Sau phản ánh của Báo Công an TPHCM:

Ngành chức năng chưa thể làm việc với cơ sở bán thuốc trị Covid-19 giá 'cắt cổ'

Thứ Bảy, 05/03/2022 11:41

|

(CAO) Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa làm việc được với đại diện nhà thuốc Thanh Nga bán thuốc điều trị Covid-19 "chui" mà Báo Công an TPHCM phản ánh trong loạt bài: "Thuốc trị Covid-19 bị "thổi" giá thế nào?"

Sáng 5-3, trao đổi với CAO, lãnh đạo UBND P.Minh Khai, Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, sau khi nắm được thông tin từ Báo phản ánh về tình trạng nhà thuốc Thanh Nga trên địa bàn phường bán thuốc trị Covid-19 trôi nổi với giá "cắt cổ", phường đã nhận được chỉ đạo từ quận phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra nhưng nhà thuốc này đã đóng cửa.

"Đến thời điểm này cơ quan chức năng chưa làm việc được với nhà thuốc để làm rõ những vấn đề Báo phản ánh”, lãnh đạo UBND phường Minh Khai thông tin.

Vị lãnh đạo này cũng khẳng định, đơn vị vẫn đang quyết liệt vào cuộc, làm rõ thông tin nhà thuốc này từng chia sẻ bán thuốc mà Báo đã phản ánh.

Các cơ quan chức năng vẫn chưa thể làm việc với nhà thuốc Thanh Nga do nhà thuốc này đóng cửa.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ về vấn đề này và sẽ thông tin cụ thể”, lãnh đạo UBND phường Minh Khai nhấn mạnh. Bên cạnh đó, vị này cũng cho biết, trong ngày 4/3 lực lượng chức năng đã kiểm tra một số nhà thuốc trên địa bàn nhưng không phát hiện cơ sở nào bán hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Ghi nhận của phóng viên trong sáng 5-3, cho thấy nhà thuốc đã dỡ bảng hiệu, cửa đóng. Liên hệ qua số điện thoại được cho là chủ nhà thuốc Thanh Nga thừa nhận việc bán thuốc trị Covid-19 mà Báo phản ánh.

"Tôi thừa nhận bán như thế tại nhà thuốc là sai. Thuốc này chưa có hoá đơn đỏ, điều trị thuốc này khỏi nhanh. Cái sai của tôi là bán tại quầy, nhà thuốc không được phép bán. Sự việc xảy ra rồi, tôi đang chưa lên làm việc với cơ quan chức năng được nhưng sau khi làm việc chắc chắn tôi sẽ bỏ cửa hàng này, dừng hoạt động”, người này nói.

Trước đó, trong loạt bài "Thuốc trị covid-19 bị "thổi" giá thế nào?" đăng trên Báo Công an TPHCM, phản ánh việc nhà thuốc này tư vấn, bán thuốc điều trị Covid-19 trôi nổi với giá 'cắt cổ'. Trong đó, có 2 loại thuốc là của Ấn Độ, bán với giá 2.400.0000 đồng/hộp, loại của Nga giá 1.600.000 đồng/hộp".

Liên quan đến phản ánh của Báo, cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm đã mời chủ nhà thuốc Hưng Gia trên đường Lưu Hữu Phước lên làm việc. Chủ nhà thuốc này nói rằng, thuốc trị Covid-19 mà nhân viên tư vấn bán là do có người điều trị F0 còn dư nên gửi lại để nhà thuốc bán giúp. Tại buổi làm việc, nhà thuốc này cam kết sẽ không tái phạm về việc bán thuốc không nguồn gốc như Báo phản ánh.

Sau khi Báo đăng loạt bài, cả hai quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm đã ra văn bản khuyến cáo người dân thận trọng khi mua các loại thuốc điều trị Covid-19. Đồng thời cảnh báo các nhà thuốc trên địa bàn về việc bán thuốc trị Covid-19 cần tuân thủ quy định của Bộ Y tế.

Sở Y tế Hà Nội cũng vừa có văn bản đề nghị thực hiện nghiêm việc bán thuốc theo đơn. Cụ thể, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, tránh mua phải hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, tránh việc lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự xã hội.

Sở Y tế yêu cầu, với các cơ sở kinh doanh thuốc phải tuân thủ quy định về “Thực hành tốt bảo quản thuốc” GSP, “Thực hành tốt phân phối thuốc” GDP, “Thực hành tốt bán lẻ thuốc” GPP, thực hiện nghiêm việc bán thuốc theo đơn. Chỉ bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir cho người mắc Covid-19 có đơn thuốc đúng quy định, tư vấn nguy cơ – lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc và cập nhật ngay dữ liệu xuất nhập vào hệ thống dược Quốc gia.

“Tuyệt đối không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tích trữ và đẩy giá thuốc tăng cao. Sở Y tế giao nhiệm vụ cho Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội tăng cường lấy mẫu để giám sát chất lượng thuốc”, văn bản nói.

Đồng thời, Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Y tế và các đơn vị liên quan như Quản lý thị trường…kiểm tra, giám sát việc bình ổn giá thuốc và kinh doanh thuốc có chứa hoạt chất Molnupiravir tại các nhà thuốc trên địa bàn quản lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang