Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng Y tế CAND (12/7/1947 - 12/7/2022):

Bệnh viện Công an TPHCM: Thầm lặng trên mặt trận bảo vệ sức khỏe chiến sĩ và nhân dân

Thứ Ba, 12/07/2022 09:29

|

(CATP) Góp phần vào thành công chung trong nhiệm vụ đầy lùi dịch Covid-19 tại TPHCM của lực lượng Công an nhân dân (CAND) chính là nỗ lực không mệt mỏi của các thầy thuốc CAND, những y bác sĩ (BS) của Bệnh viện (BV) Công an TPHCM (CATP). Để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho cán bộ chiến sĩ (CBCS) lực lượng CATP – “lá chắn thép phòng, chống dịch”, các thầy thuốc của BV đã không quản ngại khó khăn, sẵn sàng xông pha vào trận tuyến nguy hiểm.

Chạy đua với thời gian

Sáng 06-6-2021 là thời điểm CATP ghi nhận ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên trong CBCS lực lượng. F0 này là một cảnh sát khu vực (CSKV) thuộc biên chế Công an phường (CAP) Phú Trung - CAQ.Tân Phú. Chỉ sau 4 tiếng đồng hồ kể từ thời điểm có kết quả test nhanh dương tính, sức khỏe anh CSKV này đã xấu đi một cách nhanh chóng.

Hình ảnh phong tỏa Bệnh viện Q.Tân Phú vào những ngày cuối tháng 5/2021

TPHCM những ngày đầu hè 2021 liên tục ghi nhận những con số dương tính kỷ lục. Thời điểm này, Q.Tân Phú liên tục phát hiện nhiều ca F0 liên quan tới chuỗi lây nhiễm của Hội Truyền giáo Phục Hưng. Ngay lập tức, công tác khoanh vùng, dập dịch được thực hiện ráo riết và Bệnh viện (BV) Q.Tân Phú được xác định là một trong những khu vực nguy hiểm, cần sớm phong tỏa. 

Đồng chí Phạm Chiến Đấu được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Công tác này được gấp rút tiến hành ngày 28-5-2021. Ban chỉ huy CAQ.Tân Phú giao nhiệm vụ hỗ trợ điểm phong tỏa cho CAP.Phú Trung lên kế hoạch, đảm bảo thực hiện. Từ thời điểm này, gần như toàn bộ CBCS của CAP.Phú Trung được huy động, chia 3 ca/ngày thay phiên nhau trực chốt. Đến ngày 06-6, anh Phạm Chiến Đấu thuộc CAP.Phú Trung, có thời gian dài làm nhiệm vụ trước cổng Bệnh viện Q.Tân Phú - bắt đầu có nhiều dấu hiệu liên quan tới sức khỏe, nên ngay sau đó được đưa tới Bệnh viện CATP để kiểm tra. Sau 2 phút sàng lọc và test nhanh, cán bộ này có kết quả dương tính với Covid-19.

“Ngay sau khi phát hiện ca dương tính đầu tiên trong lực lượng, kíp trực sáng 06-6 đã khẩn trương báo cáo tình hình tới Ban giám đốc BV. Lập tức, quy trình cách ly được chúng tôi triển khai” - Thượng tá Lê Thị Mỹ Phượng, Phó giám đốc Bệnh viện CATP, chia sẻ.

Mẫu test nhanh cho kết quả dương tính, Bệnh viện CATP khẩn trương chuyển mẫu sang BV Nhiệt Đới tiếp tục kiểm tra PCR để khẳng định. Cũng từ thời điểm này, sức khỏe của cán bộ CAP.Phú Trung xuống dốc… không phanh!

“Bằng mọi cách, chúng ta phải đảm bảo duy trì sức khỏe cho đồng chí Đấu cho tới lúc có kết quả PCR” - Thượng tá Lê Thị Mỹ Phượng yêu cầu.

Đoàn công tác do Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dẫn đầu theo dõi tình hình sức khỏe của người dân và đồng chí Đấu tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Nhật ký theo dõi bệnh của đồng chí Phạm Chiến Đấu thể hiện, bắt đầu từ hơn 9 giờ ngày 06-6, đồng chí đã dần chìm sâu vào hôn mê, việc thở diễn ra khá khó khăn trong khi toàn thân sốt cao.

“Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, Ban giám đốc BV sau khi hội chẩn và xin ý kiến chỉ đạo từ Ban giám đốc CATP đã quyết định đưa đồng chí Đấu tới BV tuyến trên để cấp cứu, điều trị” - Thượng tá Lê Thị Mỹ Phượng nhớ lại.

Tuy nhiên, vào thời điểm này, việc lựa chọn địa điểm điều trị cho anh Đấu hết sức khó khăn, do vẫn chưa có kết quả xét nghiệm chính thức PCR.

"Áp lực về thời gian và sức khỏe đồng đội buộc Ban giám đốc Bệnh viện CATP phải gấp rút đưa đồng chí Đấu về BV Chợ Rẫy vì sức khỏe của anh không cho phép chúng tôi tiếp tục chờ đợi” - Phó giám đốc Bệnh viện CATP chia sẻ tiếp.

Kể từ thời điểm này, diễn tiến bệnh của đồng chí Phạm Chiến Đấu liên tục đi xuống, rất nhiều biện pháp điều trị đặc biệt đã được BV Chợ Rẫy áp dụng để duy trì tính mạng cho đồng chí.

Đồng chí Phạm Chiến Đấu chiến thắng bệnh dịch nguy hiểm sau 23 ngày đêm 'chiến đấu'

“Suốt 23 ngày đêm anh ấy chiến đấu với bệnh tật cũng là chừng đó thời gian cả Bệnh viện CATP hồi hộp dõi theo. Mỗi một chuyển biến dù là nhỏ nhất cũng được chúng tôi ghi nhận từ BV Chợ Rẫy và báo cáo lại với Ban giám đốc CATP” - Phó giám đốc Bệnh viện CATP kể. 

Đồng chí Phạm Chiến Đấu đã chiến thắng dịch bệnh, trở về với vòng tay của đồng đội...

Bên cạnh nhiệm vụ trao đổi nghiệp vụ điều trị cũng như cập nhật và báo cáo liên tục tình trạng sức khỏe của đồng chí Phạm Chiến Đấu về Ban giám đốc CATP, cũng trong giai đoạn này, các BS của Bệnh viện CATP đã liên tục thay nhau làm công tác tâm lý, động viên gia đình anh. Bằng tất cả nỗ lực không mệt mỏi, trên hết là sự ngoan cường của cán bộ CAP.Phú Trung này, sau hơn 1 tháng điều trị trong tình trạng nguy kịch, anh đã hồi phục và xuất viện.

Dạn dày kinh nghiệm sau “bão” dịch

Ngay sau ca dương tính đầu tiên ghi nhận được trong lực lượng Công an, Bệnh viện CATP bắt đầu thay đổi chiến lược bảo vệ sức khỏe cho CBCS.

Bệnh viện CATP bắt đầu thay đổi chiến lược bảo vệ sức khỏe cho CBCS kể từ sau ca ghi nhận nhiễm Covid-19 đầu tiên trong toàn lực lượng

Từ tháng 5-2021, đợt dịch thứ 4 bùng phát tại TPHCM, căn cứ diễn biến dịch bệnh phức tạp và nhu cầu điều trị cho CBCS bị nhiễm Covid-19, CATP đã tham mưu tổ chức thành lập các khu cách ly F1, F0, bệnh viện dã chiến (BVDC). Đến tháng 9 cùng năm, do tình hình thực tế cũng như thực hiện yêu cầu của Cục Y tế - Bộ Công an, CATP đề xuất UBND TP chuyển đổi khu cách ly F0 thành BVDC điều trị Covid-19 với quy mô 120 giường tại Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ CATP.

BV CATP gấp rút triển khai các BV Dã chiến theo yêu cầu từ BGĐ CATP
Lạc quan giữa tâm dịch...

Đảm nhận cùng lúc hai vai trò là Giám đốc Bệnh viện CATP và Giám đốc BVDC CATP với nhiều công việc cấp bách, nguy hiểm, bác sĩ (BS) Tô Quốc Hùng cùng các đồng đội của ngành Y tế CATP đã hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch cùng các công tác thường xuyên khác của BV.

Bác sĩ - Thượng Tá Tô Quốc Hùng chia sẻ: “Thời kỳ cao điểm, BVDC này có những đợt lưu đến 175 bệnh nhân/ngày, nhận tất cả các trường hợp có bệnh nền vào theo dõi, điều trị”. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng các y BS của BV luôn thể hiện tinh thần lạc quan, không quản hiểm nguy để hoàn thành nhiệm vụ được Ban giám đốc CATP giao phó.

Bệnh viện CATP tiêm vắc-xin cho CBCS

Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 do Bệnh viện CATP quản lý đã khẩn trương trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế đảm bảo công tác điều trị bệnh nhân F0 như: máy chụp XQ, siêu âm, đo điện tim, máy xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch, huyết học, monitor, máy thở và oxy… đảm bảo kịp thời công tác chăm sóc bệnh nhân tại chỗ và phát hiện, xử trí sớm các trường hợp diễn tiến nặng để chuyển tuyến trên kịp thời.

Bệnh viện CATP còn tham mưu Ban giám đốc CATP về công tác xét nghiệm Covid-19 cho CBCS: xây dựng quy trình lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS- CoV-2, gộp mẫu 3 để tiết kiệm test xét nghiệm định kỳ cho các đơn vị trực thuộc CATP, cho 100% CBCS 1 tuần/lần.

Hướng dẫn các đơn vị y tế cơ quan thuộc CATP về thực hiện test nhanh. Vào những tháng cao điểm bùng phát dịch, các BS, nhân viên y tế của BV đã làm việc không ngừng nghỉ, có trường hợp kiệt sức vì quá tải.

Những hình ảnh đáng nhớ của các y bác sĩ Bệnh viện CATP giữa thời điểm dịch bệnh phức tạp

Thượng tá Tô Quốc Hùng cho biết: “Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, BV luôn chú trọng triển khai các kế hoạch để đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe cho từng CBCS, nhất là những người làm công tác chống dịch, thường xuyên tiếp xúc trong môi trường nguy cơ lây nhiễm cao.

Bên cạnh đó, BV cũng thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, xử lý kịp thời tình hình lây nhiễm của các can, phạm nhân và kiểm soát dịch bệnh trong các trại tạm giam, nhà tạm giữ, đảm bảo sức khỏe cho CBCS”.

Hình ảnh về người thầy thuốc CAND hết lòng, tận tụy, không quản nguy nan, sẵn sàng xông pha nơi tuyến đầu được các CBCS Bệnh viện CATP thể hiện đậm nét

Hình ảnh về người thầy thuốc CAND hết lòng, tận tụy, không quản nguy nan, sẵn sàng xông pha nơi tuyến đầu được các CBCS Bệnh viện CATP thể hiện đậm nét. Gánh trên vai hai trọng trách cùng lúc, những CBCS công an mặc áo blousse trắng được ví như “tuyến đầu của những tuyến đầu”, góp phần đắc lực vào thành công khống chế dịch Covid-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang