đổi với Phóng viên

“Chúng tôi rất lo ngại khi sự cố vỡ đường ống dẫn nước xút tại nhà máy bôxit. Trước đây, nguồn nước sinh hoạt chính của chúng tôi là nước giếng. Tuy nhiên đã 2 năm nay chúng tôi không dám dùng nước giếng để sinh hoạt, mà phải bỏ tiền ra mua nước đóng bình về dùng vì lo sợ nguồn nước bị nhiễm bôxit. Nay lại thêm sự cố khiến chúng tôi đã lo lắng nay còn lo lắng thêm”, bà Đồng Thị Cúc cho biết.

Nước chảy tràn theo mương thoát nước do người dân tự đào và bãi đất trống bên đường

Ngoài sự cố trên, được biết vào năm 2011 nhà máy sản xuất bôxit alumin cũng gây tràn xút ra môi trường và làm chết hàng loạt cá nuôi của người dân.

Kết luận ban đầu của công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng, nguyên nhân xảy ra sự cố do khớp nối ống dẫn nước bị “lão hóa”.

Liên quan đến vụ việc trên, UBND huyện Bảo Lâm đã lập biên bản và đang hoàn tất các thủ tục để ra quyết định xử phạt hành chính công ty trên.

Clip do người dân địa phương cung cấp

Bình luận (0)

Lên đầu trang