Hà Tĩnh

Cát tặc hoạt động như ‘trẩy hội’ ở xã ven biển

Thứ Tư, 18/05/2016 09:01  | Văn Tình

|

(CAO) Những chiếc xe tải nối đuôi nhau vào mỏ cát lộ thiên tại xã ven biển Cẩm Hòa chờ máy múc lên chở đi. Tình trạng đó kéo dài từ lâu nay nhưng khi được hỏi thì lãnh đạo xã bảo chỉ chở về để xây sân hội trường thôn.

Những ngày qua, tình trạng khai thác cát trái phép tại xóm Mỹ Hòa (xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) rầm rộ diễn ra suốt ngày khiến người dân nơi đây rất bức xúc.

Cát được máy đào vun lên thành những đống cao như những dãy đồi kéo dài, cạnh đó là một chiếc máy đào đang cặm cụi múc cát lên những chiếc xe tải chở đi tiêu thụ.

Những chiếc xe tải nối đuôi nhau vào chở cát như "trẩy hội"

Có mặt tại xã ven biển này vào ngày 15-5-2016, chúng tôi chứng kiến cả chục chiếc xe tải liên tục nối đuôi nhau vào chở cát từ sáng đến chiều. Theo quan sát của phóng viên, cát bị đào lên thành những hố lớn dọc theo hai bên con đường bê tông vừa mới thi công xong. Nghiêm trọng hơn, nhiều đoạn ở con đường mới này đang bị đe dọa sạt lở bởi tình trạng múc cát quá sâu, gây lở đất ăn sát vào với mép đường.

Đến buổi chiều cùng ngày, phát hiện chúng tôi lén lút chụp ảnh tại hiện trường, một người đàn ông trong đám tài xế liền lấy điện thoại ra gọi cho một ai đó. Sau cuộc điện thoại, người đàn ông này hô lớn: “Xong chuyến này anh em giải tán đi. Hình nhưng có báo chí vào đây!”.

Tại hiện trường, chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với ông Trần Đình Cúc – Chủ tịch UBND xã Cẩm Hòa thì được ông cho biết đang… đi vắng và sẽ cử cán bộ và công an xã ra hiện trường để nắm tình hình.

Cát bị đào sâu xuống sát mép con đường bê tông vừa mới được thi công

Ông Cúc giải thích: “Việc khai thác cát là thôn Đông Hòa xin chở ít xe về để đổ phần nền trong hội trường”. Khi nghe phóng viên nhắc đến tại hiện trường đang có chục chiếc xe tải nối đuôi nhau chờ máy múc cát để chở đi thì ông Cúc tỏ ra rất… ngạc nhiên.

Khoảng 30 phút sau, khi những chiếc xe tải lần lượt rời mỏ cát, chỉ còn chiếc máy đào nằm lại thì lúc đó cán bộ và công an xã mới ra hiện trường. Tại đây, cũng như ông Cúc, Phó trưởng Công an xã Phạm Văn Kháng cho biết, thôn Đông Hòa xin chở cát để về làm sân hội trường.

Do khai thác cát gần đường nên bị sụt xuống lở sâu đe dọa con đường bê tông mới

Tuy nhiên, khi chúng tôi thắc mắc, tại sao làm sân hội trường mà huy động hàng loạt xe tải, máy đào và múc lên cả ngàn mét khối cát sẵn như thế thì ông Kháng thanh minh, do lực lượng mỏng, thời gian này đang chuẩn bị cho việc bầu cử nên có thể quá trình cho các xe vào chở cát làm sân hội trường thì có một số xe ở xã khác cũng trà trộn vào chở trộm. “Sau sự việc này, chúng tôi sẽ cử người giám sát theo dõi tình hình khai thác cát chặt chẽ hơn” – ông Kháng cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang