Vì sao bản đồ ghi biển Việt Nam thành của Trung Quốc?

Thứ Tư, 03/08/2016 17:07  | Hoàng Quân

|

(CAO) Những ngày qua, du khách, hướng dẫn viên du lịch khi đến một khu du lịch ở Thừa Thiên - Huế thì được phát những tấm bản đồ mà Biển Đông của Việt Nam trở thành “China Sea” (biển Trung Hoa). Vụ việc đang này đang làm dậy sóng và gây phẫn nộ trong dư luận.

Thời quan qua, nhiều du khách và hướng dẫn viên du lịch khi đến Khu du lịch Villa Louise (đóng tại thôn Hoà Duân, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) thì được nhân viên lễ tân phát cho những tấm bản đồ do khu du lịch này in ấn. Trên bản đồ, người thiết kế đã thay từ “Biển Đông” (East Sea) của Việt Nam thành “China Sea” (biển Trung Hoa).

Một dóc Khu du lịch Villa Louise tại bờ biển ở Thừa Thiên – Huế

Anh Nguyễn Đôn Long (trú phường Phú Hiệp, TP.Huế, Thừa Thiên – Huế; làm hướng dẫn viên du lịch cho một công ty ở TP.HCM) cho biết, ngày 23-7-2016, anh Long dẫn khách Khu du lịch Villa Louise thì được lễ tân phát cho tấm bản đồ nội dung “hô biến” Biển Đông thành “China Sea”.

Anh Long đã đăng tấm hình bản đồ trên lên mạng xã hội để Facebook với mục đích “tẩy chay” tấm bản đồ nêu trên và được cộng đồng mạng hưởng ứng, bày tỏ phẫn nộ trước lỗi nghiêm trọng của đơn vị du lịch.

Nhận được thông tin, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế lập tức vào cuộc xử lý, xác minh làm rõ và đến ngày 3-8 đã thu giữ được hàng trăm tấm bản đồ do Khu du lịch Villa Louise in ấn ghi Biển Đông của Việt Nam thành biển của Trung Quốc.

Tấm bản đồ du lịch của Villa Louise ghi vùng Biển Đông của Việt Nam thành biển Trung Quốc

Villa Louise ở Huế thuộc Công ty TNHH MTV Làng Du lịch Villa Louise Huế do ông Michel Scharwitzel (quốc tịch Pháp) làm giám đốc. Đại diện Công ty này cho rằng, lỗi trên bản đồ hoàn toàn là khách quan và phía công ty không hề muốn.

Người đảm nhận nhiệm vụ làm bản đồ du lịch cho công ty do nữ trợ lý của Giám đốc Michel Scharwitzel thực hiện, đã in và phát ra khoảng 500 tờ bản đồ. Nữ trợ lý này đã nghỉ việc ngay sau đó. Khi phát hiện vụ việc phía công ty đã thu hồi khoảng 250 tờ và báo sự việc với Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế. Hiện còn khoảng hàng trăm tấm bản đồ đã phát ra chưa được thu hồi.

Người này cho rằng lỗi bản đồ ghi biển Đông thành “China Sea” có thể là do Google map, bởi lẽ trên những thông tin trên Google và trên trang tripadvisor cho thấy bức ảnh giới thiệu về bãi biển cạnh Villa Louise cũng được chú thích là “China Sea”.

Đại diện Khu du lịch cho biết việc thu hồi và giao nộp cho công an, cam kết không tái phạm được thực hiện ngay sau khi phát hiện ra sự việc. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi biên bản giao nộp thì người này ậm ừ, từ chối, không lý giải được.

Điều nghiêm trọng là hàng trăm tấm bản đồ khác đã được phát ra bên ngoài chưa thu hồi được. Và trên các website của Khu du lịch này cũng như nhiều trang mạng khác vẫn có hình ảnh bản đồ ghi biển Đông thành “China Sea”.

Trước đó đã xảy ra nhiều sự cố nghiêm trọng. Tháng 6-2013, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế chỉ đạo thu hồi ấn phẩm số đặc biệt (ra ngày 7-6-2013) của Tạp chí Sông Hương (thuộc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên - Huế) nhân kỷ niệm 30 năm Tạp chí ra số đầu tiên.

Trên bìa 4 của tạp chí này đăng hình ảnh quảng cáo của Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây có hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng lại không có hình ảnh của 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Ban Biên tập Tạp chí Sông Hương thừa nhận thiếu sót trong khâu biên tập; đồng thời đã nhanh chóng thu hồi và khắc phục bằng cách in lại trang bìa. Tuy nhiên, việc thu hồi rất khó khăn và chỉ được số lượng ít; số báo phát hành gửi đi khắp toàn quốc và ra nước ngoài thì rất khó thu hồi được.

Vài ngày trước, tờ quảng cáo của Công ty Looking glass jeep tours có nội dung sai lệch khi biến vùng biển Đà Nẵng thành biển “China beach”.

Bình luận (1)

Tại sao lúc trước không có tình trạng in nhầm này mà bây giờ xảy ra liên tục,không thể nói là do thiếu sót được.cần phải xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm này.

lê minh toàn - Thứ Tư, 03/08/2016, 23:17 Trả lời | Thích
Lên đầu trang