Cựu chiến binh làm giàu trên đồi hoang

Thứ Bảy, 26/12/2015 13:29  | Hải Đường

|

(CAO) Hiện trung bình mỗi năm, trừ các khoảng chi phí, ông Chung thu về từ 700 đến 800 triệu đồng/năm từ các loại cây ăn trái và cây gỗ.

Sau thời gian lên đường chiến đấu vì độc lập Tổ quốc, trở về lại địa phương, với phẩm chất người lính anh “bộ đội Cụ Hồ” cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Chung (61 tuổi) trú thôn Tú Mỹ, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, tích cực vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trong cuộc sống và đóng góp một phần vào việc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

CCB Chung đứng bên cây chanh cho năng suất cao

Vượt qua khó khăn

Khi chúng tôi vừa đến dưới chân núi Nà Đình, thuộc thôn Tú Mỹ đã được người dân nơi đây chỉ đường lên nhà của CCB Trần Văn Chung.

Khi thấy khách lạ đến ông Chung liền ra chào hỏi mời vào nhà, qua trò chuyện ông Chung hồi nhớ lại những năm tháng khó khăn: “Năm 1981, sau khi hoàn thành nhiệm vụ là: Trinh sát đặc công và đi làm công tác phong trào huyện miền núi ở tỉnh Quảng Nam. Sau đó, trở về lại quê hương lập gia đình và tham gia sản xuất nhưng vẫn thiếu đói.

Đến 1992 tôi cùng người vợ Nguyễn Thị Học (51 tuổi) quyết định bán ngôi nhà của cha mẹ cho ở dưới đồng bằng được 2 chỉ vàng đem lên mua một miếng rẫy gần 7 ha ở đồi Nà Đình để trồng sắn, mía và xây dựng lại nhà cửa để lập nghiệp”.

Một góc khu vườn xoài Tứ Quý của CCB Trần Văn Chung ở đồi Nà Đình

Nhưng khi thu hoạch sắn, mía các nhà máy ở trong tỉnh dừng hoạt động họ không mua nữa nên tôi phải thuê xe chở vào trong Quảng Ngãi để bán lấy lại ít vốn, thua lỗ nặng.

Với phẩm chất người lính, cùng với quyết tâm không chịu đói nghèo năm 2003, ông Chung đã lặn lội một mình vào Bến Tre để học hỏi mô hình trồng xoài và mua 3.000 cây xoài Tứ Quý và 100 cây bưởi Da Xanh đem về trồng thử nghiệm ở đồi Nà Đình của gia đình.

"Kết quả việc trồng thử nghiệm thành công, từ đó tôi đã khai hoang và mua thêm đất để mở rộng diện tích rẫy để trồng xoài và chanh", CCB Chung cho hay.

Đến nay, ông Chung có tổng diện tích như: 7 ha xoài Từ Quý, 1 ha bưởi Da Xanh, chanh và hơn 30 ha keo chuẩn bị khai thác.

CCB Chung đang dùng thuốc vi sinh để phun thuốc cho vườn xoài nhà mình

Hiện trung bình mỗi năm, trừ các khoảng chi phí, ông Chung thu về từ 700 đến 800 triệu đồng/năm từ các loại cây ăn trái và cây gỗ trên.

Ngoài ra, tạo công ăn việc làm cho khoảng 15 nhân công lao động tại địa phương, mỗi nhân công từ 3 đến 4 triệu đồng/tháng.

Ông Chung và vợ mình có hai người con trai, một người làm trong TP.HCM và anh Trần Anh Hiển (32 tuổi) ở quê trồng mua rẫy trồng 4 ha xoài, chăn nuôi mỗi năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Anh Hiển người con trai của ông Chung cho biết, anh rất khấm phục nghị lực quyết tấm vươn lên làm giàu của bố mình, cũng là tấm giương sáng để anh noi theo học hỏi kinh nghiệm của bố để phấn đấu vươn lên làm giàu ngay trên quê hương.

Giương sáng để người dân học tập

Ông Chung cho biết: "Có được những thành công như ngày hôm nay, là nhờ cần cù chịu khó trong lao động sản xuất. Sau đó, định hướng trồng cây gì cho phù hợp với đất đai khí hậu ở địa phương để dễ thích nghi phát triển.

Đặc biết, phải dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trong đó cây xoài Tứ Quý tôi lựa chọn những giống tốt và đem trồng khoảng cách mỗi cây xoài hơn 3 mét, bón phân vi sinh, phân chuồng để cây hấp thủ dinh dưỡng nhanh phát triển.

Ngoài ra, phải thương xuyên nhổ cỏ, phát quang bụi rậm để ngăn ngưa các mầm bệnh".

CCB Chung đang tỉa cành, lá xoài của gia đình

"Khi cây xoài được 3 đến 4 năm tôi tỉa cành, ngắt chồi và dùng thuộc kích thích để ra hoa trái mùa. Trung bình một cây xoài Tứ Quý thu về được 30kg, với tổng gần 4 ngàn cây xoài, sau khi trừ hết quả hư, sâu bệnh gia đình thu được 80 tấn xoài/năm", ông Chung cho hay.

Ông chung cho biết thêm: "Đối với bưởi Da Xanh, chanh mình phải trồng và chăm sóc, làm đất và bón phân hợp lý để sinh trưởng tốt cho năng suất cao. Ngoài ra, cây keo phải chăm sóc để phát triển lớn khai thác. Nhờ biết cách trồng, chăm sóc 3 loại cây ăn trái trên và cây gỗ nên hằng năm xoài, bưởi, chanh luôn cho năng xuất cao".

Không những là tấm gương nông dân sản xuất giỏi địa phương, cựu chiến binh Trần Văn Chung còn rất nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, luôn giúp đỡ cho các bà con, đồng đội về kỹ thuật trồng xoài, bưởi để vươn lên thoát nghèo.

Ông Trần Văn Vũ, Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Tây cho biết: “CCB Trần Văn Chung làm kinh tế giỏi ai cũng khâm phục, ý chí nghị lực cần cù chịu khó trong lao động sản xuất đã giúp gia đình ông nghèo khó trở thành một gia đình điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương. Ngoài ra, hằng năm ông Chung luôn được UBND xã, huyện và các hội CCB xã tặng bằng khen trong lao động sản xuất”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang