​Nữ trinh sát ma tuý say nghề

Thứ Tư, 28/10/2015 15:40  | Bình Loan

|

(CAO) Đam mê với nghề trinh sát ma tuý, ngay khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát Nhân dân, Trần Thị Hằng tình nguyện xin về công tác tại Đội Cảnh sát điều tra thành phố về ma tuý Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Kể về những trận đánh án ma túy, nữ trinh Hằng “say” đến quên cả thời gian.

Còn nhớ ngày 20-10-2014, một người dân đến Trạm Cảnh sát Bến xe Mỹ Đình giao nộp 1 túi xách màu đen bên trong có 5 bánh chứa bột màu trắng, 1 bộ quần áo và 1 chiếc điện thoại di động hiệu Samsung. Kết quả giám định sơ bộ của Phòng Kỹ thuật hình sự xác định các bánh bột màu trắng là heroin, tổng trọng lượng là 1.777,18g.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ trinh sát của đại úy Hằng nhanh chóng xác định đối tượng cầm 5 bánh heroin đó là 1 người dân tộc Mông, tầm 20 tuổi. Xác minh tin nhắn và dữ liệu trong chiếc điện thoại, trinh sát phát hiện có một tài khoản của Ngân hàng Agribank tại Sơn La. Ngay lập tức đại uý Trần Thị Hằng cùng một tổ công tác được điều lên Sơn La để điều tra và phát hiện đối tượng Giàng A Đua (SN 1994, HKTT ở xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) chủ tài khoản đã giao dịch số tiền lớn, khoảng 600 triệu đồng.

Công an xác định Trần Ngọc Dương (trú tại Lóng Sập, Mộc Châu, tỉnh Sơn La) là đối tượng giới thiệu mối hàng với Giàng A Đua. Sau khi biết Đua có mối hàng ma túy, Dương giới thiệu Nông Thanh Thủy, người tỉnh Cao Bằng giao dịch với Đua để mua bán ma túy.

Đại úy Trần Thị Hằng - Ảnh: Bình Loan

Cơ quan Công an cũng phát hiện Đua có giao dịch ngân hàng với Thủy số tiền 187 triệu đồng. Với vai trò Đội phó đội Điều tra tội phạm về ma túy, đại uý Trần Thị Hằng đã trực tiếp chỉ đạo một tổ công tác lên Công an tỉnh Cao Bằng xác minh đối tượng Nông Thanh Thủy.

Khi biết đối tượng này đang ở Hà Nội, các trinh sát đã vận động Nông Thanh Thủy ra đầu thú. Mới đầu Thủy khai không biết Giàng A Đua và Trần Ngọc Dương nhưng trước sự kiên quyết và khéo léo của các trinh sát, Thuỷ và Dương đã khai nhận 5 bánh heroin là do đối tượng Thân Thị Chín (SN 1972, HKTT ở thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) đặt.

Chín là đối tượng đang được hoãn thi hành án 5 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Chín đặt đối tượng Đua mua với giá 165 triệu đồng/bánh, sau đó Đua sẽ mang heroin từ Hòa Bình về Vĩnh Phúc cho Chín. 

Đại úy Hằng trao đổi công việc với đồng nghiệp - Ảnh: Bình Loan

Khoảng tháng 6-2014, có một người đàn ông ở Vĩnh Phúc gọi điện đặt Đua bán giùm 2 bánh heroin với giá 165 triệu đồng. Đua đã liên lạc trao đổi với Chín và được Chín chuyển tổng cộng 540 triệu đồng để đặt mua 3 bánh heroin.

Chín có bảo với Đua nếu có nhiều hơn thì mang xuống. Đua gặp một người cùng bản ở xã Hang Kia tên là Khà Y Sao và đặt mua của Sao 5 bánh heroin với giá 6.800 USD, tương đương 146 triệu đồng/bánh. Đua đã trả cho Sao 500 triệu đồng. Còn hơn 200 triệu khi nào Đua mang hàng xuống cho Chín thì sẽ giao nốt.

Biết đối tượng Đua đang ẩn náu tại Hang Kia, một kế hoạch vây bắt được triển khai. Tuy nhiên, tại Hang Kia có "boong ke" bọc lót mà người ngoài không thể xâm nhập nên các trinh sát phải sử dụng mọi biện pháp nghiệp vụ mới dụ được Đua ra khỏi nơi trú ẩn và di lí hắn về Hà Nội ngay trong đêm mưa gió.

Ma túy luôn là nỗi ám ảnh với người dân, nhận thức được trách nhiệm nặng nề của người trinh sát ma túy, đại úy Hằng đã hăng say lao vào công việc, miệt mài dấn thân cùng đồng đội đấu tranh diệt trừ “cái chết trắng”.

Đầu năm 2012, qua công tác nắm tình hình và qua nguồn tin của quần chúng nhân dân, đại úy Hằng cùng các trinh sát của Đội CSĐTTP về ma tuý phát hiện tại một phòng trọ ở khu vực xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm có một người thuê trọ rất nghi vấn. Nhận định đây là một nhánh của một đường dây buôn bán ma tuý lớn trên địa bàn huyện, một chuyên án được xác lập để đấu tranh bóc gỡ.

Một tổ công tác do chính chị Hằng chỉ huy được bố trí theo dõi, mật phục để tìm hiểu hoạt động của tụ điểm này. Sau nhiều ngày đêm kiên trì, theo dõi đối tượng chủ mưu, vào một đêm đầu tháng 4-2012, các trinh sát phát hiện hai đối tượng nghi vấn xuất đầu lộ diện tại khu vực đường Lê Đức Thọ, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm.

Ập đến bắt quả tang, tổ công tác thu được 1 bánh heroin đối tượng đang giấu trong lớp áo mặc trong người, 1 điện thoại di động và 1 xe máy.

Tại trụ sở Công an, gã thợ xây thuê trọ khai tên là Trần Quốc Huy, SN 1982, quê ở Hà Nam, hiện đang thuê trọ ở Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội. Gã đi cùng Huy là Nguyễn Thanh Thản, SN 1985, trú tại Mỹ Đình, Từ Liêm.

Suốt thời gian hỏi cung, Huy chỉ một mực cho rằng bánh ma túy trên là do hắn nhặt được của hai người khách đi đường làm rơi. Tuy nhiên, khi thấy các điều tra viên đưa ra những chứng cứ cụ thể cùng các lập luận sắc bén, đối tượng không còn đường chối cãi nên thú nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Huy cho biết, số ma túy trên là của người anh “đồng hao” Hoàng Phúc Hòa, SN 1973, trú tại Ứng Hòa, Hà Nội cung cấp.

Công an quận Nam Từ Liêm trong một chuyên án đột kích, bắt các đối tượng ma túy - Ảnh: Bình Loan

Khi có “hàng”, Huy rủ Thản (cùng làm thợ xây), đi tìm mối tiêu thụ, lời lãi chia ba. Khi chúng đang trên đường mang ma túy đi bán đã bị lực lượng Công an tóm gọn.Lệnh bắt khẩn cấp đối với Hoàng Phúc Hòa đã được triển khai.

Đại uý Trần Thị Hằng kể rằng, khi đến nhà để thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp, tất cả mọi người trong gia đình anh ta và cả những người hàng xóm đều sửng sốt, bất ngờ, thậm chí còn xông vào cản trở lực lượng chức năng. Bởi ở quê, Hoà vừa là một thợ may có tiếng, vừa làm nghề thợ điện, vừa bốc thuốc nam điều trị những bệnh đơn giản.

Hòa hiền lành, luôn nhiệt tình giúp đỡ bà con hàng xóm, không ai ngờ hắn ta là một “ông trùm” buôn bán ma tuý có tiếng ở Hà Nội.

Nghề trinh sát ma tuý khó khăn, vất vả nhưng đại uý Trần Thị Hằng chưa bao giờ có ý định sẽ từ bỏ. Nhiều năm liền, chị là chiến sĩ thi đua cơ sở, nhận được Bằng khen của Bộ Công an.

Chồng chị là bộ đội nên luôn thấu hiểu và sẻ chia công việc với vợ. Chị thường xuyên vắng nhà, anh lại thay chị lo lắng, chăm sóc cho các con. Sau mỗi giờ đánh án, chị lại trở về là một người mẹ, một người vợ đúng nghĩa.

Chị bảo, công việc quan trọng, nhưng gia đình cũng quan trọng không kém, phải luôn cân bằng mối quan hệ giữa công việc và gia đình. Có như thế gia đình mới hạnh phúc, êm ấm và những nữ trinh sát như chị mới yên tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang