Thảm án đau lòng từ chứng trầm cảm sau sinh

Chủ Nhật, 18/06/2017 19:38  | Phan Vi

|

(CAO) Sau khi sinh con người phụ nữ vốn yếu ớt lại càng trở nên mỏng manh, cơ thể như “con cua lột xác” phải gồng mình để tiếp tục làm việc, chăm con nhưng lại thiếu vắng sự quan tâm, động viên kịp thời.

Việc này khiến không ít người bị trầm cảm nặng, kết quả những thảm án đã bắt nguồn từ chính căn bệnh nguy hiểm này xuất hiện ngày càng nhiều trong xã hội hiện đại.

Đắng lòng mẹ hiền hại con

Sau khi thông tin nghi phạm dìm chết cháu bé 33 ngày tuổi bị phát hiện là Phan Thị Trinh (SN 1998, ngụ xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội), mẹ ruột của cháu bé được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều người bàng hoàng nhận ra có lẽ người mẹ trẻ đã mắc phải chứng trầm cảm sau sinh, nên mới có hành động dại dột gây căm phẫn dư luận.

Theo thông tin cho biết khoảng 5 giờ sáng ngày 12-6 ông Vũ Đình Lăng (SN 1948, ngụ Huyện Thạch Thất, Hà Nội) là bố chồng của Trinh tỉnh dậy thì phát hiện cháu nội bị dìm chết trong chậu nước cạnh gầm cầu thang của gia đình, trên người có nhiều vết bầm tím. Đặc biệt phía trên các bậc cầu thang có dòng chữ : “Tao sẽ giết cháu mày Lăng”.

Sau khi tiến hành điều tra cơ quan chức năng đã xác định, người dìm chết cháu bé chính là mẹ ruột vừa mới sinh cháu. Theo nhiều người cho biết chị Trinh vốn là người hiền lành, lễ phép nhưng sau khi sinh con thì có những biểu hiện khá bất thường.

Người mẹ trẻ dìm con chết

Trước đó vào đầu năm 2017 một vụ án đau lòng không kém diễn ra tại xã Đông Yên, Quốc Oai, Hà Nội ngay vào mùng 3 tết đinh dậu tức ngày 31-1 được chia sẻ trên mạng xã hội, khiến ai đọc được cũng chua xót trước thảm cảnh gia đình chị Đào Thị H (SN 1990).

Theo lời kể của những người chứng kiến thì sau khi sinh con là cháu L.K.N được 5 tháng thì chị H có nhiều biểu hiện không được bình thường, nhưng do nghĩ con dâu nhớ chồng đang công tác tại một đơn vị quân đội nên gia đình cũng không chú ý.

Đến khi phát hiện chị H ôm con nhảy xuống giếng tự tử mọi người mới hốt hoảng kêu cứu. Dù được tận tình cứu giúp nhưng do còn quá nhỏ nên cháu N đã tử vong, riêng chị H được cứu sống nhưng tinh thần hoảng loạn, không phân biệt được người thân và luôn miệng lảm nhảm những lời khó hiểu.

Làm sao ngăn ngừa thảm kịch

Đối với nhiều gia đình đặc biệt là ở khu vực nông thôn, nơi nhận thức còn hạn chế thì trầm cảm sau sinh của phụ nữ là một khái niệm khá xa lạ vì vậy dù phát hiện con, cháu có dấu hiệu bất thường thì cũng không biết phải xử lý như thế nào.

Chị Nguyễn Thị Ngọc (ngụ huyện Krông Bông, Đắk Lắk) chia sẻ câu chuyện của gia đình mình trên một số diễn đàn khiến nhiều người giật mình: Chị Ngọc có một người chị dâu chỉ mới 18 tuổi, khi lập gia đình với anh trai chị Ngọc cô gái quá trẻ khá vụng về trong cách hành xử với mọi người, vì vậy mẹ chồng có những lời nhắc nhở khiến chị dâu chị Ngọc cảm thấy không hài lòng.

Đặc biệt sau khi chị dâu chị Ngọc mang thai và sinh một cháu gái thì bi kịch bắt đầu, chị Ngọc để ý thấy chị dâu hay nói chuyện một mình, hoặc con khóc thường không dỗ cháu thậm chí có lần đang đêm thức giấc chị Ngọc phát hiện chị dâu đang ẵm cháu bé bước đến cầu thang và tính thả cháu xuống.

Qúa hoảng sợ chị Ngọc họp gia đình và thông báo về hiện trạng của chị dâu, tuy nhiên mọi người cho rằng "ai sinh con xong trí nhớ cũng có vấn đề", chỉ đến lúc chính mẹ chị Ngọc thấy con dâu dìm cháu xuống nước súyt chết thì bà mới hô hoán để mọi người lao vào cứu. Lúc này tất cả đều thấy sự việc nghiêm trọng nên quyết định đưa người mẹ trẻ đi khám. Kết quả cho thấy chị dâu của chị Ngọc mắc bệnh trầm cảm khá nặng, rất may gia đình phát hiện kịp thời nên chưa xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Từ câu chuyện của mình chị Ngọc đăng tải để chia sẻ với mọi người hi vọng những gia đình có phụ nữ vừa sinh con phải luôn quan tâm, chú ý, chăm sóc họ cẩn thận để tránh xảy ra hậu quả khôn lường.

Phụ nữ dễ bị trầm cảm sau sinh

Theo chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ (phòng khám nhi đồng TP.HCM) cho rằng : "Phụ nữ sau khi sinh con nếu gặp những chuyện buồn bực trong cuộc sống thường dễ sinh chán nản, lo sợ dẫn đến trầm cảm. Khi bị trầm cảm sau sinh, người mẹ dễ sụt cân, suy dinh dưỡng, suy nhược thần kinh, hoang tưởng, dễ có hành vi nguy hiểm.

Người bị trầm cảm sau sinh có ý nghĩ hay hành vi tự tử lên đến 41.2%. Chính vì vậy khi phát hiện người phụ nữ có những biểu hiện bồn chồn, lo lắng, mất ngủ hay cáu gắt hoặc thờ ơ lãnh đạm bất cần thì nên đưa họ đến bác sỹ để khám và tìm hiểu nguyên nhân điều trị càng sớm càng tốt. Vì lúc này chỉ có bác sỹ mới có thể giúp họ và gia đình biết cách để giải quyết triệt để vấn đề".

Bên cạnh đó chuyên gia cũng cho rằng sở dỹ hiện nay căn bệnh trầm cảm ngày càng xuất hiện nhiều, vì không ít phụ nữ kết hôn khi còn quá trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng sống do đó khi mang thai, sinh con họ gặp áp lực lớn.

Việc chăm sóc con nhỏ trở thành gánh nặng, rào cản khiến họ không thể quay lại cuộc sống sinh hoạt tự do thoải mái như trước dẫn đến sự bức bối về mặt tinh thần. Vì vậy gia đình cần quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ nhiều hơn đề giúp người phụ nữ cân bằng lại cuộc sống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang