Người lính già và hơn 35 ngàn lá thư báo tin cho gia đình thân nhân liệt sĩ

Thứ Năm, 24/12/2015 16:04  | Hoàng Dương

|

(CAO) Ở tuổi 69, với đôi chân người lính già, CCB Đào Thiện Sính đã dùng những đồng lương ít ỏi của mình, nhiều lần phải xin thêm tiền con cháu, ăn ngủ tại nghĩa trang để ghi chép…rồi về lại viết thư và gửi…

Liệt sĩ Nguyễn Văn Bẩy (quê ở xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, Hà Nội), hy sinh năm 1969. Suốt bao nhiêu năm qua gia đình, dòng họ vẫn quyết tâm đi tìm phần mộ, với tấm lòng luôn đầy ắp một niềm tin và hy vọng sẽ tìm thấy hài cốt...

46 năm trôi qua mọi cố gắng tưởng chừng như vô vọng, bỗng dưng gia đình nhận được lá thư do ông Đào Thiện Sính gửi báo tin có một ngôi mộ ở nghĩa trang xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), trên bia mộ chỉ ghi tên liệt sĩ Nguyễn Văn Bẩy, hy sinh năm 1969. Mùa xuân Bính Thân này, liệt sĩ Nguyễn Văn Bẩy sẽ về “đoàn tụ” với gia đình, dòng họ và bà con lối xóm quê hương.

Bia mộ liệt sĩ Nguyễn Văn Bẩy tại nghĩa trang Phố Thạnh

Ông Nguyễn Chiến Hạm, người cháu ruột của liệt sĩ Nguyễn Văn Bẩy (một Thượng tá an ninh, đang công tác ở A92, Bộ Công an) vui mừng kể lại:

“Khi nhận được thư báo đúng tên liệt sĩ là chú ruột mình rồi, mừng lắm, qua liên lạc với bác Đào Thiện Sính (người báo tin), được bác phân tích, tư vấn và động viên, theo đó gia đình đã phối hợp với các cơ quan chức năng vào nghĩa trang Phổ Thạnh để thực hiện công tác xác định AND và thật tuyệt vời, một kết quả chính xác bằng khoa học.

Đây là một vinh hạnh lớn cho gia đình, dòng họ chúng tôi. Xin gửi lời cảm ơn đến các cơ quan chức năng đã giúp đỡ, tạo mọi thuận lợi cho công tác tìm kiếm, xác định, quy tập…đặc biệt là bác Đào Thiện Sính đã báo tin, động viên…

Qua đó, gia đình tìm được hài cốt người thân đã hy sinh sau 46 năm. Dự kiến ngày 31-12-2015 gia đình sẽ tổ chức vào nghĩa trang Phổ Thạnh cất bốc và đưa hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Bẩy về an táng tại nghĩa trang quê nhà (xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, Hà Nội)".

Ông Đào Thiện Sính, người báo tin cho thân nhân liệt sĩ kể trên xúc động nói: “Tôi cũng quá đỗi vui mừng vì lại hoàn thành thêm một trọng trách nữa với những người đồng đội của tôi đã ngã xuống vì nền độc lập nước nhà. Để có thông tin hồi âm từ gia đình, người thân của liệt sĩ Nguyễn Văn Bẩy tôi đã viết khoảng 7 nghìn lá thư và gửi đi đến 7 nghìn xã, phường các tỉnh phía Bắc.

Chính vì thế dù quê gốc liệt sĩ Bẩy ở Thường Tín, nhưng sau này lại sinh sống và nhập ngũ tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn thì vẫn nhận được thông tin. Khi người cháu của liệt sĩ gọi điện cho tôi, tôi linh cảm ngay rằng, đồng đội của tôi đã tìm được về với gia đình, quê hương sau 46 năm nằm lại nghĩa trang Phổ Thạnh”.

Bằng khen do Trung ương Hội CCBVN vừa tặng ông Sính (Ông Sính bìa ngoài, mặc áo sẫm)

Xin được nói rõ thêm, ông Đào Thiện Sính là một cựu chiến binh, sinh năm 1947, quê ở Hải Dương (độ tuổi với liệt sĩ Nguyễn Văn Bẩy kể trên).

Nhập ngũ năm 1968, sau ngày đất nước thống nhất (1975), ông định cư tại thị trấn Khánh Vĩnh, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) và chuyển ngành sang bưu điện huyện. Ông có một người anh, một người cháu đã hy sinh.

Vì vậy ngay từ năm 1976, ông bắt đầu ba lô trên vai, lần lượt “hành quân” đến trên 200 nghĩa trang liệt sĩ tìm mộ anh trai và người cháu đến nay vẫn chưa tìm được.

Nhưng cũng suốt gần 40 năm qua ông đã viết và gửi trên 35 ngàn lá thư báo tin cho các gia đình thân nhân của liệt sĩ trên khắp mọi miền của Tổ quốc.

Theo đó, hàng ngàn gia đình đã biết thông tin, địa chỉ phần mộ của các liệt sĩ, những gia đình có điều kiện đã đưa hài cốt các liệt sĩ về nghĩa trang quê nhà (mới nhất là trường hợp như liệt sĩ Nguyễn Văn Bẩy đã nêu trên).

Ở tuổi 69, với đôi chân người lính già, CCB Đào Thiện Sính đã dùng những đồng lương ít ỏi của mình, nhiều lần phải xin thêm tiền con cháu, ăn ngủ tại nghĩa trang để ghi chép…rồi về lại viết thư và gửi… Do có những đóng góp không mệt mỏi, dành quá nửa cuộc đời đi làm “quân bưu” cho các anh hùng, liệt sĩ, vừa qua (tháng 11-2015), ông vinh dự được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng Bằng khen.

Bình luận (0)

Lên đầu trang