TP.HCM công bố kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp

Thứ Ba, 02/08/2016 20:59

|

(CAO) Sáng 2/8, UBND TPHCM đã tổ chức họp báo công bố “Kế hoạch của UBND TPHCM triển khai Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020”. Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Sử Ngọc Anh cho biết, mục tiêu chung của Kế hoạch là đến năm 2020 xây dựng doanh nghiệp (DN) TP có năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững, có ít nhất 500.000 DN hoạt động. Trong đó, có các DN quy mô lớn, nguồn lực mạnh. Khu vực tư nhân đóng góp khoảng 65% GRDP, khoảng 64% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp khoảng 36% trở lên. Năng suất lao động xã hội tăng khoảng 6,5% năm. Hàng năm, có khoảng 30-35% DN TP có hoạt động đổi mới sáng tạo.

Về nhiệm vụ, giải pháp, ông Sử Ngọc Anh cho biết TPHCM sẽ tăng cường cải cách hành chính, tạo thuận lọi cho DN, trong đó các sở, ban, ngành, UBND các quận huyện tổ chức đối thoại công khai định kỳ ít nhất hai lần/năm đế nắm bắt và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các DN; giảm 30% các cuộc họp và dành thời gian để đi thực tế để nắm bắt các thông tin, kiến nghị của DN để tháo gỡ kịp thời. TP cũng triển khai Chương trình đột phá của TP về cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020 để đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính tại đơn vị nhằm đạt mức độ hài lòng của người dân và DN về giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 80% vào năm 2020.

Đồng thời, 100% các sở, ban, ngành và UBND các quận huyện có đường dây nóng, hỏi đáp trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của cơ quan và các hình thức đối thoại, hỏi đáp trực tiếp và gián tiếp qua các công cụ thông tin khác để kịp thời tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ các vướng mắc cho DN. TP xây dựng hHệ thống các vấn đề vướng mắc thường gặp của DN thành cẩm nang hướng dẫn và đăng công khai thành chuyên mục trên cổng thông tin điện tử, giúp DN dễ dàng tiếp cận và tham khảo.

Cạnh đó, TP cũng hoàn chỉnh các thủ tục hành chính theo hướng rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết các thủ tục cho người dân và DN; tiếp tục thực hiện mô hình giải quyết thủ tục hành chính theo “cơ chế một cửa, một cửa liên thông” để tạo thuận lợi cho DN. Trong đó xây dựng và hoàn thiện lại Cổng thông tin điện tử của các đơn vị tiến tới 100% các cơ quan hành chính, nhà nước có cổng thông tin điện tử. TP cũng mở một chuyên mục về hỗ trợ phát triển DN trên trang thông tin điện tử để DN tìm kiếm các thông tin.

Cũng theo ông Sử Ngọc Anh, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với các đơn vị liên quan hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, trọng tâm là 4 ngành công nghiệp trọng yếu; hỗ trợ gián tiếp và trực tiếp 2.000 dự án khởi nghiệp, sáng tạo thông qua các hoạt động tư vấn, đào tạo, kết nối, ươm tạo…

Liên quan tới câu câu hỏi của các cơ quan báo chí về gói kích cầu, những giải pháp cụ thể của TP ra sao? Vấn đề công khai minh bạch thông tin về quỹ đất sạch? Việc bố trí gói đầu tư 1.000 tỷ đồng để hỗ trợ khởi nghiệp nhất là những người trẻ, sinh viên có ý tưởng khởi nghiệp sẽ liên hệ ở đâu để được tiếp cận nguồn vốn này…? Trả lời các câu hỏi trên, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định: Quan điểm lãnh đạo của TP là khởi nghiệp ở các đối tượng khác nhau chứ không phải chỉ ở người trẻ. Nói rộng ra, khởi nghiệp từ cán bô, công chức đến toàn thể người dân TP, kể cả DN lớn - nhỏ, DN mới ra đời… Từ tinh thần đó, đối với khởi nghiệp từ người dân đến thanh niên phải có một tổ chức hỗ trợ về cơ hội tiếp cận vốn; thị trường; kiểm toán- kế toán…

Do đó, TP sẽ thành lập trung tâm “hỗ trợ và phát triển DN” và giao cho Sở Công thương TP chủ trì. Về nguồn vốn cho những người khởi nghiệp có thể gọi là “Quỹ đầu tư mạo hiểm” của tư nhân. Nhưng lúc đầu chưa có thì TP phải có để hỗ trợ bước đầu cho nguồn quỹ này. TP bố trí gói đầu tư 1.000 tỷ đồng từ ngân sách để hỗ trợ khởi nghiệp và hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể chuyển sang doanh nghiệp.

Quỹ này sẽ là động lực cho DN khởi nghiệp. “1.000 tỷ đồng này không phải lớn, quan trọng nhất là nhằm khuyến khích DN và người dân khởi nghiệp” – ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang