Thông hầm đường bộ Đèo Cả

Chủ Nhật, 31/07/2016 14:37  | Tường Vân

|

(CAO) Sáng 31-7, Bộ Giao thông Vận tải và Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả tổ chức lễ thông hầm đường bộ Đèo Cả nối liền hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.

Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng của dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả - một dự án trọng điểm quốc gia trên Quốc lộ 1A.

Đến dự lễ thông hầm đường bộ Đèo Cả có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Vietinbank Nguyễn Văn Thắng; Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ; lãnh đạo hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà cùng đại diện các Bộ, ban, ngành và các đối tác, nhà thầu của dự án.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng (vị trí thứ 3, từ trái sang) cùng các đại biểu làm lễ thông hầm

Dự án xây dựng Hầm đường bộ Đèo Cả được Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam phê duyệt, triển khai trên địa bàn hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa đầu năm 2012; điểm đầu dự án tại km 1353+500 quốc lộ 1 thuộc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa (Phú Yên); điểm cuối tại km 1374+525 thuộc thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Dự án được xây dựng theo hình thức BOT và BT với tổng vốn đầu tư là 15.603 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí xây dựng hầm đèo Cả (đầu tư theo hình thức BOT - xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) là 10.555 tỷ đồng, kinh phí xây dựng hầm Cổ Mã, đường dẫn và cầu trên tuyến (đầu tư theo hình thức BT - xây dựng - chuyển giao) 4.509 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư 539 tỷ đồng (phần vốn ngân sách nhà nước) và chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư Đèo Cả.

Tổng chiều dài dự kiến là 13,4km, trong đó hầm xuyên núi Đèo Cả dài 3,9km, xuyên núi hầm Cổ Mã dài 0,5km, còn lại là đường dẫn và cầu trên tuyến dài 9km. Hầm đường bộ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997, có 2 trục hầm song song nhau cách nhau 30m, mỗi hầm có hai làn xe lưu thông một chiều, rộng 9,75m. Vận tốc thiết kế là 80km/h, hầm có thể chịu được động đất cấp 7; toàn tuyến có hai nút giao cùng mức được tổ chức theo dạng đảo giao thông và sơn phân làn tại hai đầu và cuối tuyến.

Việc hoàn thành dự án hầm đường bộ Đèo Cả rút ngắn khoảng cách hơn 8km, giảm đáng kể thời gian đi lại

Việc hoàn thành dự án sẽ góp phần giải quyết tình trạng tai nạn và ách tắc giao thông trên đèo Cả hiện nay, rút ngắn khoảng cách hơn 8km, giảm đáng kể thời gian đi lại.

Phát biểu tại lễ thông hầm, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chúc mừng, biểu dương và ghi nhận những đóng góp quan trọng của Bộ Giao thông Vận tải; chính quyền và nhân dân các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa; Ngân hàng VietinBank đã hỗ trợ dự án triển khai toàn bộ các hạng mục đáp ứng tiến độ và yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, đảm bảo thi công an toàn.

Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cùng các nhà thầu đã phấn đấu, nỗ lực suốt 5 năm qua để hoàn thành việc thi công khoan hầm. Nhờ những nỗ lực đó, hầm đường bộ Đèo Cả đã được thông sớm hơn tiến độ 2 tháng, các hạng mục khác của dự án cũng đều đạt và vượt tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối, được Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá tốt.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu trong thời gian tới Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cần tiếp tục nâng cao năng suất, hiệu quả, chất lượng để sớm đưa Hầm đường bộ Đèo Cả vào khai thác, vận hành đúng tiến độ trong năm 2017.

Đèo Cả quanh co, uốn lượn khi nhìn từ trên cao xuống

Để thực hiện mục tiêu này, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông Vận tải là đầu mối làm việc với các Bộ liên quan, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Vietinbank tháo gỡ các vướng mắc, đảm bảo cho Nhà đầu tư triển khai và hoàn thành Dự án.

Cùng với đó, để phát huy tối đa hiệu quả của hầm đường bộ Đèo Cả, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm thống nhất với Nhà đầu tư phương án tổ chức vận hành, duy tu bảo dưỡng công trình này.

Theo kế hoạch, dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả sẽ hoàn thành vào năm 2017, đưa vào khai thác đến năm 2044 thì chuyển giao cho Nhà nước. Trước đó, vào ngày 26-9-2015, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã thuộc dự án này.

Tổng mức đầu tư dự án được tiết giảm từ 15.603 tỷ đồng xuống còn hơn 11.378 tỷ đồng (giảm hơn 25%). Trên cơ sở này, nhà đầu tư Đèo Cả được Thủ tướng chấp thuận cho triển khai tiếp hầm đường bộ Cù Mông trên tuyến quốc lộ 1A nối hai tỉnh Phú Yên - Bình Định với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng.

Tổng chiều dài dự án khoảng 6,6km, trong đó chiều dài hầm gần 2,5km, đường dẫn hơn 4km, hai ống hầm cách nhau 30m, mỗi ống hầm rộng 9,75m, gồm hai làn xe ô tô, dải an toàn,… Ngày 26-9-2015, hầm đường bộ Cù Mông đã được khởi công và dự kiến hoàn thành sau hơn 40 tháng thi công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang