Bất an tại Khu công nghiệp Cầu cảng Phước Đông (Long An):

Xây khu nhà trọ lậu còn cầm gậy, "múa" dao (!)

Thứ Ba, 21/04/2020 18:41

|

(CATP) Tại thời điểm "nóng" về dịch Covid -19, lực lượng Công an huyện Cần Đước vẫn có mặt kịp thời tại Khu công nghiệp (KCN) Cầu cảng Phước Đông, để ngăn chặn hành vi "múa" dao của một phụ nữ. Bất chấp pháp luật, người phụ nữ này cùng chồng tiếp tục mang búa, xà beng phá hoại công trình KCN. Trước đó, hàng chục người cầm hung khí tấn công làm 2 nhân viên bị thương phải cấp cứu. Cả hai vụ đang được Cơ quan CSĐT Công an huyện Cần Đước khẩn trương làm rõ, xử lý.

HÀNG RÀO KCN "KHÔNG CÁNH MÀ BAY"

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM sáng 19-4- 2020, ông Trần Tấn Sỹ - Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty CP IMG Phước Đông gửi lời cám ơn đến Báo CATP đã có bài KCN Cầu cảng Phước Đông tê liệt... vì 215m2 đăng ngày 2-4-2020, phản ánh kịp thời, được lãnh đạo tỉnh Long An và huyện Cần Đước quan tâm, dư luận đồng tình. Với sự vào cuộc xử lý quyết liệt của các cơ quan chức năng, những vướng mắc tại KCN Cầu cảng Phước Đông (xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) đang dần được tháo gỡ, để IMG Phước Đông đẩy nhanh tiến độ xây dựng theo chỉ đạo của UBND tỉnh Long An.

Khu nhà trọ của vợ chồng ông Dũng xây trái phép, lấn đất KCN
Bà Loan cầm cây "dằn mặt" nhóm thi công

Liên quan đến vụ "cố ý gây thương tích" xảy ra tại KCN mà Báo CATP đã phản ánh, ngày 3-4-2020, thượng tá Phạm Văn Bàng - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Cần Đước, ký văn bản, thông báo kết quả giám định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của anh Tạ Công Thủ (SN 2000, ngụ xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) là 6%. Theo luật sư Phan Văn Bé (Văn phòng Luật sư Thiện Bá Vương, Chi nhánh TPHCM), kết quả giám định tỷ lệ thương tật 6% nhưng hành vi có tổ chức, mang tính côn đồ, gây thương tích cho nhiều người của những đối tượng nêu trên vẫn đủ căn cứ để xử lý hình sự.

TGĐ Trần Tấn Sỹ trình bày: Trong khi dư luận đang chờ xử lý nghiêm hành vi côn đồ trên thì ngày 15-4-2020, tại KCN lại xảy ra một vụ việc mới, có dấu hiệu hình sự, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cần Đước tiếp tục vào cuộc làm rõ. Nhân vật chính trong vụ mới này là Nguyễn Minh Dũng và vợ là Nguyễn Thị Kim Loan (cùng ngụ xã Phước Đông).

Sáng 15-4-2020, nhân viên IMG Phước Đông phát hiện, một đoạn hàng rào dài 33m của KCN bị đập phá, nằm chỏng chơ. Qua hệ thống camera giám sát, công ty xác định được hai người tháo dỡ hàng rào là ông Dũng - bà Loan. Hai người này dùng búa và xà beng phá hàng rào trong suốt gần 3 tiếng đồng hồ (từ 3 - 6 giờ ngày 15-4-2020). Trước đó, ông Dũng đã phá hoại 12 trụ bê tông (do công ty đặt mua với giá 600.000 đồng/trụ) được nhà nước cắm giao ranh đất KCN.

Tổng giá trị tài sản của công ty bị hủy hoại gần 30 triệu đồng. Nếu tính cả tiền công dựng lại hàng rào và chi phí do chậm trễ tiến độ, thì tổng thiệt hại mà chủ đầu tư phải gánh chịu từ việc phá hoại ít nhất là 300 triệu đồng. Trong ngày 15-4, TGĐ Sỹ đã ký văn bản gửi Công an huyện Cần Đước đề nghị khởi tố vụ án hình sự "cố ý phá hoại, hủy hoại tài sản"; khởi tố bị can đối với vợ chồng ông Dũng - bà Loan, để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Công an huyện Cần Đước đã có mặt tại KCN ngay khi nhận được văn bản của chủ đầu tư, tiến hành xác minh, làm rõ, xử lý.

Công an huyện Cần Đước có mặt tại hiện trường ngay khi vụ việc xảy ra

XỬ LÝ NƯƠNG TAY, TÁC HẠI KHÓ LƯỜNG

Đại diện chủ đầu tư xác định: Vợ chồng ông Dũng - bà Loan không liên quan gì đến dự án KCN. Chỉ bà Nguyễn Thị Anh Đào (em ông Dũng, ngụ xã Phước Đông) có hai thửa đất (số 1741 và số 1947) với diện tích 2.922m2 bị thu hồi. Ngày 16-6-2009, bà Đào nhận tiền bồi thường 517,69 triệu đồng và 2 nền đất tái định cư. Với mong muốn bà Đào nhanh chóng di dời, chủ đầu tư chấp nhận hỗ trợ thêm cho gia đình này 1 nền tái định cư và đã bàn giao.

Việc hỗ trợ, bồi thường đã hoàn tất. Tuy nhiên, sau đó bà Đào tiếp tục đòi Công ty IMG Phước Đông phải chi trả thêm các khoản như san lấp mặt bằng, cất nhà, di dời... với tổng số tiền 800 triệu hoặc 600 triệu đồng và 1 nền tái định cư. Yêu cầu của bà Đào chưa được chủ đầu tư chấp nhận vì không đủ cơ sở.

Năm 2017, gia đình ông Dũng xây khu nhà trọ trái phép, trong đó có khoảng 30m2 lấn sang đất KCN (thuộc thửa số 1741 trước đây thu hồi của bà Đào). Ngày 31-8-2017, IMG Phước Đông có văn bản gửi UBND huyện Cần Đước và UBND xã Phước Đông, nêu rõ: Ngày 8-8-2017, chủ đầu tư phát hiện hộ ông Dũng lấn chiếm đất thửa số 1741 (đã hoàn tất việc đền bù), xây dựng nhà trái phép trên đường dẫn vào KCN.

TGĐ Sỹ trình bày tiếp: Ngoài việc xây trái phép, lấn chiếm đất KCN, gia đình ông Dũng còn tự ý mở lối đi băng qua KCN. Một loạt hành vi của ông Dũng kéo dài đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý khiến cho vụ việc càng thêm rắc rối. Với mong muốn đẩy nhanh tiến độ dự án theo chỉ đạo của tỉnh, chủ đầu tư chấp nhận hỗ trợ gia đình ông Dũng 50 triệu đồng để tháo dỡ phần xây dựng trái phép, lấn chiếm đất KCN nhưng ông này không đồng ý. Khi chủ đầu tư tiến hành thi công con đường dẫn vào KCN thì bị ông Dũng - bà Loan thường xuyên cản trở, hành hung nhân viên IMG Phước Đông và nhà thầu. Riêng bà Loan ngày 11-2-2020 đã sử dụng cây để "ăn thua đủ" với nhóm thi công. Đến ngày 19-3-2020 bà này chuyển sang dùng dao định "xử" TGĐ Sỹ trước mặt công an.

Trước sự quá khích của phía ông Dũng - bà Loan, chủ đầu tư phải nhờ chính quyền và lực lượng công an (gần 20 CBCS) bảo vệ an toàn cho nhóm thi công hệ thống điện vào ngày 28-3-2020. Tiếp đến, ngày 7-4-2020 các ngành chức năng (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An, UBND huyện Cần Đước, xã Phước Đông) đã tiến hành giao ranh mốc lần 2, cấm lại trụ bê tông, trong đó có 12 trụ đã bị ông Dũng phá hoại.

TGĐ Sỹ bức xúc: Với vai trò chủ đầu tư dự án, IMG Phước Đông luôn lắng nghe, chia sẻ với người dân sống quanh KCN, nhất là những gia đình có đất bị thu hồi. nhưng không thể nào chấp nhận cách hành xử coi thường pháp luật. Trong vụ việc này, vợ chồng ông Dũng - bà Loan không liên quan đến dự án liên tục có những hành vi quá khích, leo thang. Vụ cố ý phá hoại tài sản này và vụ hai cha con ông Cao Huỳnh Giao - Cao Huỳnh Như cố ý gây thương tích, cần phải được làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, nếu không hậu quả rất khó lường.

"Mong muốn của chủ đầu tư là tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng để thực hiện thành công kế hoạch số 153/KH-UBND ngày 11-7-2019 của UBND tỉnh Long An về việc đẩy nhanh đầu tư hạ tầng, đưa KCN Cầu cảng Phước Đông đi vào hoạt động, thu hút đầu tư, tạo công ăn việc làm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...", TGĐ Sỹ tâm tư.

Bình luận (0)

Lên đầu trang