Tài xế hưởng ứng bãi đậu xe cao tầng

Thứ Năm, 16/03/2017 00:27

|

(CAO) Sau bài viết “Các dự án bãi đậu xe ngầm tại TP.HCM: Vì sao vẫn “giậm chân tại chỗ”?” đăng trên báo CATP ngày 13-3, nhiều tài xế khi được hỏi ý kiến tán thành việc nên xây bãi đậu xe cao tầng thay vì làm ngầm dưới đất.

Tận dụng không gian tốt hơn

Sau hai giờ loay hoay khắp khu vực trung tâm thành phố để tìm chỗ, tài xế Trần Văn Thư (ngụ Q. Bình Thạnh) mới tìm được một chỗ đậu trên đường Nguyễn Du. Chia sẻ với phóng viên, ông Thư bộc bạch giới tài xế bây giờ muốn có chỗ đậu xe không hề dễ dàng. “Kiếm được một chỗ như thế này để đậu rất mệt mỏi. Có được chỗ rồi, tắt máy xuống xe cảm giác thoải mái vô cùng”, chia sẻ của ông Thư.

Xây bãi đậu xe ngầm tại TP.HCM vì sao vẫn ‘dậm chân tại chỗ’?
 

“Việc tìm chỗ không chỉ khiến tài xế “đau đầu” mà còn gây bất tiện cho người đi đường. Chúng tôi mỗi lần tìm chỗ là phải chạy chậm, vì vậy ảnh hưởng đến luồng giao thông trên đường mà thậm chí là gây kẹt xe”, ông Thư tiếp tục.

Chính những khó khăn như thế mà ông Thư rất hoan nghênh nếu có thêm nhiều bãi đậu xe được đầu tư xây dựng, đặc biệt ở trung tâm thành phố. “Tôi không quan trọng việc xây dựng ngầm hay xây các bãi đậu cao tầng, miễn có chỗ cho cánh tài xế chúng tôi đậu là được. Tuy nhiên nếu xây được nhà xe trên cao như tại sân bay Tân Sơn Nhất thì sẽ rất tiện lợi”, ông Thư góp ý.

Cùng ý kiến với ông Thư là tài xế Hà Kim Thành (ngụ Q.1). Anh Thành cho biết việc xây bãi giữ xe cao tầng sẽ thoải mái hơn và giải quyết việc thiếu chỗ đậu xe hiệu quả hơn. “Bãi xe dưới đất phải tốn nhiều công sức và làm rất quy mô. Nhưng hiệu quả mang lại sẽ không cao vì không gian chật hẹp. Trong khi xây ở trên cao sẽ có nhiều chỗ cho tài xế sắp xếp”.

Tại khu vực bãi đậu xe thu phí trên đường Lê Lai, chúng tôi bắt gặp nhiều bác tài đang ngồi uống cà phê trong công viên ngay đó để đợi khách. Khi đưa vấn đề về bãi đậu ngầm hay trên cao thì giữa các bác tài có một cuộc tranh luận thú vị. Anh Trần Ngọc Cảnh cùng phần lớn các tài xế đồng tình với chỗ đậu xe trên cao.

Lý do họ đồng tình lại hết sức thực tế, đó là việc đưa xe xuống lòng đất sẽ khó…bắt sóng điện thoại. “Xuống dưới lòng đất mà không có sóng thì sếp gọi là kể như xong. Mà sếp gọi không được hoặc không có mặt thì công việc làm ăn của sếp bị ảnh hưởng, trễ giờ, kéo theo chúng tôi cũng sẽ bị khiển trách”, anh Cảnh chia sẻ một cách thẳng thắn.

Cũng theo các tài xế khác, tầng hầm để đậu xe thường rất nóng và ngột ngạt, vì vậy các bác tài phải tìm một chỗ ngồi cách xa khu vực để xe. Điều này ảnh hưởng thói quen ngồi gần xe của tài xế vì có những lúc buộc phải đi gấp.

“Chui xuống hầm như nhiều trung tâm thương mại mà ngồi thì mồ hôi đổ như tuôn. Chưa kể xe ra vô thường xuyên khiến khói bụi bay mù mịt, có ngồi trong xe bật máy lạnh cũng không hết ngạt. Vì vậy một bãi xe xây cao tầng sẽ hợp lý hơn”, một tài xế trong nhóm cho biết.

Ý kiến còn lại thì lại đồng tình với bãi xe ngầm. Theo anh Dương Văn Bon (ngụ Q.1), nếu có sự đầu tư thì chắc chắn đã tính toán phương án để tránh nóng và tránh gây ngạt, cũng như tìm cách để điện thoại không bị mất sóng. “Tôi tin khi đã thực hiện thì người ta sẽ tính đến những chuyện đó. Cần có giải pháp làm sao để tài xế cảm thấy thuận tiện mỗi khi gửi xe thì tôi sẽ luôn ủng hộ, nhất là khi việc tìm chỗ đang gặp nhiều khó khăn thế này”.

Thu phí phải công bằng

Trong khi các tài xế đều đồng tình việc phải xây thêm các bãi đậu, thì việc thu phí xuất hiện hai luồng ý kiến trái chiều.

Ý kiến đầu tiên đồng tình rằng cần phải thu phí theo giờ. Theo ông Thư, nếu Nhà nước đầu tư có thể thu thấp hơn, từ 10.000 đến 15.000 đồng/giờ. Còn trường hợp của tư nhân bỏ tiền thực hiện các bãi đậu xe này thì có thể lấy phí cao hơn, khoảng 20.000 đồng/giờ vì họ tự bỏ vốn ra làm.

Một tài xế trong nhóm bác tài đậu xe trên đường Lê Lai thì phân tích cụ thể hơn: “Thu theo giờ sẽ làm bớt đi tình trạng “ăn gian” của một số người. Chúng tôi là những người làm công ăn lương, mỗi lần ra vô gửi xe là trả tiền đàng hoàng. Tuy nhiên có những người đi xe sang, nhiều tiền mà lại tận dụng mức thu quá rẻ để đậu xe nhờ cả ngày khiến chúng tôi cảm thấy bức xúc”.

Thế nhưng việc thu theo giờ khiến nhiều bác tài cảm thấy trăn trở, vì vậy xuất hiện ý kiến cho rằng chỉ nên thu theo lượt. Dù không thống nhất với nhau về hình thức bãi đậu, nhưng anh Cảnh và anh Bon đều đồng tình chỉ nên thu phí theo lượt. Cả hai cho rằng việc thu phí theo giờ khiến cánh tài xế sẽ tốn khá nhiều tiền, trong khi thu nhập không đủ đáp ứng điều đó.

“Việc thu theo giờ sẽ không khả quan vì nhiều người chỉ ghé vô có vài phút, thu không được bao nhiêu tiền. Chưa kể nó gây tốn một khoản phí hàng tháng khá lớn với chúng tôi. Thay vào đó tôi nghĩ rất nhiều người chỉ tìm chỗ đậu tạm rồi lại đi công chuyện. Sau khi đi xong họ lại về, như vậy là sẽ thu được hai lượt đậu, vừa hợp lý hơn lại vừa thu về nhiều tiền hơn”, anh Bon cho biết.

Anh Bon đồng ý nên tắng mức thu thay vì chỉ 5.000 đồng/lượt như hiện nay. Không cần thu đến mức 20.000 đồng/lượt mà chỉ cần 10.000 đồng/lượt là đủ. Khi được hỏi về việc nhiều tài xế lợi dụng mức thu rẻ để đậu cả ngày thì anh Cảnh đề xuất thu theo buổi. Nghĩa là buổi sáng sẽ tính một lượt đậu, nếu đậu qua 12 giờ trưa sẽ tính thêm một lượt.

Các giải pháp thu phí tuy chưa có sự thống nhất giữa giới tài xế nhưng mọi người đều mong sẽ có một cách làm công bằng với mọi người. Anh Thành đúc kết rằng: “Chúng tôi vì lệ thuộc nhiều lý do nên chỉ đậu lại có vài giờ, thậm chí vài phút mà phải trả số tiền ngang bằng với những người đậu xe cả ngày. Tôi hy vọng khi các bãi đậu xe ngầm hoặc cao tầng được hoàn thiện sẽ có quy định chặt chẽ nhằm đảm bảo công bằng cho mọi người”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang