Vụ ‘Cả khu phố khổ vì trạm trộn bê tông’: Người dân giờ chỉ biết kêu trời!

Thứ Ba, 20/06/2017 10:10

|

Thời gian qua, người dân ở hai tổ 39 và 41, khu phố 5, P.An Phú Đông, quận 12, TP.HCM phải sống chung với ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vì trạm trộn bê-tông “khủng” hoạt động trong khu vực.

Trước đó, Báo Công an TPHCM số ra ngày 5-1-2017 đăng bài “Phường An Phú Đông, quận 12: Cả khu phố khổ vì trạm trộn bê tông”, phản ánh việc người dân ở hai tổ 39 và 41, khu phố 5, P.An Phú Đông, quận 12, TP.HCM nhiều năm qua vô cùng khổ sở do phải sống trong môi trường ô nhiễm, nắng bụi, mưa lầy, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt..., mà nguyên nhân do trạm trộn bê-tông “khủng” hoạt động trong khu vực. Trạm trộn bê-tông trên là của Doanh nghiệp Thế Giới Nhà, nằm trong con hẻm lớn chỉ cách mặt tiền QL1A khoảng 50m. Khu vực trạm trộn rộng chừng 5.000m2, với hai tháp trộn lớn, cao hàng chục mét, vươn lên trời.

Con đường dẫn vào trạm trộn bê tông lầy lội

Theo người dân phản ánh, trạm trộn này hoạt động bất kể ngày đêm. Mỗi lần họ bơm xi-măng lên tháp trộn là bụi phun mù mịt như sương, phát tán ra cả khu vực rộng lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, nhất là người già và trẻ em. Ngoài ra, tiếng ồn khi máy trộn hoạt động, nhất là những lúc công nhân vệ sinh thân tháp nghe đinh tai nhức óc.

Không chỉ gây ô nhiễm không khí, tiếng ồn, điều người dân khu vực lo lắng nhất là trạm trộn bê-tông này xả nước thải ra xung quanh cuốn theo xi măng rồi lắng đọng lại làm bồi lấp kênh rạch, nghẹt cống thoát nước, gây ngập úng, ô nhiễm nguồn nước và đất khiến nhiều gia đình không thể trồng cấy, nuôi cá tôm trên vườn, ao của mình được nữa.

Nước còn tràn vào nhà dân ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt, nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Ngoài ra, con hẻm dẫn từ QL1A vào trạm trộn bê-tông này cũng bị xe ra vào trạm cày nát, nước từ trạm trộn chảy ra, rồi bụi xi-măng phủ lên khiến nắng thì bụi mù mịt, mưa xuống lầy lội như ruộng khiến các phương tiện qua lại rất khó khăn.

Rạch thoát nước ở khu vực này cũng bị xi măng lấp gần đầy

Theo người dân trong khu vực cho biết, việc trạm trộn bê tông này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống khiến họ rất bức xúc, đã làm đơn kiện gửi lên chính quyền nhiều lần. Sau khi Báo phản ánh, người dân rất vui mừng, hy vọng công luận lên tiếng thế nào các cơ quan chức năng cũng vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của trạm trộn bê-tông này.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 5 tháng kể từ ngày Báo phản ánh, hoạt động của trạm trộn này không có gì thay đổi, vẫn hoạt động cả ngày lẫn đêm và nước thải cuốn theo bột xi măng tiếp tục chảy ra làm nghẹt cống rãnh, hiện đã bước vào mùa mưa nên việc ngập úng càng nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, con đường dẫn vào trạm trộn giờ lầy lội khủng khiếp.

Ruộng vườn của dân bỏ hoang do ngập úng và ô nhiễm (phía xa là 2 tháp trộn bê tông)

Trao đổi với chúng tôi vào chiều 19-6-2017, bà Nguyễn Thị Hồng, Tổ trưởng Tổ dân phố 39, cho biết: “Người dân khu vực này chịu hết nổi rồi, bao nhiêu đơn thư phản ánh lên phường, quận trong mấy năm qua nhưng vẫn không giải quyết dứt điểm được những gì trạm trộn bê-tông này gây ra ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Trước đây thỉnh thoảng công nhân của trạm trộn còn ra nạo vét rạch thoát nước khi bị xi măng bồi lấp đầy, nhưng mấy tháng nay họ không nạo vét nữa, giờ nơi nào cũng ngập bùn xi măng.

Hiện 3 cống thoát nước ra sông thì đã nghẹt hết 2, cái còn lại cũng chảy túc tắc. Mỗi lần trạm trộn xả nước hay trời mưa là ngập lênh láng khắp nơi. Mỗi lần người dân bức xúc phản ánh với tổ dân phố là tôi lại báo lên phường ngay nhưng rồi cũng có giải quyết dứt điểm được đâu? Chúng tôi giờ đây chỉ biết kêu trời!”.

Nhiều người dân sinh sống xung quanh trạm trộn bê tông này cũng đang rất bức xúc: “Cái trạm trộn bê tông này coi thường người dân, pháp luật quá, chẳng biết có ai chống lưng hay không mà hoạt động ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, cuộc sống của người dân, hư hại hạ tầng nhưng chưa thấy bị chấn chỉnh, xử lý”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang