Giao lưu "Gương sáng phố phường" lần thứ 21 năm 2024 - Hoa giữa đời thường:

Bài 3: Anh nhân viên bảo trì điện góp sức giữ gìn an ninh, trật tự phố phường

Thứ Sáu, 16/08/2024 10:49

|

(CATP) Mong muốn góp sức vào công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, thời gian qua anh Nguyễn Lê Hậu (P.Linh Trung, TP.Thủ Đức) áp dụng thời gian biểu đặc biệt: ngày làm nhân viên bảo trì điện ở Bệnh viện Thủ Đức, đêm dành thời gian tham gia "Tổ Nhân dân tuần tra" phường.

Góp sức vì bình yên phố phường

Một chiều cuối hè, chúng tôi đến P.Linh Trung, địa bàn giáp ranh và là cửa ngõ của TP.Thủ Đức nói riêng, TPHCM nói chung, diện mạo những con phố nơi đây xanh mát, yên ả. Chủ tịch UBND P.Linh Trung, ông Nguyễn Đình Trí, cho biết do đặc điểm địa bàn là khu vực tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về tình hình ANTT, tháng 10/2023, lực lượng CAP.Linh Trung đã tham mưu UBND phường xây dựng nhiều mô hình bảo đảm ANTT nhằm thu hút người dân tham gia, trong đó có mô hình "Tổ Nhân dân tuần tra".

"Đây là mô hình huy động người dân trên địa bàn tham gia tuần tra với lực lượng CA phường nhằm lập lại trật tự an toàn xã hội trên địa bàn P.Linh Trung. Dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn của lực lượng CA phường, mô hình "Tổ Nhân dân tuần tra" hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt là trong công tác bảo đảm tình hình ANTT tại các địa bàn công cộng, phát hiện các đối tượng đi qua địa bàn phường, nhất là vào khung giờ cao điểm ban đêm, các đối tượng trộm cắp, cướp giật thường hay hoạt động. Ngoài công tác tuần tra, lực lượng này còn tham gia hỗ trợ lực lượng CA phường trong công tác truy xét các đối tượng vi phạm", ông Nguyễn Đình Trí nhấn mạnh.

Anh Nguyễn Lê Hậu
Ban chỉ huy Công an phường hướng dẫn nội dung nhiệm vụ cho các thành viên "Tổ Nhân dân tuần tra"

Ở mô hình này, BCH CA phường nhắc đến gương điển hình nổi bật, anh Nguyễn Lê Hậu, nhân viên bảo trì điện Bệnh viện Thủ Đức, tổ trưởng "Tổ Nhân dân tuần tra" P.Linh Trung, TP.Thủ Đức.

Năng động và nhiệt tình, Nguyễn Lê Hậu - 30 tuổi, chia sẻ anh tham gia lực lượng tuần tra Nhân dân trên địa bàn P.Linh Trung từ tháng 10/2023. "Nhiệm vụ chính của tôi cũng như "Tổ Nhân dân tuần tra" là tham gia cùng Tổ tuần tra của CAP.Linh Trung nhằm bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn phường", Nguyễn Lê Hậu cho biết.

Ban ngày, công việc của Hậu là làm nhân viên bảo trì điện ở Bệnh viện Thủ Đức. Đều đặn mỗi đêm, anh dành thời gian tham gia "Tổ Nhân dân tuần tra" phường. "Trước khi là thành viên của Tổ Nhân dân tuần tra, tôi đã cùng một số bạn tham gia tuần tra cùng CA phường một thời gian, do vậy tôi cùng các bạn biết được tầm quan trọng của lực lượng tuần tra, nhất là vào ban đêm. Chúng tôi tham gia vào công tác tuần tra vừa giúp ích cho xã hội, vừa giúp chính gia đình mình bảo vệ tài sản của chính mình. Sau khi biết được CAP.Linh Trung vận động nhân dân trên địa bàn phường đăng ký để thành lập "Tổ Nhân dân tuần tra", tôi cùng các bạn đã tự nguyện đăng ký tham gia "Tổ Nhân dân tuần tra" và tham gia cho đến nay", Nguyễn Lê Hậu chia sẻ.

Khi được hỏi anh sắp xếp thời gian ra sao với hai việc liên tục ngày - đêm, anh Hậu cười nói: "Tôi đã quen rồi, mình tranh thủ ngủ trong hai tiếng nghỉ trưa mỗi ngày, lấy sức tối đi tuần". Nguyễn Lê Hậu nói sau những ca tuần tra, anh và các thành viên trong tổ cảm thấy rất vui vì bản thân được góp phần công sức nhỏ bé của mình vào công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Bên cạnh đó, bản thân cũng rút ra những bài học trong cuộc sống, đặc biệt trong việc chấp hành pháp luật, từ đó vận động gia đình, hàng xóm, bạn bè sống theo pháp luật, chấp hành pháp luật để trở thành người có ích cho xã hội và cho gia đình.

Các hoạt động của "Tổ Nhân dân tuần tra" P.Linh Trung, TP.Thủ Đức

Đối diện hiểm nguy

Do đặc thù của "Tổ Nhân dân tuần tra", công việc chủ yếu diễn ra vào ban đêm, từ 23 giờ đến 3 - 4 giờ sáng. Trong khi các phương tiện phục vụ công tác tuần tra chủ yếu là tự trang bị, còn thiếu thốn và hạn chế, thì các đối tượng nghi vấn vi phạm pháp luật vào ban đêm lại rất cảnh giác và hung hãn, luôn có những hành vi bỏ chạy và chống lại Tổ tuần tra bằng nhiều hình thức như: súng bắn điện, bình xịt hơi cay, bột ớt, ném đồ vật gây nguy hiểm cho các thành viên trong tổ.

Trân trọng cảm ơn các đơn vị đồng hành cùng chương trình:

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank); Câu lạc bộ Bất động sản TPHCM (HREC); Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen; Hệ thống Tiêm chủng VNVC; Câu lạc bộ Doanh nhân tỉnh Thanh Hóa (HTBC) tại TPHCM & phía Nam; Công ty TNHH Tập đoàn quốc tế Phượng Hoàng; Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng; Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ); Công ty TNHH SX TM DV Con Tra; Công ty Cổ phần đầu tư QS Land; Công ty Cổ phần nước ion kiềm Jakiwa.

Nói về điều này, Nguyễn Lê Hậu chia sẻ vụ việc gần đây, khi anh đối diện với hung khí nguy hiểm từ thanh niên có biểu hiện sử dụng chất kích thích. "Khoảng cuối tháng 10/2023, tôi cùng Tổ Nhân dân tuần tra phối hợp cùng CAP.Linh Trung tuần tra trên địa bàn thì phát hiện 1 nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn ở khu vực đường Linh Trung, phía trước chợ Linh Trung.

Khi CA phường ra tín hiệu dừng xe kiểm tra, nam thanh niên rồ ga bỏ chạy. Tổ tuần tra và CA phường truy đuổi. Chạy khoảng 500m thì nam thanh bỏ xe chạy bộ vào khu sạp bán đồ trong chợ. Chúng tôi chia nhau ra tìm kiếm. Sau ít phút, tôi phát hiện nam thanh niên đang trốn trong quầy bán rau. Lúc đó đối tượng rất hung hãn, có biểu hiện sử dụng chất kích thích, tay đang cầm một vật như dao. Tôi bình tĩnh, vượt nỗi sợ hãi, tìm cách khuyên can đối tượng và nhanh chóng thông báo cho lực lượng CA phường. Sau ít phút CA phường có mặt, tìm cách đưa nam thanh niên về trụ sở làm việc", anh Hậu nhớ lại.

Từ công tác tuần tra, nhiều vấn đề về ANTT tại địa phương đã được giải quyết. Trong đó, việc phát hiện đối tượng đi rải tờ rơi cho vay và đối tượng cũng chính là người cho vay lãi nặng, hỗ trợ CAP.Linh Trung bắt đối tượng cướp giật; hỗ trợ CAP.Linh Trung trong việc thu gom người lang thang trên địa bàn, nhắc nhở các đối tượng có biểu hiện nghi vấn như thanh niên có biểu hiện tụ tập đông người vào ban đêm, những thanh niên có biểu hiện chuẩn bị đua xe...

"Từ kết quả trên, cho thấy hiệu quả của công tác tuần tra góp phần vào việc bảo đảm tình hình ANTT là rất lớn. Có thể nói, mô hình "Tổ Nhân dân tuần tra" từ khi được thành lập đến nay đã đóng góp không nhỏ trong công tác bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn P.Linh Trung", ông Nguyễn Đình Trí, Chủ tịch UBND P.Linh Trung nhận định.

Ông Cao Văn Hồng, Trưởng Khu phố 17, P.Linh Trung, TP.Thủ Đức:

Từ khi có lực lượng Tổ Nhân dân tuần tra, tình hình ANTT trên địa bàn P.Linh Trung có những chuyển biến rõ rệt, đặc biệt thuận lợi là do tổ này chủ yếu tuần tra vào ban đêm, là lúc người dân lơ là, mất cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản nhất. Nhưng nhờ có lực lượng tuần tra của CA phường và Tổ Nhân dân tuần tra nhắc nhở, đã giúp người dân nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản tốt hơn, không để sơ hở cho các đối tượng tội phạm hoạt động.

Trong thời gian tới, tôi cũng như người dân trên địa bàn P.Linh Trung hy vọng mô hình Tổ Nhân dân tuần tra này sẽ được nhân rộng, lựa chọn những người có đam mê, nhiệt huyết và nhiệt tình trong công tác bảo đảm ANTT để tình hình ANTT trên địa bàn P.Linh Trung ngày càng an toàn hơn, giúp người dân yên tâm làm việc, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Chương trình Giao lưu "Gương sáng phố phường" năm 2024 sẽ diễn ra vào 9 giờ ngày 19/8 tại Cung Văn hóa Lao động TP, truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9. Chương trình nhằm tuyên dương những tấm gương tiêu biểu trong lực lượng Công an và quần chúng nhân dân tại TPHCM có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Giao lưu "Gương sáng phố phường" năm 2024 được tổ chức nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024), 79 năm Ngày Truyền thống lực lượng Công an Nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2024), 19 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2024). Chương trình do Chuyên đề Công an TPHCM phối hợp với Cung Văn hóa Lao động TP, Đài Truyền hình TP (HTV) phối hợp tổ chức. Chương trình năm nay đặc biệt càng thêm ý nghĩa khi được tổ chức đúng vào dịp lực lượng Công an TPHCM đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân.

Còn tiếp...)

Bài 2: Anh cán bộ Công an xã luôn nỗ lực vì cuộc sống bình yên cho nhân dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang