Chủ tịch nước Trần Đại Quang:

Làm hết trách nhiệm, góp phần đẩy lùi tham nhũng, lãng phí

Thứ Hai, 01/08/2016 16:02  | Mai Loan

|

(CAO) Sáng 1-8-2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tại đơn vị số bầu cử 1 đã có buổi tiếp xúc cử tri Q.1, TP.HCM.

Thay mặt Tổ ĐBQH, Đại tá Ngô Tuấn Nghĩa, Phó chính ủy Bộ tư lệnh TP.HCM báo cáo với cử tri những nội dung chính của kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, kỳ họp đã thực hiện nhiều nội dung quan trọng với trọng tâm là bầu nhân sự cấp cao của Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ, xem xét đánh giá kết quả kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016, tình hình thu chi ngân sách,…

Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri bày tỏ bức xúc liên quan đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an tòan xã hội, vấn đề an toàn thực phẩm, phòng chống tham nhũng, đặc biệt là những câu hỏi liên quan Biển Đông, hiện tượng cá chết hàng loạt và những vi phạm của Công ty Formosa dẫn đến thảm hoạ môi trường tại 4 tỉnh ven biển miền Trung; sự cố mạng tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Nhiều cử tri cũng đặt câu hỏi việc ông Võ Kim Cự - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh trả lời báo chí việc cấp phép cho Formosa hoạt động tới 70 năm không phải trách nhiệm của ông mà của tập thể nhiều bộ ngành, cả Chính phủ cũng đồng ý.

Chủ tịch tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri tại Q.1

Hầu hết ý kiến cử tri đều có chung mong muốn các ĐBQH nên trực tiếp “vi hành” xem cuộc sống của người dân ăn, ở, và có những bức xúc như thế nào,…

Thay mặt đòan ĐBQH Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn những ý kiến tâm huyết, chân thành, thẳng thắn, cởi mở của cử tri; chia sẻ với những lo lắng, trăn trở của cử tri trước những vấn đề đang được xã hội quan tâm.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, sẽ quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cải cách thủ tục hành chính; đấu tranh phòng, chống tội phạm, không để oan sai, bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân là nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo.

Đây là cuộc chiến đầy cam go, với cương vị là Chủ tịch nước, Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, sẽ làm hết trách nhiệm để góp phần đẩy lùi tham nhũng, lãng phí.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, vụ Formosa là sự cố rất nghiêm trọng, là thảm họa để lại hậu quả trước mắt và lâu dài. Chúng ta đã xác định được nguyên nhân, phía nhà đầu tư cũng đã phải thừa nhận trách nhiệm, cam kết đền bù thiệt hại, khắc phục hậu quả không để tái diễn và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân.

Các cử tri đóng góp ý kiến

“Sẽ yêu cầu họ thực hiện nghiêm túc. Sẽ thanh tra, kiểm tra, điều tra xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, xử lý bất kỳ tổ chức và cá nhân nào liên quan. Tổ chức, cá nhân ở phía Việt Nam cũng phải bị kiểm điểm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể là ai chúng ta phải chờ kết luận trong một thời gian không xa. Hiện nay đã chỉ đạo kiểm điểm ở địa phương, bộ ngành với tinh thần bất kỳ ai, bất kỳ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều bị xử lý”. Chủ tịch nước nói.

Vấn đề an ninh nguồn nước, ô nhiễm môi trường, an ninh mạng…, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, những vụ việc xảy ra vừa qua đã bộc lộ sự chủ quan nhất định của cơ quan quản lý các cấp.

Điều này đòi hỏi các cấp cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, chủ động phòng ngừa những thiếu sót hay những yếu tố ảnh hưởng đến an ninh, an toàn xã hội, và cuộc sống của người dân. Buổi chiều cùng ngày, Chủ tịch nước cùng các thành viên tiếp xúc cử tri tại Quận 4, TP.HCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang