Giá xăng dầu tăng cao, nhiều ngư dân không thể vươn khơi bám biển

Chủ Nhật, 06/03/2022 14:09

|

(CAO) Thời gian qua, giá xăng dầu liên tục tăng cao, khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn trong việc ra khơi, đối mặt nguy cơ lỗ.

Ngư dân quyết tâm bán biển mặc dù giá dầu tăng cao

Thời điểm này đang là chính vụ cá nam, tuy nhiên tại các cảng cá ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam và cảng Sa Kỳ (huyện Bình Sơn), Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi)… nhiều tàu thuyền của ngư dân vẫn còn neo đậu tại bến.

Nguyên nhân chính khiến hàng loạt tàu cá nằm bờ là do giá dầu liên tục tăng cao từ đầu năm 2022 đến nay. Giá dầu tăng cao khiến hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân rơi gặp nhiều khó khăn vì thu không đủ bù chi sau mỗi chuyến biển dài ngày. Hiện giá dầu diesel đã tiệm cận đến hơn 21.000 đồng/lít khiến hành trình ra khơi của ngư dân liên tục gián đoạn.

Ngư dân huyện Núi Thành chia sẻ về giá dầu tăng cao.

Ngư dân Trần Văn Mạnh, trú huyện Núi Thành cho hay, sau Tết Nguyên đán năm 2022, tàu cá ông đành phải nằm bờ, vì giá dầu liên tục tăng cao, từ giá 15.000 đồng/lít đến giờ đã hơn 21.000 đồng/lít. Mấy năm trước, thời điểm này tàu ông đã có 2 chuyến vươn khơi đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa (của Việt Nam). Còn năm nay, tàu ông vẫn neo đậu tàu tại bến chưa vươn khơi trở lại.

“Trước kia, một chuyến ra khơi tàu tôi chỉ nhập hơn 5.000 lít nhiên liệu dầu diesel. Giờ cũng số dầu diesel này nhưng giá tăng thêm mấy chục triệu, làm tôi và một số ngư dân địa phương gặp nhiều khó khăn. Giá dầu tăng cao nên tôi và nhiều anh em khác phải tính toán thật kĩ để đảm bảo ra khơi có nguồn thập cho gia đình”, ngư dân Mạnh nói.

Trong khi đó, ngư dân Võ Minh Lợi (trú tại xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi) cho biết, sau những chuyến ra khơi lấy “lộc” đầu năm, nhiều ngư dân đều tạm dừng kế hoạch ra khơi, neo đậu thuyền để chờ thời điểm thuận lợi.

“Bây giờ chi phí cho mỗi chuyến ra khơi rất cao, giá dầu tăng quá mạnh, ngư trường đánh bắt ngày càng hạn hẹp, nhưng số hải sản và tiền thu về thì lại ít hơn không mấy ai mặn mà ra khơi trong thời gian này”, anh Lợi nói.

Một số tàu cá Quảng Nam, Quảng Ngãi vẫn còn neo đậu tại cảng

Theo nhiều ngư dân ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, nhiều tàu thuyền nằm bờ do thua lỗ trong chuyến biển vừa rồi, hậu quả của đợt giá xăng dầu tăng từ hồi đầu năm đến nay. Các tàu đang đánh cá trên biển chuẩn bị về cũng có nguy cơ nằm bờ dài ngày do tiền bán cá không đủ để bù được chi phí vừa ra khơi.

Ông Nguyễn Sáu (trú thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi) cho rằng: “Mỗi chuyến ra khơi kéo dài từ 20 đến 30 ngày, tàu của tôi tốn từ 7.000 đến 8.000 lít dầu. Với giá dầu hiện nay, chi phí cho mỗi chuyến đi đã tăng hơn 50 triệu đồng. Ví dụ như trước kia, một chuyến biển phí tổn khoảng 300 triệu đồng, nhưng đến nay tăng lên 360 - 370 triệu đồng nên rất khó cho ngư dân. Hồi trước dầu thấp, thì các nơi kinh doanh xăng dầu họ bán gối đầu (bán nợ) cho mình, bây giờ giá dầu tăng cao, chi phí vận chuyển cũng tăng nên giờ họ không bán gối đầu nữa”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá dầu tăng cao, nhưng giá hải sản lại giảm, hiện mức giá thu mua tại các cảng cá như: cá ngừ có giá từ 50.000-60.000 nghìn đồng/1kg, cá nục điếu 20.000/1kg, cá cơm 12.000-15.000/1kg, cá chuồn 18.000-20.000/1kg, cá cờ 60.000/1kg, mực 120.000/kg;…

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, những ngày qua, việc giá xăng dầu tăng khiến nhiều ngư dân khó khăn. Không ít thuyền viên vì thu nhập thấp đã tạm thời ngưng theo các tàu cá ra khơi, một số tàu sợ lỗ nên vẫn chưa dám ra khơi, nằm bờ đợi bình ổn giá dầu.

Được biết, hiện tại toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 4.500 tàu cá với tổng cộng suất 1.797.907CV, trong đó tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên (khai thác xa bờ) có 3.261 chiếc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang