Vụ “Hàng trăm bản đồ ghi biển Việt Nam thành của Trung Quốc”:

Xem xét động cơ của trợ lý giám đốc

Thứ Bảy, 06/08/2016 01:06  | Hoàng Quân

|

(CAO) Ông Michel Scharwitzel (Quốc tịch Pháp) – Giám đốc Công ty TNHH MTV Villa Louise Huế (Cty Villa Louise Huế) – đơn vị đã in, phát cho du khách, hướng dẫn viên hàng trăm bản đồ “hô biến” Biển Đông thành biển của Trung Quốc cho biết lỗi do khách quan và do người trợ lý thực hiện.

Như Báo CA TP.HCM đã thông tin, thời gian qua, nhiều du khách và hướng dẫn viên du lịch khi đến Khu du lịch Villa Louise (thuộc Cty Villa Louise Huế; đóng tại thôn Hoà Duân, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) thì được lễ tân phát cho những tấm bản đồ có nội dung “Biển Đông” (East Sea) của Việt Nam thành “China Sea” (biển Trung Hoa).

Thông tin trên google và trên trang tripadvisor cho thấy bức ảnh giới thiệu về vùng biển cạnh Villa Louise cũng được chú thích thành “China Sea”. Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế lập tức vào cuộc xử lý, xác minh làm rõ.

Tấm bản đồ du lịch của Villa Louise ghi vùng Biển Đông của Việt Nam thành biển Trung Quốc

Ngày 3-8, lãnh đạo Phòng An ninh kinh tế cho biết đã thu giữ được hàng trăm tấm bản đồ do Khu du lịch Villa Louise in ấn ghi Biển Đông của Việt Nam thành biển của Trung Quốc.

Trong khi đó đơn vị này đã in và phát ra khoảng 500 tờ bản đồ cho du khách. Điều đáng nghiêm trọng là hàng trăm tấm bản đồ khác đã được phát ra bên ngoài chưa thu hồi được. Và trên các website của Khu du lịch này cũng như nhiều trang mạng khác vẫn có hình ảnh bản đồ ghi biển Đông thành “China Sea”.

Ông Michel Scharwitzel - Giám đốc Cty Villa Louise Huế chia sẻ: “Lời đâu tiên tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến nhân dân Việt Nam. Bản thân tôi khẳng định không biết việc ghi Biển Đông thành “China Sea” là không đúng với luật pháp Việt Nam.

Tôi yêu Việt Nam và đến đây chỉ với mục đích kinh doanh, không có động cơ, mục đích chính trị hay gì khác. Tôi không ngu ngốc làm gì sai lệch về chính trị để nguy hại đến bản thân. Hơn nữa, tôi đã đầu tư toàn bộ tiền của, công sức vào khu du lịch này nên cũng mong muốn đóng góp lợi ích cho Việt Nam”.

Ông Michel Scharwitzel thừa nhận chính ông là người ghi từ “China Sea” vào trong bản đồ bởi lấy thông tin hiển thị trên google Map. Bản thân ông là người nước ngoài nên không thể hiểu biết hết về luật pháp Việt Nam và không biết từ “China Sea” là sai với luật pháp Việt Nam.

Tuy nhiên lỗi đáng tiếc này là do người trợ lý tên Dương Thị Hồng (quê Bắc Giang) không hề tham mưu, tư vấn cho ông Michel Scharwitzel là không được ghi hai chữ “China Sea” trên bản đồ khi trực tiếp cùng làm bản đồ với ông.

Khu du lịch Villa Louise

Bà Hồng làm trợ lý Giám đốc từ năm 2015 và đến ngày 23-7-2016 thì nghỉ việc do bất đồng với Giám đốc. Điều đáng nói bà Hồng nghỉ việc trước một ngày Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế vào cuộc và ngày hôm sau thì trên tờ rơi quảng cáo của công ty có thể hiện chữ China Sea. Các trang Web của công ty cũng được Giám đốc giao cho bà Hồng phụ trách.

Bà Võ Thị Bích Thủy – Kế toán Cty Villa Louise Huế cho biết: “Lỗi là do cô Hồng không tham mưu, tư vấn cho giám đốc. Khi thấy chữ China Sea, tôi cũng thắc mắc và khi đem bản đồ đến tiệm photocoppy in thì họ cũng có thắc mắc nhưng bà Hồng nói không sao”.

Sau khi xảy ra sự cố, Cty Villa Louise Huế đã thu hồi được khoảng 300 tờ, tiêu hủy được 34 bản (được tìm thấy trong tủ hồ sơ cá nhân của bà Hồng), còn lại nộp cho công an.

Một cán bộ Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đang điều tra, xác minh làm rõ những việc làm của bà Hồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang