Sau phản ánh của Báo Công an TPHCM:

Chủ nhà thuốc bán thuốc trị Covid-19 trôi nổi bị mời lên làm việc

Thứ Sáu, 04/03/2022 18:44

|

(CAO) Lực lượng chức năng đã mời chủ nhà thuốc tư vấn bán thuốc trị Covid-19 trôi nổi mà Báo Công an TPHCM phản ánh lên làm việc. Đồng thời ra văn bản cảnh báo việc bán thuốc trôi nổi đến các nhà thuốc trên địa bàn, nếu cơ sở nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Ngày 4-3, trao đổi với CAO, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra và mời chủ nhà thuốc Hưng Gia lên làm việc sau loạt bài phản ánh của Báo Công an TPHCM về việc nhà thuốc này tư vấn bán thuốc trị Covid-19 trôi nổi.

Tại thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, nhà thuốc trên không còn sản phẩm thuốc kháng virus của Ấn Độ là Movfor Molnupiravir Capsules 200 mg như trước bán đó tư vấn cho khách với giá 2.800.000 đồng.

Cơ quan chức năng mời bà H. lên làm việc

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thanh H - chủ nhà thuốc nói rằng trước đó có người dùng không hết nên bán lại. Theo ông Tuấn, đây chỉ là lời biện bạch. Theo quy định phải có bằng chứng kiểm tra tại chỗ nhưng sản phẩm không còn, nếu có đơn bán thuốc hoặc sản phẩm mua tại cửa hàng thì sẽ bị xử phạt.

Tại buổi làm việc, chị H. viết bản cam kết tuyệt đối không bán các loại thuốc không rõ nguồn gốc.

Chủ nhà thuốc Hưng Gia nhận thấy việc làm chưa đúng quy định, cam kết từ nay trở đi thực hiện đúng việc thuốc phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thuốc phải bán theo đơn của bác sĩ, thực hiện đúng quy chế kê đơn, nếu tái phạm sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Cũng theo ông Tuấn, ngay khi nhận được thông tin từ Báo chí phản ánh, ngành chức năng quận đã nhanh chóng vào cuộc. Đồng thời, ông Trần Thanh Long, Phó chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành văn bản gửi Phòng Y tế, Đội Quản lý thị trường số 6, các cơ sở y tế, kinh doanh thuốc trên địa bàn quận về việc kê đơn bán thuốc Molnupiravir.

Bà H. tư vấn bán thuốc trị Covid-19 bị cấm (ảnh do PV Báo CATP ghi nhận)

Cụ thể, trước đó Bộ Y tế đã có Quyết định số 69/QĐ-QLD cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện đối với 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước. Cụ thể, thuốc Molnupiravir 200mg của Công ty CP Hóa - Dược phẩm Mekophar; Molnupiravir 400mg của Công ty TNHH Liên doanh StellaPharm; Molnupiravir 400mg của Công ty Cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam.

Thuốc chứa Molnupiravir là thuốc mới, được cấp phép có điều kiện, là thuốc kê đơn, cần tiếp tục theo dõi về chất lượng, hiệu quả, an toàn của thuốc trong quá trình lưu hành. Việc sử dụng thuốc Molnupiravir cần phải có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, tránh mua phải hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tránh việc lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự xã hội, UBND quận Nam Từ Liêm yêu cầu các cơ sở, đơn vị thực hiện nghiêm một số nội dung sau:

Thứ nhất, đối với các cơ sở kinh doanh thuốc phải tuân thủ các quy định về “thực hành tốt” GPs, lưu ý kiểm soát nguồn gốc xuất xứ của thuốc, niêm yết giá thuốc và thực hiện nghiêm việc bán thuốc theo đơn. Chỉ bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir cho người nhiễm Covid-19 có đơn thuốc đúng quy định, thực hiện việc tư vấn nguy cơ – lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc và cập nhật ngay dữ liệu xuất nhập khẩu vào hệ thông Dược Quốc gia. Tuyệt đối không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tích trữ và đẩy giá thuốc tăng cao.

Đối với cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm các quy định về thặng số bán lẻ theo Điều 136 Nghị định 54/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Các cơ sở kinh doanh thuốc không kinh doanh các loại thuốc điều trị Covid-19 chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hoá trôi nổi trên thị trường không đảm bảo chất lượng, đặc biệt là các thuốc điều trị Covid-19 có nguồn gốc Nga, Ấn Độ… đang rao bán tràn lan trên mạng xã hội chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành mà báo chí đã phản ánh, đăng tải thông tin.

Thứ 2, Phòng Y tế thông báo, hướng dẫn các nhà thuốc trên địa bàn tuân thủ việc bán thuốc kê đơn, trong đó có thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir, tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, không tích trữ thuốc gây biến động thị trường, tuân thủ việc tư vấn nguy cơ – lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc. Phối hợp với các lực lượng có liên quan kiểm tra, giám sát việc kinh doanh thuốc có hoạt chất Molnupiravir tại các nhà thuốc, tránh việc đầu cơ, tăng giá gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình xã hội.

Thứ 3, Đội Quản lý thị trường số 6 kiểm tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chưa được phép lưu hành theo quy định của Pháp luật.

Trước đó, CAO ghi nhận tình trạng bán thuốc trị Covid-19 trôi nổi. Bài phản ánh đã nhận được sự quan tâm của Sở Y tế Hà Nội, các cơ quan ban ngành nơi có các nhà thuốc bị phản ánh đã vào cuộc để xử lý vấn đề này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang