Tiện đâu đậu đó
Đường Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện (quận 1) chỉ khoảng 1km, thế nhưng trong nhiều năm trở lại đây, mỗi ngày có gần trăm xe khách loại lớn đậu kín hai bên đường. Những chiếc ôtô loại 45 chỗ, đậu thành hàng dài chở khách đi tham quan TPHCM và các tỉnh đã trở thành "đặc sản" hàng ngày ở tuyến đường này. Đặc biệt, bãi đỗ xe buýt duy nhất nằm ngay trước chợ Bến Thành cũng được di dời vào công viên 23-9 để nhường đất cho dự án Metro số 1. Theo đó, phần cuối của công viên 23-9 chỉ đủ chỗ cho khoảng 30 xe buýt các loại, không đáp ứng được lượng xe khách tham quan lên đến hàng chục nghìn người mỗi ngày có nhu cầu đi tham quan thành phố.
Ngoài những tuyến đường đông nghẹt xe khách du lịch cỡ lớn đậu xung quanh chợ Bến Thành, Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Dinh Độc Lập, Bưu điện TPHCM, Nhà thờ Đức Bà, Bến Nhà Rồng..., rất nhiều tuyến đường như Phố Tây Phạm Ngũ Lão - Bùi Viện, Hàm Nghi, Võ Văn Tần, Nguyễn Huệ, Lê Lai, Lê Lợi... khách du lịch đến tham quan nên các loại xe khách 45 chỗ đậu kín 2 bên đường, cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.
Ôtô đậu tràn ra lề đường
Tại các quận 1, 3, 5... nhiều tuyến đường xe du lịch cũng đậu kín. Tại đây, các xe khách không chỉ đậu dưới lòng đường mà còn leo cả lên vỉa hè. Bà Nguyễn Thị Hương (bán nước trên đường Phạm Ngũ Lão) cho biết, khoảng mấy tháng nay, đường Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão có rất nhiều xe du lịch cỡ lớn đậu hai bên đường. Các xe này thường chở khách nước ngoài đi những điểm tham quan trong thành phố, sau đó lại về đây để đậu, thậm chí qua đêm.
Trong khi đó, cánh tài xế cho rằng TPHCM là đô thị lớn, thu hút rất nhiều khách du lịch. Tuy nhiên, những tuyến đường phục vụ du lịch lại quá nhỏ hẹp, trong khi lượng khách du lịch đông lại không có các bãi đỗ xe, vì vậy tiện đâu mọi người đậu đó. Thú thực, chỗ nào bây giờ cũng có biển cấm, cánh tài xế chẳng biết đậu ở đâu, chỗ nào thanh tra, cảnh sát giao thông thường hay lui tới thì họ né, khu nào không cấm đậu liền tranh nhau xí phần.
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TPHCM thừa nhận, hiện nay hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố đang rơi vào tình trạng quá tải và quá thiếu bãi đậu xe. Điều này khiến cho công tác quản lý, điều hành, bảo đảm an toàn giao thông gặp rất nhiều khó khăn. Tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố trong 6 tháng tăng cao bất thường.
Ôtô đậu bất cứ đâu nếu không có bảng cấm
Theo báo cáo của Sở Du lịch TPHCM, trong 6 tháng đầu năm 2022, TPHCM đã đón hơn 11 triệu lượt khách nội địa, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái và đón được gần 500.000 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch 6 tháng đầu năm 2022 đạt gần 50.000 tỉ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách du lịch, mỗi ngày TPHCM phải tiếp nhận hàng nghìn lượt xe từ 30 chỗ trở lên và khoảng 6.000 xe dưới 30 chỗ. Trong khi đó, Phòng Cảnh sát giao thông TPHCM cho biết, riêng quận 1, 3, 5 đang có hơn 21.500 phương tiện là ôtô. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, xe ôtô đăng ký mới hơn 7.500 xe, tăng hơn 20% so với cùng kỳ và tổng lượng xe đến TPHCM trong 6 tháng lên đến gần 90.000 lượt xe ôtô.
