Nữ quản giáo gieo mầm thiện cho hàng trăm người từng lầm lỗi

Thứ Sáu, 20/10/2023 09:43  | Văn Tình

|

(CATP) Là cán bộ quản giáo tại Trại tạm giam Công an (CA) một tỉnh ở Bắc Trung Bộ, bằng tình yêu và tấm lòng bao dung, Đại úy Lê Thị Thủy đã cảm hóa, thức tỉnh lương tri hàng trăm số phận lầm lỡ trở về nẻo thiện.

Sinh ra trong một gia đình có bố trước đây từng gắn bó với công tác quản giáo, cải tạo phạm nhân nên Đại úy Lê Thị Thủy phần nào nắm bắt, thấu hiểu công việc "gai góc" này. Sau khi ra trường, Đại úy Thủy được phân công về công tác tại Trại tạm giam CA tỉnh Hà Tĩnh, nối nghiệp bố làm công việc gieo mầm thiện cho những phạm nhân lầm lỡ. Nhiều năm qua, công việc của chị Thủy luôn gắn bó với những con người luôn "coi trời bằng vung" khi ở ngoài xã hội.

Với thâm niên gần 15 năm làm cán bộ quản giáo trại tạm giam, Đại úy Thủy đã cùng với các đồng đội của mình âm thầm cảm hoá, động viên, giúp đỡ hàng trăm phạm nhân, nhất là với những phạm nhân nữ, cải tạo để sớm được trở về với gia đình, hoà nhập với cộng đồng.

Nhẹ nhàng, thân thiện và luôn cảm thông, động viên, an ủi, chia sẻ với mọi người xung quanh, đó là cách đánh giá của các phạm nhân khi nói về Đại úy Lê Thị Thủy. Chính sự cảm thông với những người một thời lầm lỗi, tinh thần trách nhiệm, yêu nghề và sự tận tụy trong công việc, trung bình mỗi năm, Đại úy Lê Thị Thủy đã cảm hóa, giáo dục thành công trên 20 phạm nhân nữ nhận thức được lỗi lầm, giúp họ hoàn lương, hướng về nẻo thiện sau khi hoàn thành cải tạo.

Đại úy Lê Thị Thủy động viên, chia sẻ với các phạm nhân nữ trong những lúc rảnh rỗi

Khi được hỏi về kinh nghiệm để làm tốt nhiệm vụ được phân công, Đại úy Thủy mỉm cười chia sẻ: "Ngay từ lúc mới về nhận công tác, tôi biết đây là công việc khó khăn, nhiều áp lực. Bởi những đối tượng tôi tiếp xúc hàng ngày là những người có tính cách, suy nghĩ bất cần. Sau những tội lỗi, họ phải vào đây để đối diện với hình phạt của pháp luật nên luôn có ý nghĩ phó mặc cho số phận, không tin tưởng bất kỳ ai.

Để cảm hoá họ, tôi phải chăm lo chu toàn đời sống vật chất, sinh hoạt và từng khẩu phần ăn cho can, phạm nhân. Ngoài vai trò quản giáo, mình phải gần gũi tâm sự để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ với từng hoàn cảnh nhằm động viên, thuyết phục họ phát huy mặt tích cực, nhận thức được lỗi lầm do mình gây ra. Từ đó, họ dần dần yên tâm học tập, lao động cải tạo".

Để hoàn thành được công việc được giao, Đại úy Lê Thị Thủy còn phải vượt qua nhiều gian khó trong cuộc sống bởi cả 2 vợ chồng chị đều công tác trong lực lượng CA. Hàng ngày, chị phải sắp xếp thời gian chăm lo cho 2 con nhỏ, công việc nhà để chồng yên tâm công tác. Nhiều cán bộ Trại tạm giam CA tỉnh Hà Tĩnh khi nhắc đến Đại úy Lê Thị Thủy đều rất yêu quý và nể phục trước sự đảm đang, siêng năng, cần cù của chị.

Thượng tá Đặng Văn Hướng - Phó Giám thị Trại tạm giam CA tỉnh Hà Tĩnh nhận xét: "Đại úy Lê Thị Thủy là người có trách nhiệm, tận tụy trong công việc. Dù là nữ cán bộ và khối lượng công việc được giao rất lớn nhưng đồng chí ấy luôn chủ động sắp xếp giữa việc nhà và công việc đơn vị một cách hợp lý. Chính vì thế, trong quá trình công tác, đồng chí Thủy cũng đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị nhiều sáng kiến hay, đảm đương nhiều khâu khó, góp phần thực hiện hiệu quả các mặt công tác quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân trong đơn vị”.

Không chỉ lo toan việc nhà, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, Đại úy Thủy còn được biết đến là hạt nhân tiêu biểu trong các phong trào của thanh niên và hoạt động của hội phụ nữ đơn vị, tích cực tham gia các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao và đạt giải tại nhiều cuộc thi do các tổ chức đoàn, hội phát động.

Ghi nhận những nỗ lực trong công tác chuyên môn cũng như các phong trào đoàn thể, Đại úy Lê Thị Thủy đã được các cấp tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Nhưng có lẽ phần thưởng lớn nhất, động lực lớn nhất của chị trong chừng ấy năm gắn bó với Trại tạm giam CA tỉnh Hà Tĩnh đó là được chứng kiến sự hoàn lương của các can, phạm nhân, giúp họ tự tin bước qua cánh cổng trại giam và không quay trở lại nơi này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang