Phạt vợ Vũ “nhôm” và người thân giả ăn xin 67,5 triệu đồng

Thứ Ba, 05/05/2020 18:44  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chính quyền tại tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với vợ Vũ “nhôm” (Phan Văn Anh Vũ) và người thân bị cáo Phan Minh Cương trong vụ từ Đà Nẵng vào Hội An đóng giả ăn xin rồi phát trực tiếp trên mạng.

Chiều 5-5, thông tin từ UBND TP.Hội An, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1978, ngụ P.Hải Châu 1, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng); Phan Anh Hạnh Trinh (SN 1984, ngụ P.Thanh Bình, Q.Hải Châu); Trần Thị Minh Thảo (SN 1977, ngụ P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu); Trần Thị Hoa (SN 1983, ngụ P.Hải Châu 1, Q.Hải Châu) và Nguyễn Anh Thành Tâm (SN 1982, ngụ P.Hải Châu 1, Q.Hải Châu) về hành vi “Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật”.

Nhóm người diễn cảnh ăn xin trên ở phố cổ Hội An (Quảng Nam).

Các đối tượng này vi phạm điểm a, khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐCP ngày 13-11-2013 của Chính phủ về quy định “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện”. Tổng số tiền xử phạt cả 5 người là 67,5 triệu đồng.

Như Báo Công an TPHCM đã thông tin, sáng 31-3-2020, trên các tuyến đường, quanh chợ Hội An xuất hiện nhóm khoảng 5 – 6 người ăn mặc nhếch nhác, rách rưới, mang theo gậy, đội nón, cầm bát vỡ đi bộ trên 1 số tuyến đường Xuân Diệu, Trần Phú, dừng lại ở đường Trần Quý Cáp (P.Minh An) ngồi diễn trò ăn xin rồi quay phim, phát trực tiếp lên Facebook. Sự việc gây bức xúc trong cộng đồng mạng, trong dư luận; đặc biệt lại trong thời điểm cả nước phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Nhóm người này tụ tập đông người ở chốn công cộng, nhiều người không đeo khẩu trang, gây chú ý khi đăng tải lên mạng xã hội… Qua trích xuất camera và xác minh ban đầu, CAP.Minh An và CATP.Hội An xác định được nhóm phụ nữ diễn trò ăn xin đi trên 2 ôtô sang trọng, 1 ô tô đứng tên Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”, SN 1975, ngụ 82 Trần Quốc Toản, TP.Đà Nẵng) và 1 ôtô đứng tên Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ của Vũ “nhôm”).

Hình ảnh camera 1 trong 2 chiếc của vợ chồng Vũ “nhôm”.

Nhóm người này là người thân của Vũ “nhôm”; bà Thảo là vợ ông Phan Minh Cương (SN 1971) - nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH I.V.C và Tổng Giám đốc CP Xây dựng 79. Các doanh nghiệp đình đám này đều do Vũ “nhôm” điều hành. Vũ “nhôm”, ông Cương cùng nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến và hàng loạt cán bộ, lãnh đạo khác bị khởi tố, bị bắt, tuyên án trong các vụ án sai phạm tại Đà Nẵng.

Cơ quan chức năng xác định, nhóm người này không phải là những người ăn xin thật mà là cải trang, diễn trò để chụp ảnh, quay phim... đăng lên Facebook. Ngày 1-4, nhóm người trên chủ động đến CAP.Minh An trình diện, khai báo sự việc. Nhóm người phụ nữ tường trình, vào ngày 31-3, họ đi trên 2 xe ôtô vào Hội An để mua đồ đạc phục vụ việc kinh doanh (quán café), sau đó chụp hình và quay clip diễn cảnh xin ăn để làm kỷ niệm.

Tối 31-3, Facebook “Tran Thi Minh Thao” (của bà Thảo - vợ ông Cương) và Facebook “Ut Trinh” (của bà Trinh – em gái Vũ “nhôm”) đăng bài xin lỗi, nội dung: “Thực tế, chúng tôi có việc về Hội An, nhân tiện ghé chợ mua một số đồ cho quán, tôi thấy có nhiều đồ dùng cho trang trí quán nên chúng tôi đã mua. Nhân tiện đó, chúng tôi cũng đã chụp hình và quay một đoạn clip với mục đích chỉ để làm kỷ niệm. Nhưng thật không ngờ những hình ảnh và clip đó đã khiến cho nhiều người không hài lòng, nhất là trong mùa dịch Covid-19, khi cả nước đang căng mình chống dịch.

Nhận thấy việc làm của cả nhóm là không đúng, không phù hợp gây sự xáo trộn cho cộng đồng Facebook và xã hội. Chúng tôi thành thật xin lỗi và sẽ tiêu huỷ toàn bộ những hình ảnh, clip đã quay. Chúng tôi cũng thành thật xin lỗi chính quyền, cơ quan chức năng chỉ vì những hình ảnh không tế nhị, những hành động không đẹp trong mùa dịch mà các anh chị đã vất vả. Chúng tôi thành thật xin lỗi cộng đồng Facebook, các cơ quan báo chí, các cơ quan chức năng và toàn thể người dân Hội An qua câu chuyện được cho là Cái bang trên. Chúng tôi thành thật xin lỗi và cám ơn sự lượng thứ của mọi người”.

Văn bản về xử phạt hành chính của UBND TP.Hội An đối với các đối tượng

Những người nói trên là chủ các cơ sở kinh doanh nổi tiếng ở Đà Nẵng gồm quán café Út Tịch (71-73 Nguyễn Thái Học), café và bia 379 (số 37-39 Pateur, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng)…

Bình luận (0)

Lên đầu trang