Điều tra mục đích, động cơ người nhà Vũ “nhôm” diễn trò ăn xin ở Hội An

Thứ Tư, 01/04/2020 17:25  | Hoàng Quân

|

(CAO) Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo xác minh, xử lý việc nhóm phụ nữ là người nhà của các bị cáo Phan Văn Anh Vũ và Phan Minh Cương từ Đà Nẵng vào phố cổ Hội An (Quảng Nam) diễn trò ăn xin rồi đăng tải lên Facebook.

Chiều 1-4, trao đổi với Báo Công an TP.HCM, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng – Giám đốc Công an (CA) tỉnh Quảng Nam thông tin: “Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp cùng CATP.Hội An điều tra và xử lý các hành vi của nhóm người diễn trò ăn xin rồi đăng tải lên Facebook”.

Nhóm phụ nữ người nhà của Vũ “nhôm” và Phan Minh Cương diễn cảnh ăn xin trên ở phố cổ Hội An (Quảng Nam).

Như Báo Công an TPHCM đã thông tin, sáng 31-3, trên các tuyến đường, quanh chợ Hội An xuất hiện nhóm khoảng 5 – 6 người ăn mặc nhếch nhác, rách rưới, mang theo gậy, đội nón, cầm bát vỡ đi bộ trên 1 số tuyến đường Xuân Diệu, Trần Phú. Nhóm người dừng lại ở đường Trần Quý Cáp (P.Minh An) ngồi diễn trò ăn xin rồi quay phim, phát trực tiếp lên Facebook. Ở nơi công cộng nhưng nhóm người này không đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19.

Sự việc gây phẫn nộ, bức xúc trong cộng đồng mạng, trong dư luận; đặc biệt lại trong thời điểm cả nước phòng chống dịch bệnh Covid-19. Nhóm người này tụ tập đông người ở chốn công cộng, nhiều người không đeo khẩu trang, gây chú ý khi đăng tải lên mạng xã hội…

Nhận được tin báo của quần chúng, lãnh đạo UBND TP.Hội An chỉ đạo các cơ quan kiểm tra. Qua trích xuất camera và xác minh ban đầu, CAP.Minh An và CATP.Hội An xác định được nhóm phụ nữ diễn trò ăn xin đi trên 2 ôtô sang trọng, 1 ô tô đứng tên Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và 1 ôtô đứng tên Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ của Vũ “nhôm”).

Hình ảnh camera 1 trong 2 chiếc của vợ chồng Vũ “nhôm”.

Nhóm người này là người thân của Vũ “nhôm” (Phan Văn Anh Vũ, SN 1975, ngụ 82 Trần Quốc Toản, TP.Đà Nẵng) và bà Trần Thị Minh Thảo. Bà Thảo là vợ ông Phan Minh Cương (SN 1971) - nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH I.V.C và Tổng Giám đốc CP Xây dựng 79. Các doanh nghiệp đình đám này đều do Vũ “nhôm” điều hành. Vũ “nhôm”, Cương cùng nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến và hàng loạt cán bộ, lãnh đạo khác bị khởi tố, bị bắt, tuyên án trong các vụ án sai phạm tại Đà Nẵng.

Cơ quan chức năng xác định, nhóm người này không phải là những người ăn xin thật mà là cải trang, diễn trò để chụp ảnh, quay phim... đăng lên Facebook.

Ngày 1-4, nhóm người trên chủ động đến CAP.Minh An trình diện, khai báo sự việc. CAP.Minh An đã báo cáo CATP.Hội An để có cơ sở xử lý. Nhóm người phụ nữ tường trình, vào ngày 31-3, họ đi trên 2 xe ôtô vào Hội An để mua đồ đạc phục vụ việc kinh doanh (quán café), sau đó chụp hình và quay clip diễn cảnh xin ăn để làm kỷ niệm.

Tối 31-3, Facebook “Ut Trinh” (của bà Phan Anh Hạnh Trinh – em gái của Vũ “nhôm”) và Facebook “Tran Thi Minh Thao” (của bà Trần Thị Minh Thảo - vợ bị cáo Phan Minh Cương) đăng bài xin lỗi, nội dung: “Thực tế, chúng tôi có việc về Hội An, nhân tiện ghé chợ mua một số đồ cho quán, tôi thấy có nhiều đồ dùng cho trang trí quán nên chúng tôi đã mua. Nhân tiện đó, chúng tôi cũng đã chụp hình và quay một đoạn clip với mục đích chỉ để làm kỷ niệm. Nhưng thật không ngờ những hình ảnh và clip đó đã khiến cho nhiều người không hài lòng, nhất là trong mùa dịch Covid-19, khi cả nước đang căng mình chống dịch”.

Facebook “Ut Trinh” (được xác định là bà Phan Anh Hạnh Trinh – em gái của Vũ “nhôm”) đăng tải nội dung xin lỗi.
Facebook “Tran Thi Minh Thao” (được xác định là bà Trần Thị Minh Thảo - vợ của bị cáo Phan Minh Cương).

Các Facebook này tiếp tục bày tỏ: “Nhận thấy việc làm của cả nhóm là không đúng, không phù hợp gây sự xáo trộn cho cộng đồng Facebook và xã hội. Chúng tôi thành thật xin lỗi và sẽ tiêu huỷ toàn bộ những hình ảnh, clip đã quay. Chúng tôi cũng thành thật xin lỗi chính quyền, cơ quan chức năng chỉ vì những hình ảnh không tế nhị, những hành động không đẹp trong mùa dịch mà các anh chị đã vất vả. Chúng tôi thành thật xin lỗi cộng đồng Facebook, các cơ quan báo chí, các cơ quan chức năng và toàn thể người dân Hội An qua câu chuyện được cho là Cái bang trên. Chúng tôi thành thật xin lỗi và cám ơn sự lượng thứ của mọi người”.

Những người nói trên là chủ các cơ cở kinh doanh nổi tiếng ở Đà Nẵng gồm quán café Út Tịch (71-73 Nguyễn Thái Học), café và bia 379 (số 37-39 Pateur, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng)…

Chiều 1-4, ông Nguyễn Văn Lanh – Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin TP.Hội An cho biết, lúc đầu, đơn vị vào cuộc xác minh và nhận thấy nhóm phụ nữ trên vi phạm vào Điểm a, Khoản 3, Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 13-11-2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện tử. Mức phạt mỗi người từ 10-20 triệu đồng/mỗi cá nhân hoặc 20 – 40 triệu đồng/doanh nghiệp và có hành vi vi phạm Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 13-11-2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Đến ngày 1-4, ngành Văn hóa được yêu cầu tạm dừng làm việc để ngành công an phục vụ xác minh, điều tra. Nguồn tin của Báo Công an TPHCM, Cơ quan công an cấp Bộ, Công an tỉnh tỉnh đã xác minh, điều tra và toàn bộ hồ sơ, sự việc đều do công an phụ trách. Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng cho biết: “Cơ quan công an xác minh, điều tra xem nhóm người làm việc như trên có động cơ, mục đích gì”!

Nhóm phụ nữ đi khắp nơi diễn cảnh ăn xin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang