“Cát tặc” lộng hành ở huyện Chư Sê

Thứ Năm, 12/05/2016 13:28

|

(CAO) Hiện nay, trên sông Ayun (xã Ayun, huyện Chư Sê, Gia Lai) chưa có đơn vị nào được cấp phép khai thác cát, nhưng trên thực tế tình trạng khai thác cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động.

Từ làng H’Vắt, một con đường mới được mở xuyên qua khu rừng nghèo nhằm phục vụ vận chuyển cát lậu. Đi theo con đường này vào sâu khoảng 2km là các điểm khai thác cát không phép.

Bên bờ sông, những chiếc máy hút cát, máy xúc đang hoạt động hết công suất. Tiếng nổ inh ỏi, chát chúa khắp một vùng. Những chiếc xe chở cát sau khi “ăn hàng” ung dung chạy theo con đường mới mở ra đường chính của xã. Mốt số người dân xã Ayun cho biết, tình trạng khai thác cát tại vị trí nói trên diễn ra nhiều tháng nay với 3 điểm hút cát thường xuyên trên dòng sông.

"Dấu vết" còn lại sau khi cơ quan chức năng vào cuộc

Sau khi được phóng viên trình báo vụ việc, UBND xã Ayun và Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Chư Sê đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra. Sau 2 ngày, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện vào cuộc xác minh. Tuy nhiên, tất cả đã vội “cao chạy xa bay” chỉ còn dấu vết lán trại và hàng trăm m3 khối cát bị thu giữ.

Ông Nguyễn Đình Viên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Sê cho biết, các điểm khai thác nằm trong phạm vi Công ty TNHH MTV Trang Đức trúng thầu để khai thác cát, nhưng hiện chưa có giấy phép khai thác. Tại đây, Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện 3 vị trí khai thác không phép. Trong đó có 2 điểm khai thác cát tại làng H’Vắt và 1 điểm tại làng Tung Ke 1. Mặc dù không tìm ra đối tượng nào khai thác, nhưng đoàn cũng đã kịp thu giữ được 510 m3 khối cát.

Cát được đưa lên bờ để xe tải chở đi

“Hiện trên dòng sông này chưa cấp phép khai thác bất kỳ cho đơn vị nào. Chỉ mới có một đơn vị trúng thầu nhưng vẫn chưa có giấy phép khai thác. Trách nhiệm chính để xảy ra tình trạng khai thác cát không phép này thuộc về UBND xã”, ông Viên chia sẻ thêm.

Ông Đoàn Hùng Sơn, GĐ Công ty TNHH MTV Trang Đức khẳng định, Mặc dù trúng thầu nhưng công ty mới chỉ cho tiến hành thăm dò, chưa khai thác. Việc hút cát trên sông không phải do phía công ty của ông mà là một số người khai thác cát lậu rồi đổ cho Trang Đức.

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Thanh, Chủ tịch xã Ayun thừa nhận, có phát hiện ra bãi cát nhưng không ai nhận nên không thể xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, từ bãi cát các xe muốn đi nơi khác phải đi qua trục đường chính độc đạo của xã Ayun. Việc khai thác cát hoàn toàn bằng cơ giới ngay trên bờ sông. Ngay tại con đường chính nối trung tâm xã với các vùng khác có hẳn 2 bãi cát lớn nằm sát bên đường, ngày nào dân đi qua cũng đập vào mắt họ. Vậy vì sao người dân ai cũng biết tình trạng khai thác cát lậu trong khi chính quyền xã lại thờ ơ, không có biện pháp giải quyết !?.

Bình luận (0)

Lên đầu trang