Thiếu cơ chế đầu tư?
Liên quan đến việc đỗ xe ở trung tâm, đầu tháng 4-2022, Sở GTVT TPHCM đã có văn bản gửi Công an thành phố và các địa phương liên quan, để xin ý kiến về việc bổ sung 23 tuyến đường vào danh mục thu phí đỗ ôtô tại các quận 1, 3, 5, 6, 10. Trước đó, việc thu phí đỗ xe đã được thực hiện trên 20 tuyến đường ở quận 1, 5, 10, nhằm hạn chế xe cá nhân vào trung tâm thành phố. Để việc quản lý sử dụng lòng đường hiệu quả, Sở GTVT đề nghị các địa phương, Công an TPHCM có ý kiến về việc bổ sung 23 tuyến đường vào danh mục thu phí hoặc đề xuất thêm các tuyến đường khác. Trên cơ sở đó, Sở sẽ trình UBND TPHCM xem xét, chấp thuận.
Sân khấu Trống Đồng sẽ trở thành bãi đậu xe ngầm của TP
Trước tình trạng thiếu bãi giữ xe, TPHCM đã quy hoạch 4 bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng tại Sân khấu Trống Đồng, Công viên Lê Văn Tám, Công viên Tao Đàn và Sân vận động Hoa Lư. Theo quy hoạch, 4 bãi giữ xe này có khả năng chứa một lúc gần chục nghìn ôtô, xe máy các loại. Tuy nhiên, các dự án này đến nay vẫn đang nằm trên giấy, thậm chí có dự án đã bị thu hồi.
Dự án bãi xe ngầm Sân khấu Trống Đồng, tiền thân là dự án Hầm đậu xe và thương mại dịch vụ Lam Sơn, được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thực hiện năm 2008. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng, gồm 7 tầng ngầm và 3 tầng nổi, sức chứa hơn 700 ôtô và 400 xe máy, tổng diện tích hơn 5.300m2. Trong quá trình thực hiện dự án, do nhiều vướng mắc nên kéo dài. Đến năm 2019, UBND TPHCM đồng ý cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương tiếp tục thực hiện dự án với điều kiện doanh nghiệp phải cam kết đúng tiến độ khởi công trong năm 2020, hoàn thành cuối năm 2022. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa có tiến triển.
Xe du lịch phải đậu tạm ở bãi xe "lụi"
Giải thích về việc chậm triển khai dự án, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương cho rằng, bị đình trệ do phải điều chỉnh quy hoạch, vướng mặt bằng tuyến Metro số 1, số 2 và một số thủ tục pháp lý. Công ty đã sẵn sàng các phương án tài chính, thi công cũng như điều chỉnh quy hoạch theo yêu cầu của quan chức năng và đang chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai. Bên cạnh đó, trong quá trình điều chỉnh, dự án bị yêu cầu thay đổi chức năng tầng trên từ thương mại sang công cộng khiến khả năng thu hồi vốn của nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn hơn, nên phải tính toán lại.
Trong khi đó, dự án bãi đỗ xe Công viên Lê Văn Tám có tổng diện tích 11.000m2, quy mô 4 tầng ngầm, 2 khu thương mại và đỗ xe với sức chứa 2.000 xe máy, 1.300 ôtô, tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Dự án do Công ty CP Không gian ngầm (IUS) thực hiện, đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), động thổ năm 2010. Sau nhiều năm đình trệ, nhà đầu tư cam kết cuối năm 2017 triển khai, thi công dự án, nhưng cũng không thực hiện. Tháng 8-2019, UBND TPHCM chấm dứt hợp đồng và thu hồi dự án.
Hai dự án còn lại, bãi đậu xe ngầm ở Công viên Tao Đàn và Sân vận động Hoa Lư với vốn đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng, có sức chứa 3.700 ôtô, hơn 3.700 xe máy cũng đã bị đề xuất chấm dứt đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) và bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM lập báo cáo nghiên cứu khả thi để tìm nhà đầu tư mới.