Công an TPHCM: Tăng cường phòng chống đua xe trái phép

Thứ Sáu, 04/06/2021 10:47

|

(CATP) Ngày 2-6, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2021, đơn vị cùng Công an huyện Hóc Môn đã khởi tố 2 vụ án liên quan tới "quái xế" và bắt 20 đối tượng để điều tra xử lý.

Theo đó, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng (TTCC) vẫn luôn là vấn đề gây bức xúc cho người dân tại các đô thị lớn. Mặc dù lực lượng Công an đã triển khai nhiều biện pháp, nỗ lực trấn áp nhưng tình trạng này vẫn còn xảy ra với nhiều hình thức tinh vi. Đối tượng tham gia chạy xe lạng lách, đánh võng, gây rối TTCC không chỉ gây nguy hiểm với tính mạng của bản thân mà còn gây nguy hiểm cho người đi đường. Hậu quả của các vụ tai nạn để lại gánh nặng không nhỏ cho gia đình, xã hội.

Hiện nay, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối TTCC trên địa bàn TPHCM có chiều hướng tái diễn, phương thức hoạt động thường xuyên thay đổi. Các đối tượng hẹn nhau trong các nhóm kín trên mạng xã hội, sau đó điều khiển phương tiện lưu thông bình thường trên các tuyến giao thông đến địa điểm hẹn. Tại đây, các đối tượng phân công, bố trí người cảnh giới lực lượng chức năng để tổ chức chạy xe tốc độ cao, nẹt pô, biểu diễn, so kè trong khoảng thời gian ngắn, chớp nhoáng rồi nhanh chóng giải tán hoặc di chuyển qua các khu vực khác và tiếp tục "biểu diễn". Một số nhóm còn quay clip đăng trên YouTube gây ảnh hưởng xấu đến một bộ phận không nhỏ của giới trẻ hiện nay.

Nhóm "quái xế" tại cơ quan công an

Trong 5 tháng đầu năm 2021, Phòng PC08, Công an TPHCM ghi nhận xảy ra 33 vụ tụ tập, lưu thông thành đoàn, gây rối TTCC trên địa bàn thành phố. Kịp thời phát hiện, xử lý 23 vụ/64 đối tượng. Phòng PC08, Công an TPCM khởi tố 1 vụ với 5 đối tượng tổ chức đua xe trái phép trên đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Đồng thời đơn vị phối hợp với Công an huyện Hóc Môn khởi tố 1 vụ với 15 đối tượng tụ tập, gây rối TTCC trên tuyến Quốc lộ 22.

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống đua xe trái phép, tụ tập, chạy xe gây rối TTCC trên địa bàn thành phố, hạn chế những hậu quả, hệ lụy mà nó gây ra, Phòng PC08, Công an TPHCM đã xây dựng Kế hoạch huy động lực lượng và phối hợp với lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát phản ứng nhanh, Công an các quận, huyện và Thanh niên xung phong thành lập các Tổ công tác liên ngành thực hiện tuần tra kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng tụ tập đua xe, chạy xe gây rối TTCC. Phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra các cơ sở sửa xe có dấu hiệu "độ” xe; yêu cầu chủ tiệm cam kết không được đôn dên, xoáy nòng, thay đổi kết cấu xe.

Hình ảnh các đối tượng đua xe trên cao tốc

Hàng đêm từ 21 giờ, các Tổ công tác liên ngành tiến hành tổng kiểm tra hành chính tất cả các phương tiện, trong đó tập trung vào các đối tượng là thanh thiếu niên tụ tập điều khiển từ 2 xe trở lên có dấu hiệu nghi vấn tham gia tụ tập, chạy xe gây rối TTCC, các trường hợp thay đổi kết cấu xe như màu sơn, đèn, còi, tem xe, thay lốp xe, "xoáy nòng, đôn nòng", thay đổi khung, máy xe...; lập biên bản các trường hợp vi phạm nhằm tạo sự răn đe, giáo dục, kịp thời ngăn chặn không để các đối tượng điều khiển xe gây mất trật tự an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Phòng PC08 đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, Ban Giám hiệu các trường học tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về an toàn giao thông; tổ chức họp kiểm điểm các đối tượng vi phạm giao thông tại địa phương, nêu rõ hậu quả và hệ lụy do những hành vi vi phạm này gây ra nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông cho thanh thiếu niên.

Khuyến cáo các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi thanh, thiếu niên cần quan tâm, theo sát con em trong quản lý, giáo dục để kịp thời phát hiện, ngăn chặn nếu con em mình có các biểu hiện sử dụng xe độ, tham gia các nhóm chạy xe tốc độ cao, nẹt pô, biểu diễn; hướng dẫn cho các em tham gia các môn thể thao, sân chơi lành mạnh, nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ, không tham gia tụ tập, chạy xe gây rối TTCC, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

CSGT TPHCM khi thi hành nhiệm vụ, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự hoặc sự việc diễn biến phức tạp thì tổ tuần tra kiểm soát sẽ đề nghị Công an phường, xã, thị trấn hỗ trợ để áp tải hoặc cưỡng chế đối tượng về trụ sở Công an phường, xã, thị trấn gần nhất để giải quyết vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang