Khuyến khích và ủng hộ ứng dụng công nghệ vào hoạt động GTVT

Thứ Sáu, 18/01/2019 15:13

|

(CAO) Khẳng định không triệt tiêu loại hình xe gọi xe công nghệ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết luôn khuyến khích và ủng hộ ứng dụng công nghệ vào dịch vụ gọi xe cũng như các hoạt động vận tải.

Liên quan đến các mô hình kinh tế chia sẻ như Grab, Go-Viet… Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong buổi trả lời báo chí mới đây đã bày tỏ quan quan điểm và hướng quản lý đối với mô hình kinh tế mới mẻ này.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 là xu hướng tất yếu, tất cả các ngành, các quốc gia đều phải thích ứng và Bộ GTVT cũng đang chủ động để thích ứng.

Ứng dụng khoa học công nghệ vào cuộc sống hiện nay là xu hướng tất yếu

Những mô hình kinh tế chia sẻ như Uber, Grab hoặc Go-Viet... là những mô hình vận tải mới, có nhiều ưu việt, giúp kết nối giữa người sử dụng và người phục vụ một cách tốt nhất, đặc biệt là giảm được chi phí xã hội rất lớn.

“Bộ GTVT luôn khuyến khích các doanh nghiệp taxi áp dụng công nghệ mới để kết nối với các khách hàng. Nếu có thể "phủ sóng" toàn bộ việc ứng dụng công nghệ đối với tất cả các doanh nghiệp taxi truyền thống, lĩnh vực này sẽ phát triển nhanh chóng, vừa có thể quản lý chặt theo quy định pháp luật, vừa có lợi cho người tiêu dùng, giảm chi phí cho xã hội”, người đứng đầu Bộ GTVT nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết thêm, trong dự thảo sửa đổi Nghị định 86 sắp ban hành sẽ không triệt tiêu ứng dụng khoa học công nghệ mà khuyến khích các doanh nghiệp taxi truyền thống áp dụng các công nghệ mới để kết nối với khách hàng.

“Bộ GTVT đang rất cẩn trọng trong việc nghiên cứu sửa đổi Nghị định 86. Đây là mô hình hoàn toàn mới, nhạy cảm, có nhiều quan điểm khác nhau nhưng chúng tôi khẳng định Nghị định 86 sửa đổi và quan điểm xuyên suốt của Bộ GTVT là khuyến khích phát triển công nghệ, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước xây dựng các phần mềm, bán phần mềm cho các hãng taxi, các hãng vận tải. Do đó khung pháp lý mới chắc chắn sẽ không triệt tiêu khoa học công nghệ, không đi ngược lại xu thế của cách mạng 4.0”, ông Thể nói.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đã ký công văn gửi Sở GTVT tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Bình Định và Gia Lai cho phép các doanh nghiệp như Công ty TNHH MTV Blue Taxi (Kon Tum), Taxi Quyết Tiến (TP.Buôn Ma Thuột), Công ty TNHH MTV Thương mại Hùng Nhân Gia Lai, Hợp tác xã Vận tải cơ giới 19-5 Tuy Phước trên địa bàn tỉnh Bình Định được “bắt tay” với các đơn vị cung cấp phần mềm (như mô hình GrabTaxi) để triển khai ứng dụng nhằm năng cao chất lượng phục vụ khách hàng và hiệu quả kinh doanh.

Tại công văn này, Bộ GTVT cũng khẳng định luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải (hàng hóa và hành khách), trong đó khuyến khích các doanh nghiệp vận tải chủ động ứng dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự thuận lợi cho người dân.

Liên quan đến vụ kiện giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống, mới đây TAND TP.HCM vừa tuyên án sơ thẩm vụ kiện giữa Vinasun và Grab. Theo đó, TAND TP.HCM buộc Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỷ đồng thiệt hại ngoài hợp đồng. Không những vậy, tòa còn cho rằng Grab vi phạm Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ôtô, Đề án 24, Luật Thương mại…

Sau khi tòa tuyên án, Grab đã gửi đơn kháng cáo toàn bộ nội dung Bản án sơ thẩm này. Trong đơn, Grab đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm, hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án. Trong trường hợp Tòa án cấp phúc thẩm không đình chỉ giải quyết vụ án, thì cần sửa Bản án sơ thẩm để xác định Grab không kinh doanh vận tải, không vi phạm Quyết định 24, Nghị định 86...

Bình luận (0)

Lên đầu trang