Bát cháo tình thương của ông Đại tá

Thứ Tư, 27/01/2016 11:06  | Thiện Thảo

|

(CAO) Ngày 19-5-2014, đại tá Trần Quyết Liệt (SN 1960), Chánh thanh tra Công an tỉnh Sóc Trăng nhận nhiệm vụ làm Trưởng Công an huyện Mỹ Tú. Nhận công tác không được bao lâu, anh tìm đến Trung tâm Y tế huyện Mỹ Tú tìm hiểu đời sống bệnh nhân. Sau nhiều đêm mất ngủ, đại tá Liệt quyết định tổ chức bát cháo từ thiện cho bệnh nhân nghèo…

Đến với bệnh nhân nghèo

Nhớ lại những ngày đầu đến Trung tâm Y tế huyện Mỹ Tú (gọi tắt là Bệnh viện Mỹ Tú), đại tá Liệt tâm sự: “Bệnh đã là khổ mà người nghèo đang điều trị bệnh còn khổ hơn. Đặc biệt là những người đơn chiếc rất cần sự chung tay của cộng đồng”. Có lần, anh đến thăm Bệnh viện Mỹ Tú phát hiện bà lão vào tuổi thất thập cổ lai hy vẫn túc trực thường xuyên bệnh viện.

Khi cửa phòng thăm bệnh mở, bà lão hướng cặp mắt nhìn và rồi thất vọng. Đại tá Liệt đến hỏi thăm, bà lão rươm rướm nước mắt: “Gần cả tuần nằm viện không ai thăm hỏi. Chi phí khám bệnh bằng sổ hộ nghèo, con cái không… Sáng nào cũng mong có người đến thăm nuốt chén cháo vui lòng…”. Một bệnh nhân giường bệnh kế bên tiếp lời: “Năm nay, vụ mùa thất. Mấy đứa nhỏ không đủ tiền chi phí. Tôi lại mang bệnh. Tiền mua thuốc còn không đủ lấy đâu lo cái ăn. Mà không ăn sao khỏi bệnh…”. Đại tá Liệt thầm nghĩ, mỗi hoàn cảnh, mỗi số phận nhưng chung quy đang cần sự giúp đỡ.

Về đến trụ sở, vị Trưởng Công an huyện đau đáu với lời tâm sự của bệnh nhân. Từ ngày nhận nhiệm vụ mới, đại tá Liệt đã lo đời sống cho cán bộ chiến sỹ. Khu nhà tập thể được khang trang hơn, bếp ăn được xây dựng mới…

Đại tá Trần Quyết Liệt (từ nhất tứ phải sang trái) đang phân phát cháo cho bệnh nhân nghèo. - Ảnh:

Tình hình an ninh trật tự không phức tạp nhưng trên hết phải gắng kết được với quần chúng nhân dân. Dân có tin thì tội phạm mới giảm. Cuộc đời của anh cũng không kém phần cơ cực. Gia đình đến 14 anh em, anh thứ 5 trong gia đình nên cùng ba mẹ lo cho đứa em khi tuổi ăn chưa no lo chưa tới. Khi học lớp 2, ngoài giờ học, anh mang thùng cà rem đi dọc chợ bán đến tối mới về nhà phụ mẹ tiền mua gạo. Đất nước hòa bình, anh cố gắng theo học được vinh dự đứng trong hàng ngũ công an. Anh vui là đem niềm vui đến cho người dân. Trong chiến tranh, họ che chở, nuôi nấng cán bộ, chống giặc; hòa bình, họ đã chắt chiu từng giọt mồ hôi làm ra hạt lúa.

Để có được nồi cháo trên, cán bộ ciến sỹ Công an huyện Mỹ Tú phải thức dậy lúc 4 giờ sáng - Ảnh:

Đại tá Trần Quyết Liệt tâm sự: “Dân còn khổ là cán bộ có tội với dân. Đặc biệt, những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Mỗi sáng, họ chỉ cần bát cháo thịt lót dạ thì quý biết mấy”.

Vừa chống tội phạm, vừa lo cho dân nghèo

Nghĩ vậy, tranh thủ những ngày nghỉ gặp gỡ bạn bè ở TP.Sóc Trăng, đại tá Trần Quyết Liệt liền đề nghị: “Nhận công tác về huyện Mỹ Tú thấy hoàn cảnh của bệnh nhân nghèo thương quá. Tôi định rủ mọi người cùng với tôi, người thịt, người gạo… chia sẻ với bệnh nhân nghèo huyện Mỹ Tú”. Đại tá Liệt chưa dứt lời thì nhiều người hưởng ứng Chương trình “Bát cháo thịt với bệnh nhân nghèo huyện Mỹ Tú”.

Đại tá Liệt chia sẻ: “Nghĩ lại cũng cảm ơn anh em tham gia vì cái tâm. Sau vài ngày vận động, người có gạo cho gạo, người góp thịt… Tôi về họp toàn lực lượng. Nào ngờ, tôi mới đế xuất ý kiến, nhiều cán bộ chiến sỹ đồng ý quyên góp bằng trích những ngày lương của mình hay nhịn buổi ăn sáng đem niềm vui cho bệnh nhân. Tôi cũng tình nguyện trích một phần lương tham gia”.

Mặt trời chưa ló dạng, nhiều bệnh nhân chờ “bát cháo công an”. - Ảnh:

Ngày 19-1-2015, ý nguyện của đại tá Trần Quyết Liệt đã được thực hiện. Hàng ngày, tầm 4 giờ sáng, đại tá Liệt cùng một số cán bộ chiến sỹ trong đơn vị, người gọt rau quả, người xây thịt… tham gia nấu cháo. Đến 6 giờ sáng, anh phân công chiến sỹ khiêng nồi cháo lên xe đến Bệnh viện huyện Mỹ Tú. Khi trực bệnh viện vừa thông báo thì hàng trăm bệnh nhân và người thăm nuôi mang cái tô, cái ca đến nhận cháo. Khoảng 10 phút, nồi cháo còn trơ đáy. Thấy bệnh nhân vui nhưng đại tá không giấu lo âu. Mai đây, không ai vận động thì đồng lương có hạn sau duy trì được lâu dài. Tuy nhiên, nhiều người quý anh có nghĩa cử đẹp nên tình nguyện góp tiền, gạo…

Mỗi ngày, Công an huyện Mỹ Tú đem niềm vui cho hàng trăm bệnh nhân nghèo - Ảnh:

Quỹ cho chương trình tạm ổn, anh sắp xếp “nhân sự” cho bếp ăn. Thiếu tá Dư Minh Kha, Đội phó Đội Cảnh sát hỗ trợ Công an huyện Mỹ Tú tình nguyện làm đầu “bếp chính” bởi nhà gần trụ sở và thích tham gia công tác xã hội; Đại úy Đỗ Tấn Phong, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội “bếp phụ”. Khi nào, anh Kha bận việc, Phong tham gia nấu cháo. Đại tá Trần Quyết Liệt tiếp tục vận động để duy trì chương trình thiện nguyện.

Ông Nguyễn Văn Khanh, bệnh nhân đang điều trị cho biết, hàng ngày mong nhận được bát cháo từ thiện. - Ảnh:

4 giờ sáng 25-1-2016, chúng tôi đã có mặt tại Công an huyện Mỹ Tú. Mặt trời chưa ló dạng, các cán bộ chiến sỹ thức dậy chuẩn bị nồi cháo tình thương với bệnh nhân nghèo. Trung úy Lý Trung Thu nói: “Được tham gia công tác thiện nguyện hết sức vui. Thấy bệnh nhân hào hứng bát cháo mỗi sáng, chúng em làm một việc tốt”. Xe chưa đến cổng bệnh viện, hàng chục bệnh nhân túc chờ sẳn. Mọi người thông báo nhau: “Ra nhận bát cáo của công an nè…”.

Công an huyện Mỹ Tú thực hiện chương trình trên được nhiều cơ quan chức năng, ban ngành ủng hộ. - Ảnh:

Chị Nguyễn Thị Tuyết Lan (49 tuổi, ngụ ấp Mỹ Thuận, thị trấn Mỹ Tú) cho biết, chị đang điều trị bệnh được 3 ngày. “Hổm rày, nhận bát cháo tình thương của mấy chú công an, tụi tui vui lắm. Ai cũng cám ơn mấy ảnh vừa chống tội phạm vừa lo cho dân nghèo”. Ông Nguyễn Tuấn Khanh (65 tuổi, ngụ thị trấn Mỹ Tú) hào hứng kể: “Xóm tôi tình hình an ninh trật tự đỡ lắm nha. Mấy hôm trước, thằng Út con bà Năm quậy phá bị công an mời. Nó về bị mẹ nó rầy cho một trận: “Tạo bệnh người ta lo cho cái ăn chẳng lẽ họ làm oan mày. Mày lo chơi bời, nhậu nhẹt, công an mời lần nữa, tao hổng them nhìn mặt…”.

Nghe tôi hỏi những kết quả đạt được, đại tá Trần Quyết Liệt mong ước: “Tôi quyết định, ngày nào tôi còn công tác huyện Mỹ Tú sẽ duy trì bát cháo tình thương cho bệnh nhân. Hiện nay, tình hình an ninh trật tự địa phương không còn xảy ra án nghiêm trọng. Người dân phối hợp tốt với công an. Đó là thành công của chiến sỹ công an trong thời bình”.

Đại tá Thái Văn Đợi, Phó giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng:

“Ban giám đốc Công an tỉnh hết sức ủng hộ việc làm hết sức có ý nghĩa của đồng chí Trưởng Công an huyện Mỹ Tú. Khi đồng chí Liệt trình bày nguyện vọng tổ chức cấp phát bát cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo, chúng tôi hết sức xúc động bởi mối quan tâm thiết thực đến với người dân, tang vẻ đẹp truyền thống lực lượng Công an nhân dân Việt Nam trong thời bình”.

Huỳnh Thiên Tư, Phó bí thư Trường trực huyện Mỹ Tú:

“Đây là sáng kiến rất hay trong công tác hoạt động xã hội. Đồng chí Liệt vận động bạn bè, tập thể đơn vị ủng hộ… đem đến niềm vui cho bệnh nhân nghèo đang chữa bệnh. Đây là một trong những nguyên nhân tình hình an ninh trật tự địa bàn huyện Mỹ Tú giảm rõ. Người dân tin tưởng, tin yêu thì mọi khó khăn luôn được giúp đỡ.

Mọi sự hỗ trợ cho hoạt động đầy ý nghĩa của Công an huyện Mỹ Tú và đại tá Trần Quyết Liệt xin liên hệ Ban Công tác bạn đọc Báo Công an TPHCM.. Tài khoản từ thiện: Báo Công an TPHCM (XHTT) số 0071001983085 - Ngân hàng Vietcombank TP.HCM.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang