Kỷ niệm 86 năm ngày Thành lập Đoàn TNCS HCM (26-3-1931-26-3-2017):

Những tấm gương trẻ tiêu biểu của Công an TP.HCM

Chủ Nhật, 26/03/2017 09:29  | Lê Bình

|

(CAO) TP.HCM đang từng ngày chuyển mình phát triển để trở thành một trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa của khu vực và trên thế giới. Để có được thành quả chung đó, Đảng bộ, nhân dân đã tâm huyết đoàn kết một lòng, trong đó phải nói đến công cuộc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) của lực lượng công an.

Những chiến sĩ trẻ trong lực lượng CATP đang tiếp bước cha anh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ thành phố mang tên Bác bình yên và phát triển.

CÔ GÁI KHẮC TINH CỦA TỘI PHẠM MA TÚY

Sinh ra trong gia đình cách mạng ông nội tham gia 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, được Nhà nước tặng huân chương kháng chiến hạng nhất, cha nguyên là cán bộ Công an huyện Nhà Bè. Tiếp nối truyền thống, nữ trung úy Mai Thị Lệ Quyên công tác tại đội 5, Phòng PC47, CATP được xem là khắc tinh của những tên tội phạm ma túy quốc tế sừng sỏ khi thâm nhập vào TP.HCM.

Từ 2009 đến 2015, Quyên đã tham gia khám phá 9 chuyên án, 10 vụ án, bắt giữ hơn 100 đối tượng, thu giữ hơn 30 kg ma túy đá, heroin…cùng nhiều tài sản, công cụ phạm tội, bắt nhiều đối tượng cầm đầu, tạo tiếng vang lớn.

Điển hình như chuyên án triệt phá đường dây mua bán ma túy từ Hải Phòng vào TP.HCM do Nguyễn Viết Huỳnh cầm đầu, thu giữ 7,7 Kg ma túy đá, 1 kg Ketamin, 7.100 viên thuốc lắc, truy tố 16 bị can. Quyên là người trực tiếp bắt giữ Nguyễn Văn Vinh lúc 00 giờ 30 phút, ngày 25-4-2014 tại hẻm 214 Nguyễn Trãi, Quận 1 khi Vinh xách một va ly chứa ma túy đi tiêu thụ, thu giữ 1,9 kg MA (ma túy đá); 400g Ketamin.

Mai Thị Lệ Quyên

Ngoài ra, Quyên đã cùng với đơn vị phối hợp với Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất bắt giữ hơn 20 vụ vận chuyển ma túy qua đường hàng không. Điển hình như các vụ Ejiogu Benjamin Ikechukwu (quốc tịch: Nigieria) vận chuyển 3,67 Kg MA (ma túy đá) từ Nigieria qua Việt Nam, bị bắt ngày 24-6-2012, vụ Parameswari Amuthag Letchumanan (quốc tịch: Malaysia) vận chuyển 3,266 Kg MA từ châu Phi về Việt Nam, bị bắt ngày 04-8-2012.

Trong năm 2016, Quyên trực tiếp điều tra 12 vụ án, 14 bị can chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát đề nghị truy đúng người đúng tội, không để oan sai trường hợp nào. Điển hình như vụ Aleksandr Savin là sinh viên người Nga vận chuyển 6,4 Kg cocaine được hóa lỏng và tẩm trong các miếng mút lót của chăn mền, túi ngủ bị bắt ngày 15-11-2015 tại sân bay Tân Sơn Nhất; vụ Manpal Kaur Gurcharan Singh (quốc tịch: Malaysia) vận chuyển 5,39 Kg cocaine, bị bắt tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 04-11-2015….

Với những thành tích đạt được, Mai Thị Lệ Quyên đã nhận được nhiều khen thưởng của Bộ Công an, CATP và các cấp chính quyền là niềm tự hào của gia đình cũng như tuổi trẻ CATP.

CÔNG DÂN TRẺ TIÊU BIỂU THÀNH PHỐ NĂM 2016

Trung úy Lê Thanh Vủ, sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh. Với ước mơ nghề cùng khả năng tư duy nhạy bén với tội phạm, sau khi tốt nghiệp Trung cấp CSND II tháng 9-2010, anh nhận nhiệm vụ tại Đội CSHS Đặc nhiệm, thuộc Phòng CSĐTTP về TTXH – CATP.

Mới vào nghề, anh phải chịu hơn vài chục lần té ngã chấn thương khi truy bắt đối tượng cướp giật ở tốc độ cao; 2 lần phải cấp cứu, 15 lần trực tiếp tông thẳng xe không cho đối tượng tẩu thoát. Đặc biệt là phải đối mặt bắt giữ hơn trăm tên nghiện ma túy đã bị nhiễm HIV và phải 3 lần uống thuốc phơi nhiễm nhưng chưa bao giờ Vủ cảm thấy nao núng.

Từ tháng 9-2010 đến nay, Vủ đã tham gia và khám phá thành công 16 chuyên án, bắt giữ 140 đối tượng; triệt phá 614 nhóm bắt giữ 2.521 đối tượng PPHS; trong đó bản thân anh đã trực tiếp xác lập và khám phá thành công 2 chuyên án cướp tài sản bắt giữ 15 đối tượng; đồng thời triệt phá được hơn 250 băng nhóm cướp giật có phương tiện bắt giữ gần 500 đối tượng.

Lê Thanh Vủ

Vủ tâm sự: "Có đối tượng nhiều tiền án, tiền sự về hành vi cướp giật, trộm cắp, cố ý gây thương tích và kể cả ma túy, chúng có kinh nghiệm và “máu mặt” để có thể tránh né, thậm chí gây hại đến công an. Chính vì vậy, nguy hiểm luôn rình rập, những lúc đó bản thân tôi phải nêu cao tinh thần thép, ý chí kiên định và khéo léo vận dụng các nghiệp vụ của người trinh sát hình sự…."

Với những thành tích trên Lê Thanh Vủ đã vinh dự đạt danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu Thành phố năm 2016”.

NGƯỜI BÍ THƯ ĐOÀN CẦN MẪN

Là Bí thư Chi đoàn đội CSGT An Sương thuộc Phòng CSGT CATP, đại úy Đoàn Thanh Trọng được xem là một cán bộ đoàn mẫu mực, cần mẫn trong công tác chuyên môn cũng như phong trào đoàn. Anh tâm niệm: nếu địa bàn của mình mà xảy ra kẹt xe, tai nạn hoặc ùn tắc giao thông thì đồng nghĩa không hoàn thành nhiệm vụ.

Để thực hiện được mục tiêu đó, Trọng đã đăng ký thực hiện công trình thanh niên “chốt đèn kiểu mẫu” tại ngã tư Trường Chinh – Phan Văn Hớn, đây là giao lộ rộng, phương tiện đông, tình hình TTATGT phức tạp, việc chấp hành của người dân chưa cao….

Để giải quyết được điểm “đen” này, hàng ngày vào các giờ cao điểm BCH Đoàn bố trí 2 đoàn viên CSGT thực hiện công tác điều khiển, hướng dẫn người dân dừng đúng vạch quy định, nhắc nhở các trường hợp vi phạm, đồng thời bố trí đoàn viên nữ tham gia đứng bục điều khiển giao thông tạo hình ảnh đẹp, thân thiện. Nhờ đó, tình hình TTATGT tại giao lộ có những chuyển biến tích cực, ý thức của người tham gia giao thông được nâng cao.

Không những thế, người bí thư cần mẫn này còn đưa ra ý tưởng đăng ký “Tuyến đường kiểu mẫu: Tuyến Trường Chinh”: đây là tuyến có nhiều phức tạp, TNGT, tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng còn tiềm ẩn, ý thức của người tham gia giao thông chưa cao.

Đoàn Văn Trọng

Nhằm giải quyết vấn đề, hàng ngày, Chi đoàn bố trí 1 tổ chuyên đề gồm 4 đến 6 đoàn viên tăng cường tuần tra liên tục trên tuyến, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật giao thông, nhắc nhở các trường hợp bộ hành. Qua thời gian triển khai, tình hình TTATGT trên tuyến Trường Chinh chuyển biến tích cực, TNGT được kiềm chế và kéo giảm theo từng năm (Năm 2015: 3 vụ, làm chết 3 người; năm 2016: xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người), chấm dứt tình trạng tụ tập, chạy xe gây rối.

Những công trình thanh niên trên đã đem lại kết quả khả ngoài mong đợi. Đoàn Văn Trọng đã nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an năm 2014, giấy khen của giám đốc CATP năm 2016, nhiều giấy khen của Thành đoàn và 4 năm liền từ 2012 đến 2016, Trọng đều đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Theo thiếu tá Nguyễn Văn Thanh – Thường vụ Thành đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên CATP thì các đồng chí trên đây là ba trong rất nhiều những tấm gương tiêu biểu điển hình trong phong trào thanh niên CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy của Thanh niên CATP.

Bên cạnh chuyên môn, các đồng chí đã tích cực tham gia hoạt động phong trào do đoàn tổ chức thể hiện được tính xung kích, tinh thần trách nhiệm, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống anh hùng của lực lượng CATP

Bình luận (0)

Lên đầu trang