Lào Cai: Nhiều người chết và mất tích vì sạt lở do hoàn lưu bão số 2

Thứ Sáu, 05/08/2016 11:46  | Quốc Huy

|

(CAO) Theo thông tin Thường trực Ban Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai; do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, tại Lào Cai từ trưa, chiều ngày 3-8 đã có mưa trên diện rộng, đợt mưa này kéo dài trong những ngày tiếp theo kèm dông lớn vào đêm 3 và ngày 4-8 , lượng mưa phổ biến trong khu vực từ 60-100mm, đặc biệt rạng sáng 5-8 có nơi mưa trên 120mm.

Tính đến 8 giờ ngày 5-8, trên địa bàn các xã Cốc Xan, Toong Sành, Phìn Nga đã có 9 người bị mất tích do lũ quét cuốn trôi, Sapa mất tích 1 người. Hiện chưa xác định được danh tính những nạn nhân. Các lực lượng chức năng huyện Bát Xát đang phối hợp với gia đình các nạn nhân tăng cường tìm kiếm.

Mưa đều khắp và kéo dài khiến các sông suối tỉnh Lào Cai xuất hiện một đợt lũ. Đặc biệt, thượng nguồn sông Hồng, sông Chảy phía Trung Quốc cũng có mưa lớn, khiến nước từ thượng lưu đổ về gây lũ cao trên sông Hồng đoạn chảy qua thành phố Lào Cai và sông Chảy tại huyện Bảo Yên-Lào Cai. Từ 4 giờ sáng, lũ quét trên suối đoạn đi qua địa phận xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai, cuốn trôi hàng chục ngôi nhà và làm sập đổ một cầu treo​.

Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, lúc 7 giờ ngày 5-8, Trạm thủy văn thành phố Lào Cai quan trắc được mực nước lên tới 80,63m (trên báo động 1 là 0,63m), lũ về cuốn theo nhiều củi rác trôi kín mặt sông. Lũ lên cao đã gây ngập úng, làm thiệt hại nhiều diện tích rau xanh của người dân trồng dọc hai bên sông, suối.

Trước đó, trên sông Chảy tại huyện Bảo Yên đã xuất hiện lũ cao. Vào lúc 21 giờ ngày 4-8, quan trắc được đỉnh lũ lên tới 73,32m (trên báo động 2 là 0,32m), sau đó lũ xuống và gần sáng 5-8, lũ lên nhanh trở lại. Lúc 7 giờ ngày 5-8, mực nước sông đạt mức 72,79m (trên báo động 1 là 1,79m), lũ trên sông Hồng, sông Chảy vẫn đang tiếp tục lên nhanh. Dự báo đỉnh lũ có khả năng đạt mức 81,50m (dưới báo động 2 khoảng 0,5m), trên sông Chảy khả năng lên tới 73,90m (trên báo động 2 là 0,9m). Nguyên nhân, do tác động của vùng không khí nóng rìa xa phía tây hoàn lưu cơn bão số 2 gây ra.

Sạt lở ở Lào Cai - Ảnh: Quốc Huy 

Trước đó khoảng 14 giờ 30 phút chiều ngày 2-8, gió lốc dữ dội, kèm theo sấm sét đồng loạt tấn công một số địa phương thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai và Bảo Thắng khiến 5 người chết và bị thương và thiệt hại nhiều nhà cửa, hoa màu các loại. Tại thôn Cố Toòng, xã Phong Niên- Bảo Thắng- Lào Cai, gió lốc mạnh khiến cây đổ vào nhà dân gây sập, làm chết cháu Trần Việt Anh, sinh năm 2015.

Tại xã Lùng Khấu Nhin (Mường Khương), một luồng sét trong cơn dông đánh xuống làm chết và bị thương 4 người cùng trú mưa trong hang đá khi đi bẻ ngô (bắp). Người bị chết là chị Giàng Sào Chấn, sinh năm 1997, bị thương 3 người gồm Lồ Thị Hóa, sinh năm 1961, Sản Thị Chấn, sinh năm 1964, cháu Lồ Văn Minh, sinh năm 2015. Hiện những người bị thương đang được chữa trị tại bệnh viện Đa khoa huyện, ngoài ra sét cũng đánh chết 1 con trâu tại xã Bản Mế (Si Ma Cai).

Gió lốc mạnh gây hư hại 17 ngôi nhà, trong đó nhà bị sập hoàn toàn và hư hỏng nặng là 3 nhà (xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai bị 1 nhà; xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng 2 nhà); có 1 nhà bị tốc mái hoàn toàn (Bảo Thắng), 2 nhà bị nghiêng và tốc mái 50% (xã Cán Cấu và Lùng Sui, huyện Si Ma Cai), có 11 nhà bị tốc mái trên 50% (Bảo Thắng). Gió mạnh càn lướt gây gãy đổ 5ha ngô ở huyện Si Ma Cai, làm hư hại nhiều diện tích hoa màu khác…

Để giảm thiểu thiệt hại do mưa, lũ gây ra các Ban ngành tỉnh Lào Cai đã có chỉ đạo chính quyền, người dân các địa phương trong tỉnh, nhất là khu vực vùng núi gần sông, suối cần tăng cường cao nhất công tác phòng, chống thiên tai đề phòng lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất bất ngờ.

Vùng thấp, vùng trũng, khu vực ven hai bên các sông, suối cần phòng ngừa ngập úng do lũ lên cao, bất ngờ. Đặc biệt, người dân sống hai bên sông suối cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của lũ cảnh giác với lốc xoáy, gió giật mạnh, sét đánh trong cơn dông để có biện pháp phòng tránh kịp thời; đồng thời, không đánh bắt cá, chèo thuyền vớt củi, vớt các vật trôi nổi trên sông để phòng ngừa hiểm họa bất ngờ gây thiệt hại về người và tài sản.

Trao đổi với Báo Công an TP.HCM, ông Vương Trinh Quốc – Chánh văn phòng UBND tỉnh Lào Cai ccho biết, đến nay đã xác định có 10 người mất tích, 3 người đã được tìm thấy. Trong số 10 người này, ở Bát Xát có 9 người và Sa Pa có một người mất tích.

“Ngay khi nhận được thông tin, Chủ tịch tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong và các phó chủ tịch đã xuống hiện trường chỉ đạo, đồng thời huy động mọi nguồn lực giúp dân tránh lũ và tìm kiếm những người mất tích”, ông Quốc cho biết thêm.

Cũng theo ông Quốc, hiện lãnh đạo Chính phủ đã có mặt tại tỉnh Lào Cai để chỉ đạo khắc phục hậu quả so trận lũ quét gây ra.

ĐOÀN TUẤN 

Bình luận (0)

Lên đầu trang