'Cát tặc' lộng hành ở bãi biển khiến người dân bất bình

Thứ Hai, 13/03/2017 12:23  | Nguyên Thi

|

(CAO) Tình trạng 'cát tặc' lộng hành ở khu vực bãi biển xã Quỳnh Thọ (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) khiến người dân hết sức bất bình. Còn chính quyền địa phương vẫn chưa có những biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng này?

Bãi biển bị đào xúc trở nên nham nhở

Cát tặc hoạt động như ‘trẩy hội’ ở xã ven biển
 

Một ngày đầu tháng 3, PV có mặt ở biển Quỳnh Thọ - nơi có nhiều ý kiến của người dân phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép. Khi PV di chuyển từ đê xuyên qua những hàng phi lao để xuống bãi biển thì phát hiện từng vũng cát được đào, xúc nham nhở. Nhiều hố cát được đào từ trước, nay thủy triều lên nên kéo cát sụp xuống. Theo ghi nhận, vị trí “cát tặc” lộng hành kéo dài cả cây số, chạy dọc bãi biển sát bên hàng cây phi lao.

Một người dân giấu tên cho hay: “Tình trạng đào cát trộm không phải mới diễn ra thời gian gần đây, thế nhưng mức độ thì ngày càng nhiều và liều lĩnh hơn. Mới ngày 3-3, chúng tôi vẫn thấy có xe ô tô xuống đây (bãi biển - PV) đây xúc cát trộm. Khi họ bỏ đi chỉ còn lại những hố đất và vệt bánh xe in hằn chạy dọc bãi biển”.

Được biết trên địa bàn Quỳnh Thọ có 1,8km đường biển, tình trạng đào trộm cát biển hiện nay đang diễn ra ở 3 xóm Thọ Tiến, Thọ Thắng và Thọ Đồng gây bức xúc trong nhân dân. Có những khu vực, “cát tặc” lộng hành gây xói mòn cát, sạt lở những hàng cây phi lao ngăn nước biển và gió.

Mỗi khi triều cường dâng lên cuốn trơ gốc phi lao ra biển, nguy cơ nước biển xâm lấn đê ngăn mặn bất cứ lúc nào. Thế nhưng cho đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa thể xử lý triệt để, dẫn tới nạn trộm cát biển vẫn lén lút diễn ra.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Thường, xóm trưởng xóm Thọ Thắng (xã Quỳnh Thọ) cho biết: “Người dân chúng tôi chứng kiến cảnh bãi biển bị đào bới nham nhỏ thế này bức xúc lắm. Nhiều lần thấy xe ô tô, xe công nông xuống biển xúc cát trộm, người dân đã ra đuổi đi.

Thế nhưng lợi dụng khi sáng sớm hay lúc biển vắng bóng người, bọn đào trộm cát lại tới và xúc cát đi. Bãi cát biển phẳng lỳ trước đây nay biến thành từng hố sâu, trũng. Cứ tình trạng này, sẽ dẫn tới việc xói mòn ăn sâu vào đê biển gây nguy hiểm cho hàng nghìn hộ dân sinh sống ở phía bờ đê”.

Ngoài những người dân địa phương lợi dụng để xúc trộm về sử dụng thì còn có xe ô tô lui tới, xúc cát mang đi bán kiếm lời.

Đem nhưng bức xúc của người dân lên gặp chính quyền địa phương, ông Nguyễn Văn Khanh – Phó chủ tịch xã Quỳnh Thọ cho biết: “Tình trạng khai thác cát trái phép ở bãi biển trên địa bàn xã, địa phương cũng đã nắm được. Đã giao cho địa chính phối hớp với ban công an đi kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên lợi dụng lúc cơ quan chức năng vắng mặt là kẻ xấu tới đào trộm cát”.

Ông Khanh cũng cho biết thêm, ngoài việc người dân địa phương đào trộm cát có xảy ra trên địa bàn, thì cũng có tình trạng xe công nông, hay xe ô tô loại nhỏ tới xúc cát trộm để đem đi bán. Chính quyền xã cũng đã xử lý vài trường hợp xúc trộm cát, đồng thời yêu cầu những trường hợp này phải làm bản cam kết, không được tái phạm.

Tình trạng đào trộm cát kéo dài dẫn đến nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào, đe doạ hàng nghìn hộ dân sống bên kia đê biển.

Bình luận (0)

Lên đầu trang