Vụ mẹ khai tử con 3 tuổi còn sống ở Đắk Lắk: Cán bộ xin rút kinh nghiệm

Thứ Năm, 14/07/2022 19:21

|

(CAO) Ngày 14-7, thông tin từ UBND P Tân An, TP Buôn Ma Thuột cho biết, 2 cán bộ là Phó Chủ tịch UBND phường và cán bộ phụ trách mảng Tư pháp - Hộ tịch (hợp đồng) liên quan đến việc làm giấy khai tử cho cháu bé 3 tuổi khi thực tế cháu đang còn sống là việc làm tắc trách, vô cảm. Hiện cả hai đã viết bản kiểm điểm, xin nhận kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Cháu bé còn sống bị mẹ và cán bộ phường làm giấy khai tử

Theo lãnh đạo P.Tân An, đó mới là phần kiểm điểm của 2 cán bộ, còn hình thức xử lý cụ thể như thế nào, phường sẽ lập hội đồng xem xét, quyết định và báo cáo cấp trên. Sự việc xảy ra đã gần 3 tháng, nhưng phường này chưa giải quyết dứt điểm vụ việc là có sự chậm trễ trong việc xử lý cán bộ sai phạm trong công tác.

Trước đó, vào tháng 5-2022, bà T.T.N.P. (SN 1990, trú P.Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) vì mâu thuẫn với chồng (đã ly hôn) không muốn cho chồng gặp con trai là cháu N.H.L. (SN 2019), bà P. đã đến P.Tân An làm thủ tục... khai tử cho cháu N.H.L. Bà P. khai, cháu L. bị bệnh viêm phổi và mất vào lúc 18 giờ 30 ngày 4-5. Không tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin, bà Cao Lương Mỹ Linh đã làm giấy khai tử cho con trai bà P. dù cháu bé vẫn còn sống. Sau đó, ông Nguyễn Ngọc Nha - Phó Chủ tịch UBND phường ký vào con dấu đỏ xác nhận.

Đến tối 19-5, bất ngờ bố của cháu L. đăng thông tin lên mạng xã hội Facebook về việc cháu L. còn sống nhưng bị mẹ khai tử. Sau đó, lực lượng chức năng đã tìm thấy cháu N.H.L. đang sinh sống trong một gia đình tại H.Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông.

Làm việc với cơ quan chức năng, bà P., nói lý do xin giấy chứng tử cho con vì muốn cắt đứt mối liên hệ với chồng cũ và muốn cho con có lý lịch khác. Người mẹ này đã bị xử phạt hành chính 15 triệu đồng về hành vi “Làm thủ tục đăng ký khai tử cho người còn sống”. UBND TP Buôn Ma Thuột thu hồi, hủy bỏ giấy chứng tử đã cấp. Cháu bé được bố ruột đưa về Gia Lai sống với gia đình bên nội.

Ngoài ra, quá trình làm việc, bà Cao Lương Mỹ Linh bị nhiều người dân phản ánh là tính tình nóng nảy, thái độ thiếu thân thiện. Lãnh đạo UBND P Tự An đã tiếp nhận thông tin và cho biết, sẽ xem xét các góc độ để xử lý vụ việc phù hợp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang