Cần Thơ:

Trả lại chai rượu và 100 triệu đồng cho sếp PV Oil “bỏ quên” tại cơ quan điều tra

Thứ Tư, 21/10/2015 21:36  | Thiện Thảo

|

(CAO) Chiều 21-10, trao đổi với PV Báo CATP, Đại tá Trần Ngọc Hạnh- Giám đốc Công an TP.Cần Thơ cho biết, ngày 20-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) đã trả lại 100 triệu đồng và 1 chai rượu ngoại cho ông Đoàn Văn Nhuộm-tổng giám đốc và Nguyễn Đăng Trình-kế toán trưởng Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil).

Tháng 9-2015, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ xác minh đơn tố cáo 4 sai phạm xảy ra tại Công ty Dầu khí Mekong (Petro Mekong).

Năm 2007, Petro Mekong được thành lập ở Cần Thơ thuộc PV Oil góp vốn điều lệ đến 92,17%; ngoài ra, Công ty trách nhiệm hữu hạn xổ số kiến thiết Cần Thơ góp 6,33 % vốn điều lệ, còn lại là 1,48% vốn của hơn 40 cổ đông.

Vào những năm đầu hoạt động, Petro Mekong xem như độc quyền về kho chứa xăng dầu với tổng kho có sức chứa 72.000 m³, hệ thống cảng tiếp nhận tàu 15.000 tấn ở Cần Thơ.

Bên cạnh đó, hệ thống kho trung chuyển có khắp 7 tỉnh trong vùng, mỗi kho có sức chứa 555 đến 4.600 m³.

Quá trình điều tra đã "khui" dần nhiều sai phạm tại công ty PV Mekong - Ảnh: Thiện Thảo

Với cơ ngơi trên, Petro Mekong được “độc quyền” khi nhà nước thuê bảo quản xăng dầu dự trữ quốc gia nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Chẳng hiểu sao với cơ ngơi bề thế và kinh doanh không có đối thủ cạnh tranh nhưng kết quả kinh doanh của Petro Mekong là lỗ và lỗ. Tính đến năm 2014, công ty lỗ hơn 83 tỷ đồng làm tăng lỗ lũy kế đến hết ngày 31-12-2014 hơn 122 tỷ đồng.

Theo kết quả kiểm toán, Petro Mekong đầu tư không hiệu quả nên lỗ triền miên. Năm 2014, công ty góp hơn 52 tỷ đồng vào công ty liên kết là Công ty cổ phần Dầu khí Phương Đông để xây dựng Nhà máy chế biến xăng dầu ở Cần Thơ lỗ 25 tỷ đồng và Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Mê Kông để mua 2 tàu chở xăng dầu đã lỗ gần 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, công ty phải nộp hàng chục tỷ đồng hành vi chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Điều bất hợp lý, hoạt động lỗ nhưng công ty tiếp tục gánh khoản nợ khó đòi hơn 25 tỷ đồng. Đơn tố cáo cho rằng, nguyên nhân lỗ là do bà Trương Thị Nga, Giám đốc Petro Mekong đã thao túng trong quản lý, sai phạm về tài chính.

Đại tá Trần Ngọc Hạnh- Giám đốc Công an TP.Cần Thơ cho biết cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ vụ việc - Ảnh: Thiện Thảo

Trong khi Công an TP.Cần Thơ xác minh, ngày 16-9, Văn phòng Cơ quan CSĐT tiếp lãnh đạo PV Oil “ghé thăm”. Cứ tưởng 2 vị cung cấp thông tin liên quan đến công ty trực thuộc, nào ngờ, ông Nhuộm và ông Trình ra về để lại túi xách.

Điều tra viên gọi điện kêu 2 vị lãnh đạo trên quay lại lấy túi xách trên nhưng ông Nhuộm nói đã qua cầu Cần Thơ. Vụ việc báo Giám đốc Công an TP.Cần Thơ tiến hành lập biên bản. Qua đó, túi xách đựng 100 triệu đồng và 1 chai rượu Ballantines 30.

Trả lời câu hỏi của PV, vì sao không thu hồi hoặc xem xét xử lý về hành vi đưa hối lộ mà lại trả lại, Đại tá Hạnh giải thích: “Trước khi bỏ món quà trên tại Văn phòng Cơ quan CSĐT, ông Nhuộm và ông Trình không lên tiếng nhờ vả hoặc giúp đỡ. Vì vậy, chúng tôi giải quyết trả lại là hợp lý".

Liên quan đến những nội dung trong đơn tố cáo, Công an TP.Cần Thơ cho biết đang tiếp tục xác minh làm rõ. Hiện bà Trương Thị Nga thôi giữ chức giám đốc Petro Mekong. Tương tự, ông Hồ Công Danh, Phó giám đốc Petro Mekong được xem là "trợ thủ" đắc lực cho bà Nga cũng bị cách chức. Điều khá bất ngờ, khi Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ vào cuộc, ngân sách địa phương đã thu hồi được hàng chục tỷ đồng từ công ty này.

Tính đến nay, Petro Mekong nộp cho cơ quan thuế số tiền 23 tỷ đồng lệ phí môi trường. Theo quy định, từ ngày 1-5-2015, lệ phí môi trường với xăng từ 1.000 tăng lên 3.000 đồng/lít. Petro Mekong bán hơn 10 triệu lít xăng và giữ lại phần chênh lệch 2.000 đ/lít.

Làm việc với Cơ quan CSĐT, các đối tượng có liên quan cho rằng, tiền thuế chưa nộp chứ không phải là không nộp. “Hiện nay, vụ việc Cơ quan CSĐT vẫn tiến hành xác minh. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ xử lý theo đúng pháp luật”-Đại tá Hạnh khẳng định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang