Văn phòng Cảnh sát điều tra Công an Lâm Đồng: Lá cờ đầu ở một đơn vị

Thứ Tư, 08/03/2017 12:42  | Ngọc Hà

|

(CAO) Cuối năm 2016, qua tổng kết phong trào thi đua Vì ANTQ năm 2016, Văn phòng CSĐT Công an Lâm Đồng (Phòng PC44) đã vinh dự được tặng Cờ thi đua của Bộ Công an. Đây là một trong những đơn vị nổi bật về nhiều mặt công tác trong các phong trào thi đua của lực lượng CSND những năm qua.

Năm 2016, tình hình ANTT trong nước nói chung và địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp. Các lực lượng chức năng, trong đó có Phòng PC44 Công an Lâm Đồng đã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào việc giữ vững, ổn định địa phương và khu vực.

Tình hình TTXH trong năm 2016 cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Tội phạm gia tăng ở một số hành vi, như: trộm cắp, đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trọng án…

Tại Lâm Đồng, trong năm 2016, nổi lên hình thức cờ bạc biến tướng dưới dạng trò chơi game “máy bắn cá”; tội phạm chống người thi hành công vụ xảy ra nghiêm trọng. Các đối tượng dùng hung khí chống lại lực lượng Công an và Kiểm lâm, làm 3 cán bộ bảo vệ rừng thương vong, xảy ra tại thôn Hang Hớt, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà – Lâm Đồng.

Các vụ án liên quan đến vay mượn, huê hụi còn ở mức cao. Đáng chú ý là tội phạm mua bán ma túy có biểu hiện gia tăng về quy mô và mức độ phạm tội, với phương thức, thủ đoạn ngày càng manh động, như: vận chuyển ma túy với số lượng lớn, bằng đường hàng không, các đối tượng phạm tội ở trong và ngoài tỉnh có sự câu kết, móc nối ngày càng chặt chẽ và sử dụng vũ khí nóng đề chống đối với lực lượng Công an…

Với vai trò là đơn vị thường trực của cơ quan CSĐT cấp tỉnh, Phòng PC44 đã làm tốt công tác tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan CSĐT trên các mặt công tác, đấu tranh, bắt giữ, xử lý các loại tội phạm; đồng thời tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan CSĐT trong việc hướng dẫn các đơn vị nghiệp vụ cấp tỉnh và cơ quan điều tra cấp huyện triên khai công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố theo thẩm quyền.

Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng Bùi Văn Sơn trao Cờ thi đua của Bộ Công an cho Lãnh đạo Phòng PC44

Năm 2016, Phòng PC44 đã thụ lý 448 đơn thư tố giác, tin báo tội phạm. Đơn vị đã giải quyết 405 đơn, đạt tỷ lệ giải quyết 90,4%, vượt chi tiêu Ngành đề ra. Việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố cũng như công tác thụ lý điều tra các vụ án theo thẩm quyền của đơn vị đảm bảo chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật TTHS và các Thông tư của Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Công an.

Nhìn chung, công tác điều tra các vụ án theo chức năng, thẩm quyền được cơ quan CSĐT hai cấp chấp hành nghiêm chỉnh theo các quy định của pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Đặc biệt đơn vị đã giải quyết nhanh chóng, đúng thủ tục nhiều vụ án gây chú ý dư luận, như vụ tai nạn giao thông lại đèo Prenn (TP.Đà Lạt) làm chết 7 người; vụ vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng lại khu vực lòng hồ thủy điện Đồng Nai, thuộc địa bản huyện Bảo Lâm; vụ giết người, chống người thi hành công vụ, phá hoại tải sản liên quan đến đồng bảo dân tộc thiểu số tại địa bàn xă Phi tô, huyện Lâm Hà…

Việc quản lý các đầu việc phân công cho CBCS dưới quyền (các tin báo tội phạm và các vụ án) được Lãnh đạo và chỉ huy đội theo dõi sát sao để kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết, đồng thời làm cơ sở để bình xét thi đua tuần, tháng đảm bảo khách quan, tạo động lực cho CBCS phấn đấu.

Qua các đợt triển khai thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, các đợt thi đua, các cuộc vận động, nhiều cá nhân, đơn vị đã được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh, UBND tỉnh. Đặc biệt, hai lãnh đạo đơn vị, gồm: Đại tá Phạm Văn Lộc – Trưởng Phòng PC44, Thượng tá Phạm Xuân Thủy – Phó trưởng phòng PC44 đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Công an, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu về thành tích của đơn vị, Đại tá Vũ Nhân Khánh – Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng nhận định: Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Phòng PC44 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lá cơ đầu trong phong trào thi đua Vì ANTQ năm 2016 của toàn lực lượng CSND Công an tỉnh Lâm Đồng. Đơn vị cần ra sức phấn đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ trong những năm tiếp theo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang